take home 1


ในการลงสู่ชุมชนทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชุมชนและนักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร ?

ตอบ   เพราะว่าวิถีชีวิตของคนแต่ละคนแต่ละท้องที่จะแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการใช้ชีวิต การศึกษา เศรษฐานะ  อาชีพ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ซึ่งเราจะเหมารวมไปว่าทุกคนใช้ชีวิตเหมือนกันหมดไม่ได้ โดยระบบสุขภาพชุมชน เป็นระบบทั้งมวลซึ่งสัมพันธ์กันเป็นองค์รวม ที่มีองค์ประกอบหลากหลายทั้งตัวบุคคล ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่ส่งผลต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิตของสมาชิกในชุมชน ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามปัญหาสุขภาพและบริบทของชุมชน การสนับสนุนระบบสุขภาพชุมชนจึงเป็นการสนับสนุนให้ เกิด “กระบวนการเรียนรู้และปรับตัว” ภายใต้บริบทของชุมชน มุ่งเน้นพัฒนาระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระบบการจัดการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและให้เกิดการพึ่งตัวเองด้านสุขภาพ โดยกลุ่มคนต่างๆในชุมชนจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ต่อเนื่องและมีสิทธิ์ในการเข้าถึง บริการสุขภาพอย่างเท่าเทียม  เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กและสตรี ซึ่งทางรพ.สต.คลองใหม่ก็มีการออกชุมชนเพื่อไปตรวจเยี่ยมคนในชุมชนที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ มีระบบจิตอาสาจะนำของที่เกินจากวัด เช่น อาหารแห้ง น้ำและน้ำยาทำความสะอาดไปแจกให้ผู้ที่ขาดแคลน มีการทำงานร่วมกับวัด จะจัดกิจกรรมผู้สูงอายุทุกวันที่ 1 ของเดือน ประชุมอสม. ในทุกวันที่ 11 ของเดือน และประชุมอบต. ทุกวันที่ 15 ของเดือน




หมายเลขบันทึก: 675297เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท