ข้อ 1 วิถีชีวิตและระบบสุขภาพชุมชน


ในการลงชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชน และนักศึกษามีความเข้าใจระบบ

สุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร



           การเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนจะส่งผลให้มองภาพชุมชนได้ชัดเจนมากขึ้น ทำให้เข้าใจความเป็นอยู่ โครงสร้าง และหน่วยงานที่ดูแลชุมชน เนื่องจากวิถีชีวิตของชุมชนแต่ละที่มีความแตกต่างกัน สิ่งแวดล้อม อากาศ หรือภูมิประเทศ ล้วนมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนส่วนใหญ่ในแต่ละชุมชน การเข้าใจบริบทผู้รับบริการ ความเป็นอยู่ในสถานที่จริง รู้จุดแข็งของชุมชนที่สนับสนุน สิ่งที่ขัดขวาง และการรับรู้ถึงนโยบาย สวัสดิการในชุมชนที่ผู้รับบริการอาศัย  ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถนำมาวางแผนการรักษาได้ตรงเป้าประสงค์ และมีประสิทธิภาพ ปัจจัยด้านความเชื่อ ค่านิยม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรม ก็สามารถนำมาเป็นสื่อการรักษา เพื่อสร้างสัมพันธภาพ การเปิดใจยอมรับ และสร้างแรงจูงใจในการรักษา 


           โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบล ตำบลคลองใหม่ เป็นโรงพยาบาลชุมชนที่อยู่ในเครือข่ายสุขภาพสาธารณสุขอำเภอสามพราน เน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน มุ่งเน้นให้ประชาชนมีสุขภาพกายและใจดี มีกิจกรรมทางสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมเอื้อสุขภาพ เนื่องจากเป็นชุมชนวิถีพุทธที่ให้ความสําคัญกับพิธีทางศาสนาและวัดมาก จึงใช้พื้นที่วัดบ้างช้างเหนือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การประชุมร่วมกับอสม.และอบต. เพื่อตอบสนองนโยบายของโรงพยาบาล สร้างสุขภาพใจที่ดีจากความเชื่อทางศาสนา สุขภาพกายโดยรพ.สต.ให้การบริการทางสุขภาพและจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ มีการลงชุมชุนเยี่ยมบ้าน และทำพื้นที่ออกกำลังกายเพิ่มเติมนอกจากนี้ยังมีการจัดโครงการร่วมกัน คือ “ระบบจิตอาสาแบ่งปันในชุมชน” เกิดขึ้นจากการมีผู้ใจบุญบริจาคของจำนวนมากให้วัด ทางวัดจึงปรึกษากับรพ.สต.กลายเป็นระบบการรับและบริจาคของแก่ครัวเรือนที่โดนพิษเศรษฐกิจ ผู้ป่วย พร้อมลงเยี่ยมบ้าน ทำให้เกิดความร่วมมือในชุมชน และเห็นความสำคัญระหว่างคนในชุมชน สร้างพลังบวกทางใจทั้งผู้ให้และผู้รับ และอีกชุมชนที่ได้ศึกษาในวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา หนึ่งในพื้นที่การดูแลของรพ.สต.คลองใหม่ มีวิถีชีวิตเป็นชุมชนเกษตรกรรม ทำการเกษตรโดยใช้สารเคมีเพื่อเร่งการผลิตและให้ผลผลิตสวยงาม ทำให้เกิดความเจ็บป่วยขึ้น ผู้ใหญ่บ้านจึงมีแนวคิดเปลี่ยนเกษตรสารเคมีเป็นเกษตรอินทรีย์ที่ปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ทำเป็นพื้นที่ต้นแบบในชุมชนปลูกรับประทานและขายเอง สร้างวิถีชีวิตชุมชนแบบใหม่ เพื่อพัฒนาชุมชนโดยให้ความรู้ถึงอันตรายของสารเคมี สอนการทำเกษตรอินทรีย์นอกจากนี้ยังผลิตผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น น้ำส้มควันไม้เพื่อใช้แทนยาฆ่าแมลง หรือน้ำฝรั่งปลอดสารกลายเป็นอาชีพเสริม

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675300เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท