ข้อ2 Independent living (IL) และการทำงานร่วมกัน


Independent living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่อยู่ในชุมชน และนักศึกษากิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีมILได้อย่างไร


               Independent living (IL) ศูนย์การดำรงชีพอิสระของคนพิการ พุทธมณฑล องค์กรพัฒนาเอกชน ( NGOs) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้พิการ มีเป้าหมาย คือ ผู้พิการสามารถเลือกวิถีชีวิตและจัดการตนเองได้อย่างอิสระ โดยมีการทำงานร่วมกับโรงพยาบาล พูดคุยกับผู้พิการในโรงพยาบาล และลงพื้นที่ชุมชนพูดคุยกับผู้พิการและผู้ดูแล ในลักษณะPeer counseling จากผู้พิการต้นแบบที่มีลักษณะความพิการคล้ายกัน เพื่อสร้างพลังใจให้ลุกขึ้นดำเนินชีวิตด้วยตนเองโดยการรับฟังอย่างเข้าใจถึงเหตุการณ์และรวามรู้สึก มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และฝึกทักษะการดำเนินชีวิตโดยมีความเชื่อที่ว่าเราทุกคนสามารถพัฒนาได้


              ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีม IL ได้ โดยการลงพื้นที่ช่วยฝึกทักษะการดำเนินชีวิตที่ผู้รับบริการต้องการจะทำ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และดึงความสามารถสูงสุดที่เขาจะสามารถพึ่งพาตนเองได้ เริ่มจากการประเมินทางร่างกาย ประเมินความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต เช่น รับประทานอาหาร อาบน้ำ หรือออกไปตลาด และประเมินสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนเกียวข้องกับเขาในบริบทสถานที่จริง เพื่อดูปัจจัยส่งเสริมและขัดขวางจากนั้นนำมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการรักษาและฝึก โดยเริ่มจากกิจกรรมที่เขาต้องการจะทำและมีความเป็นไปได้สูงที่จะฝึกสำเร็จในเวลาไม่นาน เพื่อสร้างกำลังใจ เพิ่มความมั่นใจว่าเขาสามารถทำได้ด้วยตนเอง อาจมีการแนะนำอุปกรณ์ช่วยเหลือเพิ่มเติม ปรับอุปกรณ์ให้เหมาะสม การปรับสภาพบ้าน หรือให้ความรู้แนะนำสิทธิต่าง ๆ เช่น Wheel chair ปัจจุบันเสีย ซึ่งมีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี จึงแนะนำ Wheel chair ซึ่งสามารถขอเบิกฟรีได้ตามสิทธิ์ผู้พิการ



คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675301เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท