ทำบุญแล้วสุขใจกันถ้วนหน้า


นี่คือความสุข

 

           เริ่มตั้งแต่ เช้า ของวันที่ ๑๔ ธันวาคม  ๒๕๔๙  ทางห้องปีกซ้ายของที่ว่าการอำเภอพระพรหม  ซึ่งเป็นที่ทำงานของสำนักงานเกษตรอำเภอ  นายอำเภอพระพรหม   ท่านราชิด สุดพุ่ม  ได้กำหนดให้เป็นสถานที่  ทำบุญอำเภอ  พวกเราต่างก็ช่วยกันย้ายโต๊ะทำงาน อุปกรณ์ต่าง ๆ ไปเก็บยังที่เหมาะสมเพื่อทำให้ห้องนี้ดูโล่ง  เตรียมพร้อมรับผู้มีจิตกุศล  หลังทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยก็เริ่มเคลื่อนย้ายสิ่งของจำเป็นเข้ามาวาง  เพื่อทำพิธีพระ (ภาษาชาวบ้าน)

          ผมเตรียมตัวแต่เช้า ในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๔๔๙  ซึ่งเป็นวันที่เราอำเภอพระพรหม จะทำบุญร่วมกัน  จัดเตรียมอาหารใส่ปิ่นโต ผมนึกว่าผมไปเช้าแล้วนะ แต่มีคนไปเช้ากว่าผมอีก  ผมไปถึงอำเภอ  ทุกคนอยู่กันพร้อมหน้าเตรียมอุปกรณ์  อาหารคาวหวาน  ผลไม้ เตรียมถวายพระ  เตรียมเพื่อเลี้ยงดูกันตอนเที่ยง  ดูบรรยายคึกคัก  ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส 

         

         ทุกคนพร้อมโดยไม่ช้า  เมื่อเวลาพอสมควร  วันนี้เป็นวันรวมบุคคลหลาย ๆ ฝ่าย เมื่อบอกแจ้งไปทุกคนก็มาร่วมด้วยความตั้งใจ
ทำบุญ  ทั้งสถานีตำรวจ  สถานีอนามัย  อบต. และสมาชิก  พี่น้องชาวบ้านใกล้เคียง  กำนัน ผู้ใหญ่ ข้าราชการ
ในสังกัด นอกสังกัด  เห็นแล้วชื่นใจ

            พิธีกร  โดยประธานวัฒนธรรมอำเภอพระพรหม  เริ่มไหว้พระอาราธนาศีล ๕  ขอพร  พระสงฆ์ให้ศีล  สวดให้พร  ประพรมน้ำมนต์  ธิประษฐาน  จิตใจผ่องแผ้ว

             พระสงฆ์ให้ศีล  และให้พร

เสร็จพิธีทางศาสนาแล้วทุกคนรับประทานอาหารร่วมกัน เป็นโอกาสหนึ่งที่ได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องทั่ว ๆ ไป   ที่ผ่านมาคุยกันเรื่องงาน  วันนี้ปลอดจากการทำงานแต่คุยกันฉันท์มิตร  อันจะนำไปสู่การร่วมมือในการทำงานกันต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #พุทธศาสนา
หมายเลขบันทึก: 67599เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท