ผีน้อย จากคำพ้องเสียง ปินอย กับความเลื่อนไหลของความหมาย


ผีน้อยเป็นคำที่เรากำลังามายถึงคนไทยที่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปอาศัยในเกาหลีใต้เกินเวลาเพื่อทำงาน ที่ผ่านมา คนกลุ่มนี้ก็กลับประเทศอยู่เรื่อยไป กลับแบบที่เราไม่ได้สนใจอะไร แต่พอเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบชนิดใหม่ การเดินทางกลับของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นและเป็นที่สนใจของคนไทยจำนวนมาก  มากจนกระทั่งเกิดการเหยียดหยามเรียกคนเหล่านี้ว่าเป็นผี เป็นตัวเชื้อโรคกันไปเลยทีเดียว

ก่อนที่ความหมายของผีน้อยจะเลื่อนไหลมาเป็นตัวเชื้อโรค เชื่อกันว่าผีน้อย เป็นคำที่มีที่มาจากคำเรียกคนฟิลิปปินส์ ว่า ปินอย ซึ่งปินอยนี้ก็ไม่ได้ใช้เรียกคนฟิลิปปินส์ทั้งหมด แต่เป็นคำเรียกเฉพาะพวกที่เกรียน ร้ายกาจ เป็นไปได้ว่าคนฟิลิปปินส์เกรียนๆก็คงออกไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายในต่างประเทศเต็มไปหมด ปินอยไม่ใช่คำดูถูกดูแคลนแรงงานเถื่อนผิดกฎหมายว่าทำตัวลึกลับเหมือนผีแต่อย่างใด
แต่เป็นเพราะคนฟิลิปปินส์ในภาษาตากาล็อกเรียกว่า pinoy มีคนไทยกับคนฟิลิปปินส์ทำงานผิดกฎหมายประเภทคล้ายๆ กันในเกาหลีใต้
หน้าตาคนไทยกับคนฟิลิปปินส์ก็คล้ายกันจนคนเกาหลีก็แยกกันไม่ออกทำให้ทั้งไทยทั้งฟิลิปปินส์จึงถูกคนเกาหลีเรียกเหมือนๆ กันว่า pinoy จนกลายเป็นคำว่า ผีน้อย ซึ่งพ้องเสียงกัน ความหมายก็เลยเคลื่อนเลื่อนไปเป็นความหมายที่ใช้เรียกคนทำงานผิดกฎหมายหลายกลุ่ม เผอิญมันพ้องเสียงกับภาษาไทย คำว่าผีน้อยจึงกลายมาเป็นคำเรียกคนไทยในต่างแดนที่หลบซ่อนทำงานตามที่ต่าง ๆ ซึ่งก็ไปกันได้กับความหมายของผี ที่ล่องลอย แว๊บหาย ไม่มีตัวตน 

สำหรับผม ขอชื่นชมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ออกมาเรียกร้องให้เลิกเรียกคนที่กลับจากเกาหลีว่าผีน้อย เพราะที่สุดแล้วพวกเขาคือ คนไทย จะติดเชื้ออะไรมา แผ่นดินนี้ก็ต้องดูแลเขา ที่เหลือคือมาตรการของรัฐและชุมชนที่จะกำกับดูแลคนที่กลับบ้านไม่ให้แพร่เชื้อ ตรวจสอบให้ดีว่าปลอดภัยก่อนให้กลับไปใช้ชีวิตปกติ

นี่คือเท่าที่ผมจะค้นได้ ว่าจากปินอย มาเป็นผีน้อย และกลายมาเป็นตัวเชื้อโรคได้อย่างไร ความหมายของภาษามันไม่เคยเป็นกลางไร้เดียงสา ทว่าถูกกำหนดและสร้างความหมายด้วยอำนาจ ความรู้ ความเชื่อ อคติ ภาษาเป็นตัวพาหะนำพาความหมายพวกนี้ข้ามเวลา/สถานที่ เพื่อกำหนด จำกัด แบ่งแยก ลดทอน กดทับ และเบียดขับ 

ข้อเขียนนี้อาจมีความเข้าใจที่บกพร่องอยู่บ้าง  ท่านใดมีข้อมูลมากกว่านี้ ได้โปรดแก้ไขและต่อเติม นะครับ

ท้ายที่สุด  ไม่มีปืนอย ไม่มีผีน้อย มีแต่คนไทยที่กลับบ้าน 

ท้ายที่สุดจริงๆ เราล้วนเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะสุริยะจักรวาลก็เป็นแค่จุดเล็กๆ ในอนันตจักรวาล

ด้วยจิตคารวะ

หมายเลขบันทึก: 676014เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2020 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2020 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท