หลนแหนม เมนูที่ช่วยให้เจริญอาหาร


แหนมเป็นชื่ออาหารอย่างหนึ่ง ทำด้วยเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู โดยการนำเนื้อหมูมาบดหรือสับให้ละเอียด ใส่หนังหมู หมักให้เปรี้ยวด้วยข้าว น้ำตาล เกลือ กระเทียมสับ และดินประสิว รสชาติเปรี้ยวเกิดจากเชื้อจุลินทรีย์กลุ่มแลกโตบาซิลลัสที่ก่อตัวจากการหมัก แต่ในทางการค้าอาจผสมสารประกอบไนเตรทหรือไนไตรท์ หลังจากนั้นจะนำส่วนผสมที่คลุกเคล้าจนเข้ากันแล้วมาห่อด้วยใบตอง ใบมะยม หรือพลาสติก เก็บไว้ 2-3 วัน ก็สามารถนำมารับประทานได้ แหนมที่ทำไว้นานเกินไปจะมีกลิ่นเปรี้ยวมากและมีเมือกไม่น่ารับประทาน นอกจากนี้แหนมเป็นอาหารดิบ อาจมีพยาธิและแบคทีเรีย จึงควรปรุงให้สุกก่อนจะรับประทาน ถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะเก็บได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ถ้าเก็บในตู้เย็นจะเก็บไว้ได้นานราว 1 เดือน

คุณค่าทางโภชนาการของแหนม ได้จากส่วนประกอบหลักที่ใช้ในการทำแหนม คือ เนื้อหมู ซี่โครงหมู หูหมู ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพดี เป็นแหล่งของแร่เหล็กและวิตามินบี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีอยู่พร้อมในเนื้อสัตว์แดง

หลน เป็นอาหารประเภทเครื้องจิ้ม รับประทานร่วมกับผักสดชนิดต่างๆ ประกอบด้วยกะทิ หัวหอม เคี่ยวรวมกับส่วนประกอบหลักอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ ปลาร้า ปูเค็ม ปลาอินทรีย์เค็ม เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ ปูม้า กุ้งสับ โดยจะเรียกชื่อตามส่วนประกอบหลัก เช่น หลนเต้าเจี้ยว หลนเต้าหู้ยี้ ปรุงรสให้เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ดเล็กน้อยจากพริกชี้ฟ้าที่ใส่ลงไป ในครัวครูแป๊วได้เคยทำหลนปลาอินทรีย์เค็มมาแล้วครั้งหนึ่ง ในวันนี้จึงนำแหนมมาเป็นส่วนประกอบหลักในเมนูหลนแหนม ซึ่งเป็นเมนูที่อร่อยไม่แพ้กัน

ส่วนประกอบทั้งหมดของหลนแหนมได้แก่ แหนมหมู นำมายีให้เป็นชิ้นเล็กๆเตรียมไว้ เนื้อหมูสับละเอียดปริมาณเท่ากับแหนม หัวกะทิข้นๆ หัวหอมแดงปอกเปลือกออกแล้วซอยไม่ต้องให้บางนักจะได้ไม่เละไปหมด พริกชี้ฟ้าหั่นเป็นท่อนหนาประมาณครึ่งนิ้ว น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว เกลือ ส่วนผักสดที่จะรับประทานกับหลนแหนมล้างให้สะอาดเตรียมไว้ได้แก่ แตงกวา มะเขือเปราะ มะเขือไข่เต่า ผักกาดขาว ขมิ้นขาว หรือผักชนิดอื่นๆตามชอบ

วิธีทำหลนแหนมขั้นแรกเคี่ยวหัวกะทิให้เดือด ใส่หมูสับ แหนม เมื่อสุกดีแล้วใส่หัวหอมและพริกชี้ฟ้า แล้วจึงปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลมะพร้าว และน้ำมะขามเปียกให้มีรสกลมกล่อม ตักใส่ถ้วยเสริฟพร้อมกับผักสด ข้าวสวยร้อนๆ วันนี้มีต้มจืดหัวไชเท้าเห็ดหอมสดให้รับประทานร่วมด้วย

ข้อควรระวังในเวลาทำเมนูหลนแหนมคือควรเตรียมข้าวสวยเอาไว้ให้พอเพียงเพราะจะเจริญอาหารจนต้องเติมข้าวเพิ่มนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 675778เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท