สิ่งที่ได้ในสิ่งที่ทำ


สิ่งที่ได้ในสิ่งที่ทำ ในรายวิชาความเป็นครู 

ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันปิดภาคเรียน สิ่งที่ได้ทำที่ได้รับความรู้ ได้ประสบการร์ในการเรียนแบบใหม่ เช่นการสมัครสมาชิก Classstart.org ซึงเราสามารถเข้าไปดูงานทั้งหมดที่อาจารย์ให้ทำอย่างละเอียดผ่านเว็บไซต์นี้ ต่อไปเขียนประวัติส่วนตัวของตนเอง และอัลบั้มรวมสมาชิกของห้องเรียน กิจกรรมจดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้านซึ่งคุณพ่อคุณแม่ได้อ่านจดหมายแล้วท่านดีใจและภูมิใจที่เราได้เรียน ป.บัณฑิตในวันนี้อย่างมาก การวิเคราะห์วีดิทัศน์ชุดต่าง ๆ เกี่ยวกับคุณครู เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่9  และหลังจากดูวีดิทัศน์ต้องเขียนสะท้อนความรู้สึกที่ได้ทันที ซึงตอนแรกเราเขียนไม่ได้หรอก ตอนนั้นรู้สึกเศร้ามากกว่า รู้สึกสงสารครู แต่ในความสงสาร เศร้า ความรู้สึกนั้นก็มาพร้อมกำลังใจต่อสู้ในหน้าที่ชีวิตของครู  และกิจกรรมอ่านบทความครูโกมล คีมทองวิเคราะห์หลังจากอ่านจบคนที่เป็นครูจนตัวเองตายแต่คนรุ่นหลังยังไม่ลืม เป็นบุคคลแบบอย่างที่ดี การเขียนนั้นยังไม่หมดต่อด้วยการเขียนเกี่ยวกับครูที่สร้างแรงบัลดาลใจ+ครูทีไม่อยากเป็น นึกถึงครูทุกท่นที่เคยสอนเราตั้งแต่ชั้น ป.1 จนถึงเรียนมหาวิทยาลัย ครูอาจารย์แต่ละท่านนั้นมีทั้งที่เป็นแรงบัลดาลใจ เป็นแสงสว่างนำทาง เป็นผู้ชี้แนะ และทางลบที่ไม่ควรทำตาม คิดถึงครูอาจารย์บางท่านที่เป็นต้นแบบในการดำเนินชีพครู เป็นไอดอลของเราต่อไป ต่อไปเป็นการเขียนmindmap 3ชิ้น คือ บทบาทหน้าที่และคุณลักษณะที่ดีของครู-มาตรฐานวิชาชีพครู-กฎหมายที่เกี่ยวกับวิชาชีพครู ก่อนจะเขียนแผนภาพความคิดนี้ได้ต้องอ่านเนื้อหาทั้งหมดนี้เสียก่อนให้เข้าใจ ซึ่งการอ่านนี้เป็นเรื่องที่ดีต่อตัวเราอย่างมาก แต่ด้วยการทำmindmapนี้ เราไม่ถนัดเขียนเพราะตัวหนังสือไม่สวย จึงพิมพ์และใช้เวลาพิมพ์ค่อนข้างนานบวกกับความใจเย็นจึงส่งผลงานช้า แต่เราตั้งใจทำด้วยใจจริงถึงแม้ผลจะไม่ค่อยดีนักก็ไม่เป็นไร เป็นบทเรียนครั้งหนึ่งที่เราต้องทบทวนตนเองและจะไม่ให้เกิดเช่นนี้อีก

งานชิ้นใหญ่ต่อไป . การจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อก . เราได้เรียนรู้การใช้การเขียนบล็อกที่ Gotoknow.org  ซึ่งทีแรกไม่รู้จักหรอกว่าคืออะไร แต่พออาจารย์อธิบายก็พอจะเข้าใจว่าเป็นการเขียนบทความลงบนเว็บไซต์ และความรับผิดชอบต่องานชิ้นนี้อย่างตั้งใจ จุดประสงค์ของงานชิ้นใหญ่นี้คือ ฝึกเขียนบทความผ่านบล็อก เรียนรู้การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้โดยใช้บล็อก ผึกการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในศตวรรตที่21 และเรียนรู้เครื่องมือในการจัดการความรู้ที่เรียกว่าบล็อก กิจกรรมที่เราจะต้องทำให้สำเร็จคือ ต้องสมัครสมาชิก - สร้างสมุดบันทึก2เล่ม - เขียนบันทึกตามหัวข้อที่กำหนด - การติดตามเพื่อน - การแสดงความคิดเห็นในบันทึกของเพื่อน - การตอบความคิดเห็นในบันทึกของตัวเอง และการกดให้ดอกไม้กับเพื่อนทุกคน ดูแล้วก็เหมือนจะง่ายมาก แต่เมื่อได้ลงมือทำแต่ละหัวข้อไปแล้วมันไม่ได้ง่ายเหมือนที่คิด เมื่อเขียนบทความแต่ละหัวข้อเสร็จแล้วผลที่ได้รับนั้นกลับมากกว่าสิ่งที่ได้ทำ เราได้ค้นพบว่าตัวเราก็มีความเป็นนักเขียนอยู่บ้างนะ (ยิ้ม) ถึงแม้จะเขียนได้ไม่ค่อยดีมากแต่ล้วนเขียนด้วยความตั้งใจ และเราได้อ่านบทความของเพื่อนทุกคน เพื่อน ๆเขียนได้ดีมาก มุมมองการใช้ชีวิต จุดเปลื่ยน บรรยายภาพถ่าย ฯลฯ อ่านแล้วเหมือนได้เปิดโลก รวมทั้งบทความการเขียนของบุคคลอื่นที่เราไม่รู้จักบนเว็บไซต์แห่งนี้ จากการใช้เทคโนโลยีการเขียนบล็อก เราถือว่าเป็นความรู้ เป็นประสบการณ์การเขียนอีกแบบหนึ่งที่เราควรใช้เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้แก่ตนเองและผู้อื่นได้ดีอย่างมาก 

หมายเลขบันทึก: 676248เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2020 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2020 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ความตั้งใจจริงทำให้ผ่านงานทุกงานมาได้นะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ :))

ชื่นชมผลงาน เป็นกำลังใจให้ครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆครับผม

สวัสดีค่ะ ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจีรภา เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณ จีรภานะคะ สู้ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจีรภา สู้ ๆและเป็นกำลังใจในการสร้างการเขียนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจีรภา เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท