ข้อ3 ระบบผสมผสานทางการแพทย์ และมุมมองของนักกิจกรรมบำบัดในการเชื่อมโยงระบบนี้


ระบบผสมผสานทางการแพทย์ที่มีอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนส่งผลกับคนในชุมชนอย่างไร ในมุมมองของนักกิจกรรมบำบัดจะเชื่อมโยงกับระบบนี้ได้อย่างไร


          ระบบผสมผสานทางการแพทย์ คือ  ระบบที่ผู้รับบริการหนึ่งคนได้รับบริการทางการแพทย์ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด แพทย์แผนจีน และแพทย์แผนไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ลองรับการรักษาที่หลากหลาย ส่งผลให้คนในชุมชนมีทางเลือกในการรักษามากขึ้น สามารถเลือกการรักษาที่เหมาะสมกับตนเอง และช่วยเสริมให้การรักษามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับทีม Independent living หรือ IL เพื่อฟื้นฟูสภาพทางจิตใจจากการพูดคุยสร้างกำลังใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และทางเลือกสำหรับฟื้นฟูความสามารถในการดำเนินชีวิตเมื่อออกจากโรงพยาบาล  Independent living home                  

           นักกิจกรรมบำบัดมีมุมมองต่อผู้รับบริการแบบองค์รวม ทั้งสุขภาวะทางกาย สภาพจิตใจ และสิ่งแวดล้อมในบริบทจริงที่อาศัย การให้การรักษาโดยเลือกเพียงด้านเดียวอาจไม่ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการทั้งหมด จึงต้องมีระบบผสมผสานทางการแพทย์เพื่อให้เกิดการรักษาที่ครอบคลุม  ซึ่งในการทำงานของระบบนี้ ทีมสหวิชาชีพจะร่วมมือวางแผนการรักษา ตั้งแต่การประเมินแรกรับจนถึงการลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เพื่อติดตามผลหลังออกจากโรงพยาบาล  แล้วให้การรักษาตามจุดเด่นและกรอบการทำงานแต่ละวิชาชีพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้รับบริการ ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดจะเป็นผู้เพิ่มความสามารถทางร่างกาย ความคิดเข้าใจ และสภาพจิตใจให้กลับไปทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตด้วยตนเองหลังออกจากโรงพยาบาล

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675302เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท