แกงส้มผักรวมกุ้งสด หอยแมลงภู่แห้งผัดหวาน ครบรสครบคุณค่าโภชนาการ


แกงส้มเป็นอาหารไทยประเภทแกงที่มีรสเปรี้ยว มักจะแกงกับปลาหรือกุ้งสด ส่วนผักที่ใช้แกงส้มมีหลากหลาย เช่น มะละกอ หัวไชเท้า ผักกาด ดอกแค กะหล่ำดอก ผักบุ้ง ผักกระเฉด ถั่วฝักยาวชะอม หรือใส่ผักหลายชนิดปนกัน เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันทุกภาค แต่วิธีทำและรสชาติจะผิดแผกกันออกไปเล็กน้อย แกงส้มภาคใต้จะใส่ขมิ้น ปรุงรสเปรี้ยวด้วยมะนาว มะขามเปียก แกงกับปลาทะเล คนภาคอื่นจะเรียกว่า แกงเหลือง แกงส้มภาคกลางไม่ใส่ขมิ้นอย่างภาคใต้แต่จะเพิ่มกระเทียมและกระชายในพริกแกงเพื่อดับกลิ่นคาวของปลาน้ำจืดที่ใช้แกง ส่วนแกงส้มทางภาคเหนือนิยมใส่ขมิ้น รากผักชีและตะไคร้ในพริกแกงและใส่น้ำมะกรูดและใบส้มป่อยเพื่อให้มีรสเปรี้ยว

แกงส้มของครัวครูแป๊ววันนี้เป็นแกงส้มผักรวมกุ้งสด ผักที่ใช้มี 3 ชนิด คือ ผักกาด ถั่วฝักยาวและหัวไชเท้า ใช้พริกแกงแบบภาคกลางประกอบด้วย พริกแห้ง เกลือ หัวหอม กระเทียม และกะปิ ปรุงรสด้วยมะขามเปียก

กุ้งเป็นอาหารทะเลที่มีคอเลสเตอรอลสูง แต่เป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ กุ้งอุดมไปด้วยแร่ธาตุ โปรตีนซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และแคลเซี่ยมที่อยู่ในเปลือกกุ้งยังสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้การรับประทานกุ้งจะได้รับประโยชน์จาก ธาตุเหล็ก โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ตลอดจนวิตามินเอ อี บี6 บี12 ไอโอดีน ไทอามิน ริโบฟลาวินและไนอาซิน

ผักกาดขาวเป็นผักที่มีเส้นใยสูงมาก โดยเส้นใยนี้เป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ แต่จะพองตัวเมื่อมีน้ำจึงมีความสามารถในการอุ้มน้ำไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณของกากอาหาร ช่วยแก้อาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความหนืดทำให้ไม่ถูกย่อยได้ง่าย ช่วยดูดซับและแลกเปลี่ยนประจุ จึงช่วยป้องกันและกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดความหมักหมมของลำไส้ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี

หัวไชเท้า มีสารเควอร์เซทิน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยต่อต้านมะเร็ง และช่วยระงับอาการหอบได้

ถั่วฝักยาวมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ใยอาหารในถั่วช่วยดูดซับน้ำตาลจากอาหารไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือดในเวลาอันรวดเร็ว จึงสามารถควบคุมน้ำตาลไม่ให้สูงจนเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่มีแคลอรี่และน้ำตาลต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี ถั่วฝักยาวมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส แร่ธาตุที่ช่วยบำรุงกระดูกและหันให้แข็งแรง การรับประทานเป็นประจำในผู้สูงวัยจะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ ไทอะมินในถั่วฝักยาวช่วยบำรุงดวงตา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อตา วิตามินซีที่มีในถั่วฝักยาวช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟัน

แกงส้มผักรวมกุ้งสดวันนี้รับประทานกับหอยแมลงภู่แห้งผัดหวาน ซึ่งมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายรวมทั้งวิตามินบีรวม 1,2,3,5,6,12 ที่ช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โลหิตจาง เหน็บชา ปากนกกระจอก ไมเกรน ลดการเกิดมะเร็งหลอดอาหาร ช่วยทำลายสารพิษจากมลพิษ ควันบุหรี่ รักษาอาการเครียด ช่วยในการไหลเวียนของเลือด บรรเทาอาการข้ออักเสบ

แกงส้มผักรวมกุ้งสดและหอยแมลงภู่แห้งผัดหวาน จึงเป็นเมนูที่ครบรสและครบคุณค่าโภชนาการอีกเมนูหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 674765เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2020 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2021 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท