จตุตฺตึส : ชินกร พิมพิลา


14 ปีที่ได้รู้จักชินกร  พิมพิลา ก็เป็นเวลานานพอควรที่ได้ร่วมงาน เรียนรู้ และทำงานร่วมกัน เพราะคนจำนวนมากผ่านมาแล้วก็ผ่านไปด้วยเวลาเพียงไม่กี่วัน ไม่กี่เดือน ไม่กีปี ก็กลายเป็นเพียงคนรู้จักหรือคนเคยรู้จัก แต่ชินกร ยังดำรงสถานะคนที่ยังรู้จักกันมาโดยลำดับ และร่วมกันทำงานในฐานะพวกที่ไม่ยอมหยุดเรียนรู้ ในทุกมิติของการทำหน้าที่หรือในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต่างฝ่ายต่างทำ... เรามักแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อพัฒนา โดยเฉพาะการศึกษาของนักเรียน

ในทุกก้าวจังหวะชีวิต เรามักจะสรุปเพื่อถอดบทเรียนอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญอีกอย่างคือการที่เราเติมพลังใจให้กันเสมอในการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสอยู่เสมอ ภายใต้ข้อจำกัดของระบบหรือสภาพแวดล้อม ตัวอย่างสำคัญคือการกำหนดจัดงานนาสีนวลเกษตรแฟร์ ครั้งที่ 5 และงานวิ่งการกุศล “แลน คัก คัก ฮักบ้านเกิด” ที่กำหนดจัดในวันที่ 8 มีนาคม 2563 แต่ก็ต้องล้มเลิกกลางคันเนื่องจากสถานการณ์ไข้หวัดโคโรน่า COVID-19 ที่กำลังระบาด จึงต้องยกเลิกกิจกรรมที่เป็นการชุมนุมคนเพื่อลดความเสี่ยง

ปีนี้ วันนี้ ครูชินกร  พิมพิลา มีอายุครบ 34 ปี จึงอยากเขียนบันทึกสั้น ๆ ไว้ว่าในห้วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้ร่วมกันสร้างพื้นที่ของการเรียนรู้ไว้ให้ยุวชนคนนาสีนวลร่วมกัน ห้องน้ำโฮมบุญ เกิดจากแนวคิดการอยากยกระดับห้องน้ำโรงเรียนที่เป็นพื้นที่จำเป็นเพียงแค่ไปถ่ายทุกข์ไม่สุขไม่สมชื่อสุขา ให้กลายร่างแปรสภาพเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และสร้างสุขให้สมชื่อ “สุขา” รวมไปถึงบริเวณโดยรอบห้องน้ำกลายเป็นห้องเรียนที่ยิ่งใหญ่เชื่อมโยงชุมชนและสังคมโลก การสร้างพระพุทธรูปประดิษฐานไว้หลักใจของชาวนาสีนวล “พระพุทธมงคลไพสิษฏ์วิทยา” ที่เกิดจากการระดมทุนของผู้มีจิตศรัทธาจากสารทิศเพื่อร่วมสร้างพื้นที่การเรียนรู้ศาสนาและหลักธรรม ... ถ้ามีใครมาถามว่าอยากจะพัฒนาโรงเรียนเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างแท้จริง จะไปดูได้ที่ไหน ผมคงจะแนะนำโดยไม่มีข้อกังขาว่าให้ไปดู “ฮักบ้านเกิดที่นาสีนวล”

ชินศรีโปรดประทานพรมงคล

กรดลให้สนุกสุขสมหมาย

พิมพ์ของชาติสร้างคนมามากมาย

พิลาพิลาสหมายรู้คู่ความดี

เก้ามีนาเวียนครบบรรจบศก

ขอยอยกหลักธรรมนำวิถี

คิดพูดทำใช้ธรรมประกอบมี

จ่งโชคดีมีชัยไกลทุกข์ตรม

...

9 มีนาคม 2563

ณ มอดินแดง

ขอพรพระพุทธมงคลไพสิษฏ์วิทยา

จงช่วยมาประทานพรอันมงคล

ให้ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์จรัสดล

กระจ่างใจตนสว่างโลกเจนธรรม

คำสำคัญ (Tags): #ชินกร พิมพิลา
หมายเลขบันทึก: 675986เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2020 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2020 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท