“สวิสเซอร์แลนด์แห่งเวียดนาม ที่เมืองซาปา" ตอนที่ 1


20-23 มกราคม 2563 เราไปเที่ยว....>>ซาปา ฟานซิปัน ฮานอย นิงห์บิงห์ ฮาลอง
>>…ชมความงดงามของ “ซาปา” เมืองหลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…นั่งรถราง+นั่งกระเช้าพิชิตเทือกเขาฟานซิปัน หลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…ล่องเรือชมมรดกโลกอ่าว “ฮาลองเบย์”
>>…นั่งเรือกระจาดชม ถ้ำตามก๊ก อ้อมกอดของสายน้ำ และขุนเขา
>>…ช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองหลากหลายชนิด ถนน 36 สาย
>>…ชมความงดงาม ถ้ำนางฟ้า , ทะเลสาบคืนดาบ
>>…พิเศษ !! อาหารพื้นเมืองเวียดนาม, ซีฟู้ด รสเลิศ

การไปเที่ยวในครั้งนี้เราสองคนซื้อแพคเกจของบริษัท ริโอไทย ทราาเวล จำกัด ทัวร์คณะนี้มี 35  คน 80% เป็นข้าราชการครูบำนาญ หัวหน้าทัวร์ คุณอภิรดี (คุณปอ) วันวันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 04.00 น. ทุกคนมาพร้อมกันที่สนามบินดอนเมือง  อาคาร 1  ขาออกชั้น 3 เคาน์เตอร์) สายการบิน แอร์เอเชีย ( FD) ประตู 2 

ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว เข้า Gate 35 รอเวลา ..07.00 น....เหินฟ้าสู่ฮานอยโดย..แอร์เอเชียค่ะ

@ไปท่องเที่ยวยังประเทศเวียดนาม ก่อนอื่นมารู้ความหมายของคำว่าเวียดนามว่าหมายถึงอะไร “เวียด“ มาจากภาษาจีน แปลว่า ไกล หรือ เดินทางผ่านไป ส่วน “นาม” แปลว่า ทิศใต้เมื่อรวมกันแล้ว มีความหมายว่า ดินแดนทางตอนใต้ของชาวเวียด ซึ่งห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่ของจีน และอาณาจักรแรกของชาวเวียดนามคือ อาณาจักรนามเวียด (อาณาจักรทางตอนเหนือ) ส่วนทางตอนกลางและตอนใต้ในอดีตเป็นที่ตั้งของอาณาจักรจามปา และจากการตกเป็นเมืองขึ้นของจีนมานานเกือบพันปีทำให้เวียดนามเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากจีนเป็นส่วนใหญ่
#ซินจ่าว...09.00 น. ถึงสนามบินนานาชาตินอยบายแห่งฮานอย เวียดนามเหนือ หลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง คณะของเราเดินทางสู่ เมืองซาปา จังหวัดลาวไก ภาคเหนือของเวียดนาม คณะของเราขึ้นรถบัส โดยการนำของมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเป็นคนรุ่นใหม่ เด็กหนุ่มชื่อว่า NAM (นาม) 
10.30 น. บริการ เมนูพิเศษ “เฝอเวียดนาม (Phở)” เป็นอาหารว่าง #เฝอ เป็นอาหารเวียดนามชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียง และบางครั้งก็เรียกเป็น ก๋วยเตี๋ยว/กวยจั๊บ-เวียดนาม/ญวน  สายวันนี้มีเฝอให้เลือกสองอย่าง คือเฝอเนื้อ และเฝอไก่ เครื่องปรุงมีส้มจี๊ด พริก ถั่ว น้ำตาล น้ำปลา ค่ะ เหมาะกับอากาศของที่นี่ อุณหภูมิขณะนี้ 16 °c ที่ฮานอย ทุกคนเตรียมเสื้อกันหนาวมาสวมใส่  บางคนก็ใส่มาแล้ว นอกจากนี้ได้เปลี่ยนใช้ซิมสมาร์ตโฟนเป็นซิมเวียดนาม ราคา 400 บาท ใช้ได้ 10 วัน แต่เราใช้ สองเครื่องถือว่าคุ้มมาก ๆ ค่ะ แลกเงินไทยเป็นเงินเวียดนาม 1,000 บาท ได้เงินเวียดนาม 700,000 ด่อง ที่นี่ถ้าเป็นร้านใหญ่ ๆ สามารถใช้เงินไทยได้ ยกเว้นร้านของชำค่ะ 

อิ่มแล้วกลับขึ้นรถเดินทางสู่ ซาปา จังหวัดหล่าวกาย, เวียดนาม ระหว่างทางไป “สวิสเซอร์แลนด์แห่งเวียดนาม ที่เมืองชาปา" ธรรมชาติสองข้างทาง มีป่าและภูเขาหัวโล้น

…>>ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เวียดนาม กลายเป็นประเทศที่มีความเจริญเติบโตรวดเร็วอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ไปเยือนเวียดนามอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีคนไทยไปเที่ยวยังเวียดนามสูงขึ้น เนื่องมาจากการคมนาคมที่สะดวกระหว่างชายแดนไทย-ลาว-เวียดนาม นั้นเอง  พวกเราไปยังสถานที่เที่ยวทางตอนเหนือของเวียดนาม ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักในหมู่คนไทย<<…
ประมาณ 14 นาฬิกา
ถึงร้านอาหาร Le Bordeaux Restaurant  จังหวัดหล่าวกาย, เวียดนาม · ..รสชาติเน้นเค็ม. ปอเปี๊ยะของเจ้าประเทศอร่อยค่ะ

อิ่มแล้วลงมาด้านล่างของร้านอาหาร ภายในภัตาคารในเทศกาลตรุษจีน..ดอกซากุระ. บัว ส้มจี๊ด (ของจริง) สัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน ต้นซากุระดอกสวยมากค่ะ เขาเช่ามาจากร้านต้นไม้  มาจัดไว้เพื่อต้อนรับปีใหม่  เพื่อความเจริญรุ่งเรือง

ระหว่างรอรถมารับ  พวกเราก็เก็บภาพสวย ๆ หน้าร้านอาหาร  ซึ่งเขาจัดไว้สวยงามค่ะ และมีชาไว้จิบแก้หนาว และที่เห็นบ้องยาว ๆ นั้น ไม่ใช่บ้องกัญชานะคะ แต่เป็นยาเส้น บ้องเดียวก็ผลัดกันดูดดค่ะ

จากนั้นกลับขึ้นรถเดินทางต่อค่ะ  ผ่านแม่น้ำแดง (อักษรจีน: 红河; เวียดนาม: Sông Hồng) เป็นแม่น้ำที่ไหลจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ผ่านทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ไปสิ้นสุดที่อ่าวตังเกี๋ย  แม่น้ำแดงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหวางต้วน ทางตอนใต้ของต้าหลี่ ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ไหลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ผ่านพื้นที่ที่เป็นถิ่นที่อยู่ของชาวไทลื้อ และไหลออกจากประเทศจีนที่เขตปกครองตนเองชนชาติอาข่าและอี๋ หงเหอ เข้าสู่ประเทศเวียดนามที่จังหวัดหล่าวกาย เป็นเส้นแบ่งระหว่างประเทศทั้งสอง จากนั้นไหลผ่าน 9 จังหวัดในภาคเหนือของเวียดนามที่สำคัญ ได้แก่ ฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม เมื่อแม่น้ำไหลถึงที่ลุ่มใกล้ ๆ กับเหวียตจี่ก็จะเริ่มเข้าสู่พื้นที่ที่เรียกว่าดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง และไหลลงสู่อ่าวตังเกี๋ยในที่สุด แม่น้ำแดงเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่สุดในภาคเหนือ มีความยาวทั้งสิ้น 1,261 กิโลเมตร ตอนบนของแม่น้ำอยู่ในประเทศจีน ซึ่งจีนเรียกว่า แม่น้ำหยวน มีระยะทาง 620 กิโลเมตร และส่วนที่อยู่ในเวียดนามมีระยะทาง 641 กิโลเมตร

 จากฮานอย ก่อนจะนั่งรถต่อไปยังซาปา ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 ชั่วโมง โดยต้องวิ่งผ่านจังหวัดลาวไก (Lao Cai) ก่อน ที่จะไปถึงซาปา ระยะทางเบ็ดเสร็จจากฮานอยถึงซาปา ก็ประมาณ 350 กิโลเมตร ชมธรรมชาติสวย ๆข้างทางระหว่างรถไต่เขาไปซาปา. ยิ่งสูงหมอกลงจัดมากมองอะไรไม่เห็น. #ยิ่งสูงยิ่งหนาว แต่จะเห็นนาขั้นบันไดสวยงาม ไร่กล้วยหอม 

ริมถนนจะมีชาวบ้านนำผัก  ผลไม้มาวางขาย ผลไม้จะเป็นกล้วยหอม   มากที่สุดหัวผักกาดแดง

รถผ่านตลาดสด #ซาปา ซึ่งคึกคักมาก  ผู้คนมาจับจ่ายซื้อของในเทศกาลขึ้นปีใหม่ ผัก  ผลไม้  ดอกไม้สวย ๆ เราเก็บภาพจากบนรถเมื่อรถวิ่งผ่านค่ะ

#ซาปา นั้นเป็นเมืองเล็กๆ กลางหุบเขาอยู่ในเขตจังหวัดลาวไค ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของประเทศเวียดนามค่ะ ซึ่งใกล้กับชายแดนจีน และห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 350 กิโลเมตรนั่นเอง ด้วยความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,650เมตร ถูกโอบล้อมในเทือกเขาฟานซีปัน ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน ทำให้ที่นี่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็นตลอดปี จึงเหมาะกับการเพาะปลูกพืชผักผลไม้เมืองหนาวได้เป็นอย่างดี คล้ายๆ เมืองเหนือของบ้านเรา และเป็นดินแดนแห่งขุนเขาที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์มากที่สุดในประเทศเวียดนามอีกด้วยค่ะ

เป้าหมายของพวกเราคือ #น้ำตกสีเงิน (Silver Waterfall) .. ตั้งอยู่ริมถนนทางไปไลโจว (Lai Chau) ห่างจากซาปาราว 8 กิโลเมตร เป็นความงดงามทางธรรมชาติซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงโดยไม่ลำบากนัก...ไปเที่ยวน้ำตกด้วยกันค่ะ ตามมาค่ะ........

หมายเลขบันทึก: 674748เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2020 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2020 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หนาวค่ะ โดยเฉพาะที่ฟานซิปัน หนาวมากๆอุณหภูมิติดลบค่ะ

บรรยายละเอียด. ภาพสวยงามมากค่ะ … สนุกไปด้วยเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่สละเวลาอ่าน บันทึกความทรงจำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท