พี่ทวีศักดิ์ที่ผมรู้จัก โดย ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณะตรีเวทย์


พี่ทวีศักดิ์ที่ผมรู้จัก  โดย ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณะตรีเวทย์

ศ. ดร. นพ.สุรศักดิ์ บูรณะตรีเวทย์   ส่งข้อเขียนนี้มาขอให้ผมช่วยลง บล็อก    ผมรีบลงให้ทันที    ด้วยความอาลัย พอ. นพ. ทวีศักดิ์ นพเกษร      

 

ผมได้ข่าวการเสียชีวิตของพี่ทวีศักดิ์นพเกษรเมื่อบ่ายวันพุธ (29 มค 63) โดยผู้แจ้งข่าวให้ผมรู้คือพี่วัลลี พี่วัลลีโทรหาผมแต่ผมปิดเสียงเนื่องจากประชุมภาควิชาฯ อยู่ผมเหลือบไปเห็นการแจ้งเตือนเบอร์ที่ไม่ได้รับว่าเป็นพี่วัลลีจึงเดินออกจากห้องประชุมและโทร หาพี่วัลลี พี่วัลลีบอกว่าได้ข่าวพี่ทวีศักดิ์หรือไม่ผมก็เล่าเรื่องราวที่พี่ทวีศักดิ์เข้านอน รพ ให้ฟัง พี่วัลลีบอกว่าเห็นบน FBมีการไว้อาลัยการจากไปของพี่ทวีศักดิ์ ผมใจหายวาบเล่าให้พี่วัลลีฟังว่าวันก่อน อ สุธีร์ ภรรยา และ อ วรรณดีได้นั่งรถตู้ขึ้นไปเยี่ยมพี่ทวีศักดิ์อยู่เลย หลังวางสายจากพี่วัลลี ผมโทร ไปยืนยันข่าวกับอ เทิดศักดิ์ อ เทิดศักดิ์บอกว่าพี่ทวีศักดิ์เสียแล้วเวลา 13:39 น. หลังจากทราบข่าวเสียชีวิตพี่ทวีศักดิ์จิตใจผมไม่อยู่กับการประชุม พออกจากห้องประชุมผมก็ไปค้างที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ผมตามปกติช่วงเย็น อ เทิดศักดิ์โทร มาบอกผมว่าพี่ทวีศักดิ์อุทิศร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับคณะแพทย์มน. และพี่เขาไม่อยากให้คนอื่นลำบาก จะไม่มีพิธีรดน้ำศพใดๆ มีเพียงตั้งกระถางธูปให้เคารพหน้าห้องดองศพคณะแพทย์ มน 1 วันในวันที่ 30 มค 63 ผมฟังแล้วคิดในใจว่าไปไม่ได้ เพราะติดประชุมวิจัย กสพท-MedResNet วันรุ่งขึ้น ผมเข้านอนเร็วและตั้งนาฬิกาปลุกไว้เพื่อขึ้นมาดู The Arrow-seriesfinale ตอน 2 ทุ่ม พอดู The Arrow ไปได้แค่ช่วงแรกน้ำตาผมไหลออกมาไม่รู้ตัว เพราะ ตอนนี้เป็นตอนหลังจากที่ Oliver Queen AKA Thegreen Arrow เพิ่งเสียชีวิตไปจากการช่วยให้โลกได้กลับฟื้นคืนมาผมนึกถึงพี่ทวีศักดิ์ขึ้นจับใจ พี่ทวีศักดิ์เป็น hero ในหัวใจผมการจากไปของพี่กระตุกให้ผมนึกถึงเรื่องดีๆ ที่พี่ทำ การรักความถูกต้องยุติธรรมและการฝึกสติเรียนรู้ตนเองภายในของพี่ ผมตัดสินใจว่าหากภรรยาผมและ อสุธีร์อนุญาตผมจะจองตั๋วเครื่องบินไปเคารพศพพี่ครั้งสุดท้าย ผมโทร ขออนุญาตภรรยาๆอนุญาต โทร ไปบอก อสุธีร์ว่าของดงานวันรุ่งขึ้นและคุยงานต่อเล็กน้อย อสุธีร์อนุญาต ผมจึงได้ไปกราบพี่ครั้งสุดท้ายที่ มน ระหว่างการกราบศพผมเห็นลูกศิษย์พี่เขาขับรถมาจากกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่คณะแพทย์ มน.เดินกันมาเคารพศพ และได้พบกับภรรยาและลูกชายของพี่ น้องชายของพี่เป็นการร่ำลาที่เรียบง่ายแต่ทรงไว้ซึ่งพลังจิตวิญญาณของพี่ยังล่องลอยอยู่ในผู้คนรอบข้าง

 

ผมพบพี่ทวีศักดิ์ครั้งแรกที่ รพ. สมิติเวชสุขุมวิท พี่ทวีศักดิ์ไปพร้อมกับ อ. อรทัย อาจอ่ำ ในฐานะผู้ประเมินภายนอกโครงการสร้างเสริมสุขภาพโดยแพทย์ร่วมกับสหวิชาชีพและผมไปในฐานะผู้ประเมินภายใน   ตอนนั้นผมยังกร่างโอหังพองขนอยู่มากแต่ผมได้รับรู้ถึงความรอบรู้ มุมมองรอบด้านของทั้งพี่ทวีศักดิ์และ อ.อรทัยในครั้งนั้น    จริงๆแล้วผมรู้จักกับพี่ทวีศักดิ์จากตัวหนังสือที่พี่เขาไปช่วยโครงการสร้างเสริมสุขภาพโรงเรียนแพทย์ของพี่อภินันท์ในการถอดบทเรียนการเรียนรู้ก่อนหน้านั้นแล้ว

 

ผมมารู้จักกับพี่ทวีศักดิ์อย่างแท้จริงก็เมื่อผมและกลุ่มสนใจเรื่องtransformativelearning และได้รับการแนะนำจากท่านอาจารย์เฉลิมว่าที่คณะแพทย์ มน..ในขณะนั้นมีหน่วย transformative learning ที่มีพี่ทวีศักดิ์อ. ไพฑูรย์ อ. เทิดศักดิ์ ร่วมกันจัดการเรียนรู้ให้แก่นิสิตแพทย์ที่ มน.จึงได้มีโอกาสเชิญทีม มน. มาพูดให้ฟัง และรู้จักกันตั้งแต่นั้น

 

พี่ทวีศักดิ์ได้ปวารณาตัวช่วยเหลือกลุ่ม transformativelearning มาตั้งแต่นั้น ทุกครั้งที่มีนัดคุยกันของกลุ่ม แม้แต่การนัดกันretreat พี่ทวีศักดิ์ก็จะมาร่วมด้วยถึงแม้ว่ากิจกรรมที่ทำของกลุ่มบางครั้งจะดูอืดอาด ดูเป็นเด็กๆแต่พี่ทวีศักดิ์ก็ยังช่วยเหลือกลุ่มมาตลอดด้วยความอดทนสำหรับผมพี่ทวีศักดิ์ให้ความเอ็นดูผม คอยถามถึงสารทุกข์สุกดิบด้วยความห่วงใยและได้เล่าเรื่องการต่อสู้กับความอยุติธรรมที่มีในแวดวงการศึกษาที่พี่เขาต้องเผชิญผมได้เรียนรู้ถึงความอ่อนน้อมในจิตใจของพี่ร่วมกับความแข็งแกร่ง   ไม่ยอมแพ้กับความอยุติธรรมภายนอก

 

พี่จากไปแล้วแต่จิตวิญญาณของพี่ยังอยู่ในผู้คนที่เคยพบปะร่วมงานกับพี่   พี่ทวีศักดิ์เป็นตัวอย่างของ changeagent ตามความหมายของ transformative learning อย่างแท้จริงพี่ทวีศักดิ์ฝึกสติเรียนรู้เปลี่ยนแปลงภายในตนเองและแผ่ออกมาให้กับคนรอบข้างร่วมกับการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น

 

สิ่งที่ลูกชายพี่กระซิบข้างหูพี่ว่าจะสานต่อเรื่องที่พี่ทำทิ้งไว้ให้สำเร็จผมขอสัญญาว่าจะทุ่มเทแรงกายและแรงใจช่วยลูกชายพี่สานต่อเรื่องที่พี่ปรารถนาจะทำไว้ให้สำเร็จครับเพื่อให้สังคมไทยได้ดีขึ้น

 

รักพี่ครับ.


 

รูปภาพประกอบด้วย บุคคล, ในอาคารคำอธิบายที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ 

ภาพ WS transformative learning ที่คณะแพทย์มน Cr. ภาพถ่ายโดยอ.พสิษฐ์พล วัชรวงศ์วาน


ผมขอแสดงความอาลัย    และขอดวงวิญญาณของ อ.หมอทวีศักดิ์จงไปสู่สุคติ

วิจารณ์ พานิช

๑ ก.พ. ๖๓

โรงแรมเซนทารา แอ็ทเซนทรัลเวิร์ล      

หมายเลขบันทึก: 674897เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2020 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2020 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

RIP อ.หมอทวีศักดิ์ ขอให้อาจารย์ไปสู่สุคตินะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท