สะท้อนความคิด กิจกรรมบำบัด รพสต. นครปฐม


ในวันที่ 7 มกราคม พ.ศ 2563 ดิฉันและเพื่อนๆนักศึกษากิจกรรมบำบัดได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน จังหวัดนครปฐม โดยในช่วงเช้าเป็นการฟังบรรยายจากอาจารย์ชาตรี เกี่ยวกับระบบการทำงานของสหวิชาชีพในโรงพยาบาล

จากการบรรยาย ฉันได้เรียนรู้ว่าหลักการทำงานในโรงพยาบาลชุมชน สิ่งที่สำคัญคือการประสานงานระหว่างสหวิชาชีพ หากแต่ละวิชาชีพประสานงานกันดีในการส่งต่อข้อมูลของคนไข้แต่ละราย จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยในการให้บริการกับผู้รับบริการแต่ละครั้ง นักกิจกรรมบำบัดจะต้องจัดเก็บข้อมูลลงในแฟ้มข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนอยู่เสมอ เมื่อวิชาชีพอื่นๆมาให้บริการต่อ จะได้ทราบถึงอาการและจัดการบริการที่เหมาะสมที่สุดแก่ผู้รับบริการ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน จังหวัดนครปฐมมีอัตราผู้ใช้บริการเป็นคนทำงานเยอะเป็นอันดับ1 และผู้สูงอายุ วัยเรียนในอันดับที่2และ3 โดยการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดในโรงพยาบาลชุมชนจะแตกต่างจากการให้บริการในโรงพยาบาลทั่วไป ที่นักกิจกรรมบำบัดจะต้องเข้าใจบริบทของชุมชน และทำให้ชาวบ้านหรือผู้รับบริการในชุมชนเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการบำบัดในแต่ละครั้ง รวมทั้งการดูแลสุขภาพตนเอง เพราะหากผู้รับบริการไม่เห็นถึงความสำคัญจะทำให้การให้บริการทางกิจกรรมบำบัดไม่มีประสิทธิภาพหรือเห็นผลเท่าที่ควร

นอกจากนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน จังหวัดนครปฐม ได้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพชาวบ้านทุกๆคนในชุมชนจึงมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทุกๆวันที่1ของเดือน โดยมักมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้สูงอายุประมาณ300คน และกิจกรรมมักจัดที่ลานว่าง ที่วัด เพราะเป็นลานที่มีขนาดใหญ่สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากได้และไม่เสียค่าใช้จ่าย

 และในช่วงบ่ายของวันมีการเยี่ยมบ้านผู้อยู่อาศัยในชุมชนนั้น เพื่อให้การบริการทางกิจกรรมบำบัดและเป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษา กรณีศึกษาที่กลุ่มดิฉันได้ เป็นเพศชาย เป็นSpinal cord injury (SCI) มีอาการท้องอืด ไม่ถ่ายมาเป็นเวลา 6-7วัน ทำให้เกิดอาการปวดท้อง รู้สึกไม่อยากขยับตัวไปไหน โดยมีอาจารย์วินัย ฉัตรทองมาสอนทักษะทางกิจกรรมบำบัด ที่ช่วยให้ลดอาการท้องอืด แน่นท้องได้ ด้วยการจัดท่า การบริหารร่างกาย และการกดท้องที่ถูกต้อง ทำให้ตัวดิฉันได้เรียนรู้ทักษะทางกิจกรรมบำบัดที่มากขึ้นกว่าเนื้อหาที่เคยเรียนรู้ในห้องเรียน ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในวิชาชีพได้เช่นกัน

จากการศึกษาดูงานในวันนี้ ทำให้ตัวดิฉันได้เรียนรู้ถึงบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในงานบริการทางกิจกรรมบำบัดในชุมชนมากขึ้น เห็นถึงความแตกต่างของงานกิจกรรมบำบัดในโรงพยาบาลและงานกิจกรรมบำบัดในชุมชน รวมทั้งทักษะการให้บริการที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้หากในอนาคตมีโอกาสทำงานในโรงพยาบาลชุมชน 

หมายเลขบันทึก: 675296เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2020 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท