pimchnok


เรื่องของ....รองเท้ากีฬา

     วันนี้ได้อ่านบทความของ พญ.สุขจันทร์ พงษ์ประไพ รพ.วิชัยยุทธ พูดถึงรองเท้ากีฬา น่าสนใจมากค่ะ เลยนำมาบอกต่อสำหรับผู้ที่รักษ์สุขภาพ หรือผู้ที่กำลังมองหารองเท้าคู่ใหม่อยู่ค่ะ อ่านดูนะคะว่า "รองเท้า" มีความสำคัญไม่เป็นรองเลยทีเดียว เริ่มจาก.... ส่วนประกอบของรองเท้า หุ่นรองเท้า (Last) หุ่นรองเท้าจะเป็นต้นแบบในการทำรองเท้า แต่ละบริษัทที่ผลิตรองเท้าจะมีหุ่นรองเท้าแตกต่างกันไปส่วนบนรองเท้า (upper)เป็นส่วนที่ห่อหุ้มบริเวณหลังเท้า วัสดุที่ใช้อาจเป็นหนัง ผ้าใบ ผ้าใบ พลาสติก หรือใยสังเคราะห์ การเลือกซื้อควรใช้วัสดุที่มีความทนทาน ยืดหยุ่นได้บ้าง และสามารถระบายความชื้น และความร้อนได้ดี ส่วนหลังรองเท้า (Counter) เป็นส่วนที่ห่อหุ้มส้นเท้า วัสดุที่ใช้ จะเพิ่มความแข็งแรง และความมั่นคงของส้นเท้า เมื่อเทียบกับส่วนบนของรองเท้า กีฬาบ้างชนิดที่ต้องการเพิ่มความมั่นคง ของข้อเท้า เช่น บาสเกตบอล จะออกแบบส่วนหลังรองเท้าให้สูงขึ้น เป็นรองเท้าหุ้มข้อ (Hi-top Shoes) พื้นรองเท้า (Sole) เป็นส่วนที่รองรับฝ่าเท้าและส่งแรงไปยังพื้น แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1. พื้นรองเท้าชั้นใน (Insole) เป็นส่วนที่สัมผัสกับฝ่าเท้า ซึ่งอยู่ด้านในของรองเท้า รองเท้ากีฬาบางรุ่นจะออกแบบพื้นรองเท้าชั้นในให้ช่วยรับแรงกระแทก (Cushioning) และรองรับอุ้งเท้าด้านใน (Arch support) 2. พื้นรองเท้าชั้นกลาง (Midsole)เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของพื้นรองเท้า เพราะเป็นส่วนที่ช่วยรับและกระจายแรงกระแทกจากเท้าสู่พื้นดิน และทำให้รู้สึกว่าใส่รองเท้าแล้วสบายขึ้น วัสดุที่ใช้อาจเป็นยางสังเคราะห์ เจล น้ำ หรือออกแบบให้มีช่องลม ฉะนั้น การออกแบบพื้นรองเท้าชั้นกลางที่ดีจะช่วยลดการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาได้ดี 3. พื้นรองเท้าชั้นนอก (Outsole) เป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นดิน พื้นรองเท้าชั้นนอกจะสึกเหรอได้เร็วกว่าส่วนอื่นของรองเท้า ดังนั้น วัสดุที่ใช้จะต้องมีความทนทาน รับแรงกระแทก และการเสียดเสียได้ดี นอกจากนี้วัสดุที่ใช้และการออกแบบลวดลายของพื้นรองเท้าชั้นนอก จะต้องช่วยกันสื่นได้ดี รองเท้ากีฬาบางชนิด เช่น กอล์ฟ ฟุตบอล จะมีปุ่มยื่นเพื่อเพิ่มความมั่นคงขณะเล่นกีฬา ส้นเท้า (Heel) เป็นส่วนประกอบของพื้นฐานรองเท้าด้านนอกตรงบริเวณส้นเท้า พื้นรองเท้าส่วนนี้สำหรับกีฬาบางชนิด เช่น เทนนิส จะออกแบบให้พื้นเพิ่มความมั่นคงขณะที่มีการเคลื่อนไหวไปด้านข้าง หรือรองเท้าจ๊อกกิ้ง จะออกแบบให้ส้นรองเท้าสูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของเอ็นร้อยหวาย เป็นต้น ในครั้งหน้า จะพูดถึง การเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับชนิดของกีฬาค่ะ

หมายเลขบันทึก: 67426เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าสนใจดีนะคะ  แล้วจะรออ่านในครั้งต่อไปค่ะ
รับตัดรองเท้า ตามแบบ แบรนด์เนม

รับตัดรองเท้า ตามแบบ แบรนด์เนม / รองเท้าเบอร์ใหญ่ / ไซด์พิเศษ

รองเท้าเดินแบบ รองเท้าแฟชั่น โดยช่างโรงงาน ผู้มีความชำนาญ ประสบการณ์แบรนด์เนมทั้งในประเทศไทย และ ต่างประเทศ เรา มาทำเอง ราคาถูก คุณภาพดี ประกันสินค้า ตรงเวลา

สนใจติดต่อ คุณ เพ็กกี้ 081-923 8855 / [email protected]

We are able to make shoes to order Our experience of brand name ; local brand in Thailand On time delivery, at economical prices within certain limitations. This is a general outline of what we can do . Please contact Khun Peky 66+81 923 8855 / [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท