โรงพยาบาลวัดหลวงพ่อเปิ่น


วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้มาโรงพยาบาลวัดหลวงพ่อเปิ่นหลังจากที่ได้ยินมานาน โรงพยาบาลแห่งนี้มีขนาดค่อนข้างเล็ก ผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วย Stroke ที่เหลือจะเป็นผู้ป่วย SCI TBI และผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดที่สะโพก ในช่วงเช้านั้น พี่ๆที่เป็นนักกิจกรรมบำบัด กายภาพบำบัด พยาบาลและแพทย์จะให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโรงพยาบาลแห่งนี้ เช่น โรงพยาบาลแห่งนี้จะมีการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่มารักษาโดยเป็นคนในเขตที่ดูแล หากอยู่นอกเขตก็จะมีการประสานงานกับเขตนั้นๆ และในส่วนของกิจกรรมบำบัดที่แห่งนี้มีการให้บริการทั้งฝ่ายเด็ก ผู้สูงอายุและจิต โดยในฝ่ายเด็กนั้นนักกิจกรรมบำบัดจะประเมิน คัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการ ฝ่ายผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะฟื้นฟูและคง cognitive ไว้ ฝ่ายจิตมักจะให้เขาคลายเครียดหรือให้เห็นคุณค่าในตัวเอง ช่วงสายจะเป็นการพาสำรวจส่วนต่างๆของโรงพยาบาล ซึ่งในโรงพยาบาลแห่งนี้มีบ้านฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระ ซึ่งมีไว้ให้ผู้พิการจำลองการใช้ชีวิตในบ้านคนเดียวโดยไม่มีผู้ช่วยเหลือ ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการลงบ้านผู้รับบริการ โดยบ้านที่ดิฉันและเพื่อนๆได้ไปดูนั้นเป็นบ้านของคุณลุงอายุ 62 ปี เป็น Stroke อ่อนแรงซีกขวา ลำดับแรกเราก็สอบถามข้อมูลทั่วไปและอาการความสามารถของคุณลุงก่อนจะแนะนำท่าที่เหมาะสมและความรู้เล็กน้อยที่จะช่วยให้คุณลุงสามารถทำกิจวัตรได้ด้วยตนเอง

วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563

วันนี้เป็นครั้งที่สองที่มาโรงพยาบาลวัดหลวงพ่อเปิ่น แต่สถานที่ที่เราไปนั้นไม่ใช่โรงพยาบาลแห่งนี้ แต่เป็นโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบางระกำซึ่งเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุที่ประสานงานอยู่กับโรงพยาบาลวัดหลวงพ่อเปิ่น วันนี้พวกเราได้มาจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุโดยมีการให้ผู้สูงอายุออกกำลังกาย เล่นเกมและประเมินเกี่ยวกับcognitive รวมไปถึงการให้คำแนะนำต่างๆทั้งเรื่องท่าบริหารสมองและการรับประทานอารหารที่ดีต่อสมอง ต่อมาในช่วงบ่าย จะเป็นการreflectionเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำไปตอนเช้า รวมถึงอาจารย์จะให้ข้อเสนอและคำแนะนำต่างๆที่จะปรับไปใช้ในครั้งต่อไป

จากกิจกรรมทั้งสองวันที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนรู้ว่าผู้รับบริการในชุมชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้สิทธิของตนเองว่าถ้าหากมีบัตรคนพิการสามารถใช้สิทธิอะไรได้บ้าง ดังนั้นเวลาออกชุมชนจึงควรบอกสิทธิ์แก่ผู้รับบริการทุกครั้ง ได้รูปแบบการออกกำลังกายใหม่ๆและหลากหลายจากโรงเรียนผู้สูงอายุ เนื่องจากวันนั้นเขามีแสดงให้เราดูเหมือนกันว่าปกติแล้วเขาออกกำลังกายกันยังไงรวมไปถึงเทคนิคต่างๆในการจัดกิจกรรม เช่น เวลาเราอธิบายวิธีทำกิจกรรมหรือกำลังพูดอะไรอยู่แล้วผู้รับบริการไม่ฟัง เราสามารถเรียกความสนใจจากเขาได้โดยการสั่งให้ทำตามคำสั่งง่ายๆอย่างหนึ่งอย่างการให้ตบมือหนึ่งครั้ง เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 675020เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท