Take home : ศูนย์ดำรงชีวิตอิสระของคนพิการพุทธมณฑล นครปฐม


Independent Living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่ชุมชน?

การที่ผู้พิการสามารถเลือกรูปแบบการใช้ชีวิตไดัด้วยตัวเอง โดยไม่ขึ้นอยู่สภาพความพิการว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้พิการ โดยมีแนวคิดว่าผู้พิการสามารถดูแลจัดการเรื่องความช่วยเหลือได้ด้วยตนเอง ควรที่จะอยู่ในชุมชนมากกว่าแยกออกไปอยู่ในศูนยฟื้นฟู ซึ่งผู้พิการเหล่านี้ก็จะได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้พิการที่มีประสบการณ์หรือทีม IL มาช่วยเหลือทุกๆด้าน เช่น การพูดคุยกับครอบครัว/ผู้ดูแล , การพูดคุยกับผู้พิการสร้างกำลังใจให้กลับมาใช้ชีวิตหรือกิจกรรมต่างๆในสังคม , การแนะนำอุปกรณ์ต่างๆหรือแนะนำโปรแกรมการรักษา ฯลฯ  

"ผู้พิการเลือกเองได้ ใช้ชีวิตด้วยตัวเอง บอกความต้องการของตัวเองได้"

นักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีม IL ได้อย่างไร?

นักกิกรรมบำบัดสามารถทำงานร่วมกับทีม IL ได้ ในครั้งแรกของการไปพบผู้พิการอาจให้ทีม IL เป็นคนเข้าไปพูดคุยก่อน เพราะผู้พิการจะได้รู้สึกไว้ใจและเห็นต้นแบบอย่างทีม IL ว่าตัวเขาเองก็สามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองและทำกิจกรรมในสังคมได้เช่นกัน และนักกิจกรรมบำบัดก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล/ประสบการณ์กับทีม IL เพื่อนำมาปรับรูปแบบการรักษาให้เหมาะสมกับผู้พิการมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675317เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท