(บันทึก)..เหตุเกิด บนระเบียง..กลางดิน แกลลอลี่เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้



รังหนอน..ที่เป็นดินพอก.มี.ตัวอ่อนหนอนอยู่ภายใน.เห็นมันตกอยู่บนพื้นระเบียง
จึงเก็บขึ้นมาวางไว้.บนระเบียง..บ้าน..หลายชั่วโมงต่อมา  ก็เห็น  ฝูงมดแดงมาตอม..รังหนอนนี้

พลบค่ำ  ไปมองดู  เจ้าหนอนอ้วน  ดูน่ากิน..ถูกเจ้ามดแดงจัดการเรียบร้อยไปแล้ว..ดังภาพ..

ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน..พ่อปลูกมะม่วงไว้หลายต้น..ก็จะมีชาวบ้าน  มาขอสอยรังมดแดง..เอาไข่มด..ไปกิน..เขาว่าอร่อย..เดี๋ยวนี้หากินยาก  เพราะ  เขาฉีดยาฆ่าเพลี้ย ฆ่าแมลงกัน..มันก็เลย..ตายกันหมด  รวมทั้งคนด้วย  ในภาคต่อไป...เรียกว่า  ทศนิยม  ไม่รู้จบแล้วกัน  บริษัท ที่ผลิตยาคนขายยาเหล่านี้ก็ร่ำรวยไป...หยุด วงจร เหล่านี้ไม่ได้...ไข่มดแดง ยำ  ในร้านอาหาร จึงหมดไป..

เรื่องเล่า  บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต  เพื่อ สังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้

หมายเลขบันทึก: 675779เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I heard (or read?) many moons ago that elephants avoid ants and that people in rural areas (in India?) put ant nests on trees around their villages to keep elephants out.

Another story was about bribing black ants away from the house by giving them sugar somewhere else. A sweet buy?

;-)

แถวๆนี้ จะมีทางเดิน..ของช้างป่า..ก็มีชาวบ้านตายโดนช้าเหยีบเพราะมันตกมันและลูกอ่อน..เราจะได้ยินเสียงพลุเสียงปืนที่ยิงขับไล่ช้างอยู่เป็นประจำ ช้างหิวโหย ..จึงมากินอาหารในไร่ที่คนปลูกไว้…ชาวพม่าที่ขันอาสาเป็นจิตอาสาเล่า ถึงสภาพช้างที่ถูกไล่ไปมา ไม่มีใครรับผิดชอบความหิวโหย นี้เลย…เราไปถางป่าจุดไฟ..เอาเขามาใช้งาน..หมดสภาพก็ปล่อย…ให้เร่ร่อน..ตามกฏหมาย สงวนสัตว์ป่า….ก็เป็นช้างน่ะ อ่านกฏหมายไม่ออก แต่หัดเขียน คำว่าพ่อ..ได้เขียนรูป ในหลวง ร.9..ยังได้เลย..ทางเดินของช้างมีอยู่แล้ว ยังไม่มีใครไปปลูกกล้วยอ้อยสัปรดให้ช้างกิน..เลยค่ะ..คุณsr..ปททกำลังวุ่นวายเรื่องอ่านคำวินิฉัยกฏหมาย..ค่ะ ช้างก็คงงงไป..ตามเรื่อง..อยากเกิดมาเป็นช้างๆๆๆ(เขาร่ำร้องกันว่าเลี้ยงช้าง..ต้องกินขี้ช้าง น่ะ เจ้าค่ะ)..นักการเมือง ปทท..คงมีพฤติกรรมแบบช้าง…อ้าวนอกเรื่องรึเปล่า..ไม่รู้เรื่องเล่า บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิตเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม…วันนี้

I am pro-wildlife and of course pro-elephants. I see their plight.

Some time ago I wrote ทหารผ่านศึก https://www.gotoknow.org/posts/435884

Today, things have changed a little. Today we have elephants parks, elephant rides, elephants footballs, - paintings, … but we still do have ‘elephant rights’ to live free – as indigenous entities and have rights to land and habitat as ‘people who trespass’ .

We have people taking into their possession thousands of hectares the land that could have been reserved to wildlife.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท