take home 3


ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนส่งผลกับคนในชุมชนอย่างไรในมุมมองของนักกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้ได้อย่างไร
ตอบ
    เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่อย่างสมดุล และคำนึงถึงความเจ็บป่วย ปัจเจกบุคคล ครอบครัว ชุมชน ครอบคลุมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สิ่งแวดล้อม และจิตวิญญาณของผู้รับบริการอย่างเป็นองค์รวม ซึ่งทำให้คนในชุมชนสามารถเข้าถึงระบบบริการทางสุขภาพอย่างครบวงจร เช่น แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย กิจกรรมบำบัด ฯลฯ เพื่อรวบรวมและคัดเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้การแพทย์รูปแบบต่างๆเพื่อเป็นทางเลือกในลักษณะของการผสมผสาน ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งระบบสุขภาพแบบผสมผสามสามารถช่วยแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยได้อย่างเป็นองค์รวม นักกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้โดยจะอยู่ในกลุ่มเวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ผู้รับบริการสามารถกลับมาช่วยเหลือตัวเองและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขผ่านการทำกิจกรรมในการรักษาฟื้นฟู เช่น ADL training  การปรับสภาพบ้านและทำอุปกรณ์ดัดแปลงเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ปรับความยากของกิจกรรม จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ กระตุ้นกลืนสำหรับผุ้ป่วยที่กลืนลำบาก ปรับอาหารและโภชนาการ ฝึก Hand function 

หมายเลขบันทึก: 675303เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท