การจัดการความเสื่อม...เพื่อเพิ่มความสุข


แล้วควรจัดการอย่างไรกับชีวิตในสังคมปัจจุบันนี้ จะได้หลีกหนีแล้วจัดการกับความเสื่อม เพื่อเพิ่มความสุข

           สังคมทุกวันนี้ มีความเกี่ยวโยงที่ทำให้คนเรามีความเสื่อมลงได้หลาย ๆ เรื่องเลยทีเดียว เช่น คุณธรรมเสื่อม  จริยธรรมเสื่อม  สุขภาพจิตเสื่อม...สุดท้ายก็คือสังคมเสื่อม แล้วความเสื่อมของสังคมมันคืออะไร ? ผู้รู้ช่วยเล่าบอกด้วยนะคะ แต่วันนี้ขอพูดถึงเรื่องข้อเสื่อมที่มาจากความสะดวกสบายก่อนก็แล้วกันนะคะ         

          ความเจริญทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แล้วทำให้คนเรามีการเคลื่อนไหวน้อยลง เช่น มี คอมพิวเตอร์ รถยนต์ อุปกรณ์ไร้สาย รีโมท เมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้แล้ว คนเราใช้พลังงานในร่างกายลดลง มีการเคลื่อนไหวน้อยลง การออกกำลังกายก็น้อยตามไปด้วย ทำให้กล้ามเนื้อขาดความแข็งแรง และความทนทาน      แต่การออกกำลังกายที่มากเกินไป   ทำให้ร่างกายของคนเรามีความเสื่อมเกิดขึ้นแทนที่ความสุขได้เชนกัน  ความเสื่อมที่เห็นชัดเจนคือข้อเสื่อม           

          นอกจากกิจกรรมการเคลื่อนไหวดังกล่าวแล้ว เรื่องอาหารการกินยังทำให้เกิดโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น อาหารจานด่วนในปัจจุบันมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง แม้ปริมาณไม่มากแต่เนื่องจากสะดวกจึงเป็นที่ชื่นชอบของคนสังคมเมืองเป็นอย่างมาก ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อ้วน ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคข้อเสื่อมแน่ ๆ           

           แล้วควรจัดการอย่างไรกับชีวิตในสังคมปัจจุบันนี้ จะได้หลีกหนีแล้วจัดการกับความเสื่อม เพื่อเพิ่มความสุข ขอเสนอแนวทางการจัดการความเสื่อมแบบมินิ มินิ ก็แล้วกันค่ะ 

           ·         ควรหาเวลาออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ไม่น้อยเกินและไม่หักโหมจนเกินไป 

           ·         รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยควบคุมอาหารที่รับประทานต่อวันให้ได้ ประมาณ 1,400-1,800 แคลอรี่  ก็พอแล้ว 

           ·         หาความสุขใส่ตัวด้วยการเป็นผู้ให้ เพราะคนทุกวันนี้แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน เอาชนะซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไปเพิ่มความเครียดให้กับร่างกาย และจิตใจ  ส่งผลให้เกิดความเสื่อมทางจิตใจโดยอ้อม  หัดรู้จักการให้ ชีวิตจะได้มีความสุข แล้วความเสื่อมจะค่อย ๆ จางหายไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 67557เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

  คนสมัยนี้สนใจความสุข มากกว่าความเสื่อม

  ก็มีคำถามตามมาว่า

 ..ทำไมคนไทยถึงคิดเช่นนั้น

  อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดปรากฎการณ์เช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท