ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ หอมกรุ่นกลิ่นกระทะไหม้



ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กำลังวิกฤต การออกนอกบ้านเพื่อรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่คงต้องงดเว้นสักระยะหนึ่ง การทำอาหารรับประทานเองที่บ้านเป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง จึงจัดเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบไม่มากนัก รสชาติกลางๆเค็มนิดๆ หวานหน่อยๆ ทุกคนในครอบครัวรับประทานได้เพียงปรุงรสเพิ่มตามใจชอบ และเมนูนี้ก็เป็นอาหารจานเดียวจานด่วนที่หลายคนชื่นชอบ... ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่

เส้นก๋วยเตี๋ยวทุกชนิดล้วนทำมาจากแป้งข้าวเจ้าเหมือนกัน แต่กลับให้พลังงานแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความชื้นของเส้น โดยเส้นใหญ่จะมีแคลอรี่สูงที่สุด เพราะมักจะเคลือบน้ำม้น ทำให้ปริมาณ 100 กรัมให้พลังงานสูงถึง 220 กิโลแคลอรี่ ในขณะที่ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กให้พลังงาน 180 กิโลแคลอรี่ และเส้นหมี่ให้พลังงาน 150 กิโลแคลอรี่เท่านั้น

ส่วนประกอบหลักได้แก่ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่เคยมีข่าวลือว่าหากรับประทานเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมีการใส่สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ลงไปเป็นสารกันบูด ควรจะเลี่ยงไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กหรือเส้นหมี่แทน มีคำยืนยันจาก รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิมยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์นั้นเป็นเพียงแค่แก๊สที่ใช้ยับยั้งและทำลายจุลินทรีย์ในอาหาร สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์นั้นจะถูกกระบวนการเมแทบอไลต์ (Metabolite) ให้สารดังกล่าวกลายเป็นซัลเฟตและขับถ่ายออกทางปัสสาวะโดยไม่เป็นอันตรายใดๆต่อร่างกาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดปริมาณที่สามารถใช้ได้ในผักและผลไม้แห้งไม่เกิน 2,500 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และเส้นก๋วยเตี๋ยวทุกชนิดอยู่ที่ 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หากใช้มากกว่านี้จะทำให้อาหารเปลี่ยนรสและมีรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ได้ จากคำยืนยันนี้คงจะช่วยให้คลายความวิตกกังวลและรับประทานก๋วยเตี๋ยวได้อย่างสบายใจขึ้น

เนื้อไก่ที่ใช้เลือกเป็นเนื้อไก่ส่วนสะโพกซึ่งมีโปรตีนสูงกว่าส่วนอื่นๆ โดยเนื้อไก่สะโพก 100 กรัม มีโปรตีน 119 กรัม ในขณะที่เนื้ออกไก่ปริมาณเท่ากันมีโปรตีน 110 กรัม เนื้อสะโพกไก่จะมีไขมันค่อนข้างสูงทำให้เนื้อไก่มีความชุ่มฉ่ำ เนื้อนุ่มมากกว่าส่วนอื่นๆ แต่ถ้ากำลังอยู่ในช่วงการลดน้ำหนักจะเปลี่ยนเป็นเนื้ออกไก่ก็ได้

ปลาหมึกกรอบทำจากปลาหมึกแห้งโดยการนำปลาหมีกแห้งมาแช่ในน้ำผสมเบคกิ้งโซดา หรือ แช่ในน้ำขี้เถ้าแบบสมัยโบราณก็ได้ จากการเก็บตัวอย่างปลาหมึกกรอบจากหลายที่มาตรวจสอบพบว่าไม่พบสารบอแรกซ์หรือสารฟอร์โมลีนปนเปื้อนอยู่เลย โปรตีนจากปลาหมึกแห้งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย โอเมก้า3ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและประสาทตาเสื่อม ไอโอดีนป้องกันโรคคอพอก โพลีแซคคาไลน์ช่วยเรื่องการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ส่วนฟอสฟอรัสช่วยในกระบวนการทำงานของหัวใจ ตับ ไต

ต้นหอมมีสรรพคุณคือช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย แคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยลดความเสี่ยงจากอาการโรคกระดูกพรุน ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง น้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทาอาการหวัด สารฟลาโวนอยด์ช่วยต้านมะเร็ง นอกจากนี้ช่วยขับเหงื่อ แก้อักเสบบวมแดง ป้องกันโรคหวัดเย็น

ผักกาดหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด จึงช่วยในการป้องกันและต่อต้านมะเร็งได้ ในใบผักกาดหอมมีสารแลกทูคาเรียม (Lactucaium) ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้เกิดอาการง่วง ทำให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย ช่วยในการนอนหลับ ผักกาดหอมมีน้ำเป็นองค์ประกอบส่วนมากจึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผักกาดหอมมีธาตุเหล็กช่วยเสริมการสร้างเม็ดเลือดหรือฮีโทโกลบินจึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย และยังช่วยในการขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูกได้

พริกมีประโยชน์ช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสารแห่งความสุข (Endorphin) ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้แข็งแรง วิตามินซีช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดคัดจมูก ลดเสมหะ บรรเทาอาการไอ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร และพริกยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยอีกด้วย

ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ทั้งวิตามินเอ บี ซี ดี อีและเค ทั้งยังมีโอเมก้า 3 ไข่จึงเปี่ยมไปด้วยประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยในการมองเห็น ลดความเสี่ยงเป็นต้อกระจก และช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระทำลายเซลล์

สารอาหารต่างๆที่ได้กล่าวมานี้จะถูกนำมาผสมผสานกันเข้าเป็นเมนู ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ขั้นตอนการเตรียมส่วนประกอบต่างๆ เริ่มจากหั่นเนื้อไก่เป็นชิ้นพอดีคำ หากไม่ชอบหนังก็เลาะออกได้ นำไก่ที่หั่นแล้วมาหมักกับน้ำตาล ซีอิ๊วขาวและน้ำมันหอย หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ช.ม. ระหว่างนี้ก็เตรียมส่วนอื่นๆต่อไป ปลาหมึกกรอบหั่นเป็นชิ้น เส้นก๋วยเตี๋ยวขยี้ให้แยกออกจากกัน ผักกาดหอมเด็ดออกเป็นใบๆล้างให้สะอาด ต้นหอมล้างให้สะอาดแล้วซอยเล็กๆ นำพริกเหลืองใส่ครกตำให้ละเอียดตักใส่ถ้วยผสมกับน้ำส้มสายชู

ขั้นตอนในการปรุงก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่จะใช้เวลาไม่นาน ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมัน นำเนื้อไก่ที่หมักไว้ลงไปคั่วกับน้ำมัน ตามด้วยปลาหมึกกรอบ ตอกไข่ใส่ลงไปแล้วคั่วไปจนไข่เคลือบเนื้อไก่และปลาหมึกกรอบ ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย เมื่อส่วนผสมทุกอย่างสุกดีแล้วจึงใส่ต้นหอมซอยในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนตักใส่จานที่รองก้นจานด้วยผักกาดหอม

เสริฟก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่พร้อมน้ำส้มพริกดองและเครื่องปรุงรสตามชอบ อาจเปลี่ยนจากน้ำส้มพริกดองเป็นซอสพริกก็อร่อยเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 676246เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2020 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2020 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท