๘๑๓. การโปรโมทตนเอง


การโปรโมทตนเอง

ปัจจุบัน การโปรโมทตนเองสำคัญมากกับโลกออนไลน์…๑๐ กว่าปีกับชีวิตที่อยู่บนโลกออนไลน์ สำหรับผู้เขียนกับวัยที่ย่างเข้าปีที่ ๕๘ ใช้สัญลักษณ์ของรูปตัวเอง การตกแต่งรูปภาพให้เป็นที่น่าสนใจ…การเขียนเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ความรู้จากที่ตนเองมีอยู่...ประสบการณ์เรื่องเล่าจากชีวิตจริง ประสบการณ์ในการทำงาน...การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ การเรียนรู้จากโลกกว้าง การยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและชีวิตจริงของเราเอง รวมถึงข้อคิด ปรัชญาการใช้ชีวิตต่าง ๆ...การแบ่งปันที่ออกมาจากใจ…(การอยู่บนโลกออนไลน์ ต้องระมัดระวังตัวเองค่ะ ไม่โลภ ไม่อยากได้ มีจิตสาธารณะให้มากที่สุดค่ะ)…

จากคนที่เคย No name...ปัจจุบันก็กลายเป็นคนที่ผู้อื่นรู้จักได้ทั่วประเทศ จากการทำงานด้าน Human Resources และได้นำเรื่อง HR เดิม มาประยุกต์ให้เข้ากับ HR รุ่นใหม่ ทำให้การทำงานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...มิได้ใช้วิชาการอย่างเดียวค่ะ...เพราะเรื่องของผู้เขียนจะเป็นการเขียนแบบบูรณาการของเรื่องวิชาการ + เรื่องของการปฏิบัติจริง...นี่คือ การสะท้อนความเป็นจริงออกมาให้มากที่สุดสำหรับความรู้ในยุคนี้...สำหรับการโปรโมทตนเองนั้น ต้องใช้เวลา + ประสบการณ์เข้ามามีส่วนร่วมค่ะ สิ่งแรก คือ ต้องรู้จักตัวเองก่อน ต่อมา คือ กลับสู่เรื่องของความเป็นจริง และสุดท้ายคือ การกระทำอย่างต่อเนื่องค่ะ แต่สิ่งสำคัญสำหรับผู้เขียนเอง นั่นคือ "ความมีใจรักในการเขียน การบอกเล่าเรื่องค่ะ" เพราะหากเรามีใจรักแล้ว ทำอะไรก็ต้องการที่จะทำ ทำแล้วมีความสุข ทำแล้วมีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นค่ะ...

การอยู่บนโลกออนไลน์นั้น สิ่งสำคัญ คือ การมีความจริงใจต่อตนเองและผู้อื่นค่ะ หากไม่จริงใจ ก็อย่าหวังที่คุณจะได้ความจริงใจจากผู้อ่านค่ะ...เมื่อมีสังคม Social ให้เราได้เรียนรู้แล้ว จงใช้โลกออนไลน์ให้เกิดประโยชน์กับตัวของคุณเองค่ะ มิใช่ใส่แต่เรื่องยุบยิบ นินทา ต่อว่าผู้อื่น นี่จะไม่ใช่เรื่องการโปรโมทตนเองแล้วค่ะ...ทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำค่ะ สำหรับผู้เขียน ๑๐ ปีกว่า บนโลกออนไลน์ ย้อนกลับไปดูบทความ การเขียนเรื่องที่ฝากไว้ บน Website ของ Gotoknow หรือ Facebook แล้ว มีผู้เข้าชมและติดตามมากมาย ขอขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ค่ะ อย่าลืม!!! ว่า ไม่ว่าสิ่งใด ๆ บนโลกนี้ มักมีสองด้านเสมอ เพียงแต่เราจะเลือกทำในด้านไหนให้มากที่สุด ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองค่ะ

สุดท้ายก็มีผู้รู้จักผลงาน ตัวตนของผู้เขียนมากขึ้น…คนที่เป็นเพื่อน และกัลยาณมิตรที่จริงแล้วจึงจะทราบและรู้ใจ ขอบคุณสำหรับคำว่า “เพื่อน” หรือ "กัลยาณมิตร" ค่ะ…อีก ๒ ปีกว่าเกษียณ กำลังจะเขียนหนังสือเป็นของตัวเองแล้วค่ะ โดยมีอาจารย์ภัคร ลูกชายอาจารย์สอนสาขาภาษาไทย (ซึ่งกำลังศึกษาต่อปริญญาเอก สาขาวิชาจารึกภาษาไทยและภาษาตะวันออก) เป็นผู้ตรวจทานให้ค่ะ...ฝากติดตามนะคะ...

กว่าที่ผู้เขียนจะก้าวเดินมาถึงจุด ๆ นี้ ไม่ใช่แบบที่ใคร ๆ เห็น..."ฉันผ่านสิ่งต่าง ๆ มามากมาย เรียนรู้ เพิ่มเติมความรู้กับความรู้เก่าและใหม่ เรียนรู้การมีความรู้บนโลกออนไลน์ เพื่อบูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้ให้อยู่บนโลกออนไลน์ได้นั้น เหลือคณานับ รวมทั้งประสบการณ์ชีวิตและประสบการณ์ในการทำงาน การถ่ายทอดองค์ความรู้ และแบ่งปันให้กับผู้คนในสังคม หากมิใช่ใจรักจะทำไม่ได้เลย..."

************************************************

ขอขอบคุณทุกท่าน...ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๙ มกราคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 674549เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2020 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2020 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท