ห่อหมกรวมมิตรทะเล


ห่อหมก เป็นอาหารคาวที่มีชื่อเสียงของไทยมาแต่โบราณ เป็นเมนูที่อยู่คู่ครัวไทยเพราะมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน โดยประกอบด้วยโปรตีนจากปลาซึ่งมักจะเป็นปลาน้ำจืดซึ่งหาได้ง่าย เช่น ปลาช่อน ปลากราย ปลาฉลาด ไขมันจากกะทิ วิตามินและเกลือแร่จากผักและเครื่องแกง ในอดีตนิยมทำห่อหมกรับประทานกันในครัวเรือน บางครั้งก็ใช้เป็นอาหารสำหรับรับรองแขก หรือใช้เป็นอาหารสำหรับจัดเลี้ยงในงานต่างๆ

ผักที่ใช้ทำห่อหมกมีหลายชนิดเช่น ใบยอ ใบโหระพา ผักกาดขาว กะหล่ำปลี แต่ที่เข้ากับห่อหมกได้ดีที่สุดคือใบยอ ทั้งนี้เพราะใบยอมีกลิ่นรสเฉพาะตัว มีรสขมเล็กน้อยเข้ากับรสชาติของเครื่องแกงได้เป็นอย่างดี จนเป็นที่มาของสำนวนเปรียบเทียบว่า " เข้ากัน เหมือนห่อหมกใบยอ" ใช้ในความหมายว่า กลมกลืนกันดี และใบยอก็เป็นพืชผักสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย เช่นที่มักกล่าวกันเป็นสำนวนว่า "หวานเป็นลม ขมเป็นยา"

ใบยอมีประโยชน์มากมายทางด้านสุขภาพและสามารถหามาใช้ประโยชน์ได้ง่ายเพราะมีขึ้นอยู่ทั่วไป ยอเป็นหนึ่งในต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกในบริเวณบ้านทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือทิศอาคเนย์ โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยป้องกันสิ่งเลวร้าย และถ้าปลูกไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านได้รับการสรรเสริญเยินยอ หรือยกย่องในสิ่งที่ดีงาม

คุณค่าทางโภชนาการของใบยอ 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 73 กิโลแคลอรี่

* เส้นใยอาหาร 4.6 กรัม

* โปรตีน 5.0 มิลลิกรัม

* แคลเซียม 841 มิลลิกรัม

* เหล็ก 1.4 มิลลิกรัม

* วิตามินเอ 4,333 ug.RE

* วิตามินบี1 0.30 มิลลิกรัม

* วิตามินบี2 1.66 มิลลิกรัม

* ไนอาซิน 7.2 มิลลิกรัม

* วิตามินซี 3 มิลลิกรัม

ประโยชน์ทางการแพทย์ของใบยอ

1.ใบยอ 100 กรัม มีวิตามินเอ 4,333 มิลลิกรัม มีคุณสมบัติในการบำรุงสายตา บำรุงหัวใจ ลดไข้ เป็นยาระบาย บำรุงธาตุ

2.สร้างเสริมปฏิกริยาชีวเคมีในเซลล์ให้ดีขึ้น ฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมโทรม ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลาย เพิ่มพลังในเซลล์ทำให้มีกำลังและขจัดสารพิษในเซลล์

3.ช่วยสังเคราะห์สารโปรตีนในร่างกาย ทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายดีขึ้นและเป็นผลดีต่อต่อมต่างๆในร่างกาย ทำให้ทำงานดีขึ้น

4.มีสารต้านอนุมูลอิสระชะลอความเสื่อมของร่างกายและต่อต้านมะเร็ง

5. ลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิต

6.ต่อต้านเซลล์มะเร็งและเสริมภูมิต้านทานโรคโดยการกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวเพื่อต่อต้านเซลล์มะเร็งและเชื้อโรคต่างๆ

7.ลดและบรรเทาการอักเสบของเซลล์ ลดและบรรเทาโรคภูมิแพ้

8.มีวิตามิน แร่ธาตุ อะมิโนเอซิด ช่วยเสริมอาหารและเพิ่มพลังงานในร่างกาย

9.ระงับความเจ็บปวดและบรรเทาอาการปวดช้ำ

10.ช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว

11.ป้องกันและลดอาการของโรคภูมิแพ้

ห่อหมกเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายครบถ้วน โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ เนื้อสัตว์ ซึ่งในวันนี้ใช้หมูบด กุ้งและปลาหมึก กะทิ พริกแกง ไข่ไก่ ใบยออ่อน ใบโหระพา พริกชี้ฟ้า น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว ก่อนลงมือทำห่อหมก เรามาดูคุณประโยชน์ของส่วนประกอบสำคัญก่อนนะคะ

* มะพร้าว รสมันหวานบำรุงกำลัง บำรุงเส้นเอ็น ใช้รักษากระดูก

* พริกชี้ฟ้า รสเผ็ด ขับลม ช่วยย่อย ช่วยให้เจริญอาหาร

* โหระพา ใบรสเผ็ดปร่าหอม แก้ท้องขึ้น อืดเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน ช่วยย่อยอาหาร ขับลมในลำไส้ ขับเสมหะ

* ส่วนผสมในพริกแกง ใบและผิวมะกรูด แก้โรคลักปิดลักเปิด ขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด รากผักชีช่วยละลายเสมหะ ขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เจริญอาหาร กระเทียมรสเผ็ดร้อนช่วยขับลมในลำไส้ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส ลดน้ำตาลในเลือดและลดไขมันในหลอดเลือด ข่าช่วยขับลมในลำไส้ กระชายแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ขับพยาธิ ตะไคร้แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ช่วยให้เจริญอาหาร ส่วนพริกไทยช่วยขับลม ขับเหงื่อ ช่วยให้เจริญอาหาร

ขั้นตอนการทำห่อหมกรวมมิตรทะเลไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่เข้าใจ เริ่มต้นจากลวกกุ้งและปลาหมึกเตรียมไว้ นำพริกแกงและกะทิใส่ลงในชามผสม คนไปทางเดียวกันให้กะทิและพริกแกงเข้ากัน ค่อยๆเติมกะทิทีละน้อยเมื่อส่วนผสมมีความข้นหนืด ใส่หมูบด น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว ไข่ไก่ คนไปจนเนียนเข้ากันดีจึงใส่กุ้งและปลาหมึกที่ลวกเตรียมไว้ ตักส่วนผสมใส่ในกระทงใบตองที่รองก้นกระทงด้วยใบยอและใบโหระพา ถ้าไม่มีกระทงใบตองจะใช้ถ้วยกระเบื้องหรือถ้วยฟรอยด์ก็ได้ นำไปนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 10 นาที จนห่อหมกสุก ราดด้วยหัวกะทิ โรยใบมะกรูดหั่นฝอย พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้นให้สวยงาม นึ่งต่ออีกสัก1-2 นาที ยกลงจากเตาจัดเสริฟได้เลยค่ะ

เสริฟห่อหมกทะเลรวมมิตรพร้อมไก่ตุ๋นมะนาวดองรสเปรี้ยวหอมกลิ่นมะนาวดอง และข้าวสวยร้อนๆ เพียงเท่านี้ก็อิ่มอร่อยและได้รับคุณประโยชน์ครบถ้วนแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 675604เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2020 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2020 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท