10 เรื่อง ต่างความรู้สึก



#ต่างประเทศที่พูดไม่ได้ฟังไม่ออก #ภาษาจีน

จากที่ผมได้ไปเรียนต่อระดับ ปวส.ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ ผมก็ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งทักษะที่ประเทศไต้หวัน มีเวลาเพียง 6 วันที่ผมต้องทำเครื่องให้เสร็จเพื่อที่จะทันไปแข่งที่ไต้หวัน ตี 2 ทุกวัน จนเครื่องที่จะไปแข่งนั้นเสร็จ แต่ดันโหลดขึ้นเครื่องไม่ได้มีเพียงป้ายไวนิลเท่านั้นที่ผมนำติดตัวไปได้ ทำมา 6 วันแต่ดันไม่ได้เอาไป ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาศได้เป็นตัวแทนระดับประเทศไปแข่งถึงต่างประเทศ

#การมีน้ำใจเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ควรจะดูจังหวะด้วยนะ

หลังจากพักเที่ยงก็ออกไปหาอะไรกินตามปกติที่มนุษย์ทำกัน ขับผ่านหน้าโรงพยาบาลฝางก็เหลือบไปเห็น 2 แม่ลูกกำลังพยายามจะข้ามถนน ความคิดที่จะทำดีจึงวิ่งเข้ามาในหัวทำให้หัวใจเต้นแรงและสมองจึงสั่งงานไปที่เท้าสั่งให้เบรกจน ABS ของรถทำงาน รถยังไม่ทันได้หยุดนิ่ง ก็ได้ยินเสียง โครม อยู่ข้างหลัง คิดอยู่ในใจคือรถผมคงหายไปครึ่งคันแน่ ตั้งสติ 3 วินาทีแล้วปลดเกียร์ว่างแล้วดึงเบรกมือลงมาดูความเสียหายสักหน่อย แต่รถผมไม่เป็นอะไรเลย รอยแม้แต่น้อยก็ไม่มี แต่รถพี่เขาเสียหายพอสมควรจึงตกลงพูดคุยกันพี่เขาก็ยอมรับว่าขับมาเร็วจึงเบรกไม่ทันแต่เขาก็ไม่ได้ติดใจเอาเรื่องผมจึงสงสารบอกเดียวช่วยออกค่าซ่อมครึ่งหนึ่ง ทันใดนั้นก็มีเสียงจากบุคคลแปลกหน้าที่มุงดูบอกว่า "จะช่วยทำไม่เราไม่ผิด" เรื่องนี้ก็เลยจบลงที่ผมไม่ได้ช่วยพี่เขา


#ทุกการเดินทางย่อมมีเรื่องราว

การเดินทางนั้นไม่ได้สำคัญที่จุดหมายปลายทาง แต่อยู่ที่ระหว่างทางเราเจออะไรมาบ้าง ทำทุกข์ เราสุข เราหัวเราะ เราร้องไห้มาแค่ไหน ระยะทางที่เราเดินทางผ่านมามันทำให้เราได้รู้ว่ามีใครที่คอยอยู่เคียงข้างเรา คอยให้กำลังใจ และค่อยเป็นเสียงหัวเราะให้กับเรา ได้พูดคุยเรื่องที่ต่างคนต่างพบมาให้กันฟังและหัวเราะไปด้วยกัน ปลายทางเป็นเพียงแค่สิ่งที่บอกว่าเรามาถึงจุดหมายที่เราตั้งไว้แล้ว แต่เราจะเลือกเดินต่ออีกเส้นทางหนึ่งเพื่อให้เกิดเรื่องราวใหม่ ๆ หรือหยุดแค่จุดหมายนี้นั้นอยู่ที่ตัวเรากำหนด

#ลาลับขอบฟ้าแต่ไม่ได้หายไปไหน

ภาพนี้เป็นภาพที่ผมถ่ายจากกล้องโทรศัพท์ธรรมดากลับจากการแข่งทักษะที่เชียงใหม่เพื่อจะกลับเมืองฝาง ซึ่งตัวผมเองชอบรูปแนวนี้อยู่แล้ว ตอนที่ถ่ายก็ไม่ได้คิดอะไรพอกลับมาดูทำให้ผมคิดไปว่าทุก ๆ อย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ยั่งยืนและยาวนาน แม้วันนี้ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้าไปแต่ยังไงพรุ่งนี้พระอาทิตย์ก็ต้องกลับมาอยู่ดี #แม้จะไม่มีแสงจากดวงอาทิตย์ แต่ก็ยังมีแสงจากดวงจันทร์ที่มาจากดวงอาทิตย์นะ



#ความสวยงามที่แฝงด้วยข้อคิด

ต้นไม้ที่แม้จะใหญ่และแข็งแรงแค่ไหนท้ายที่สุดแล้วก็ต้องหันไปตามทิศทางลม ลมที่ไม่มีพิษภัยแต่มีกำลังมหาศาล ชีวิตเราเองก็เช่นกัน เราอาจจะคิดว่าตัวเราเองแข็งแกร่งมีเพื่อนฝูงมากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วเรามักจะแพ้ให้กับอะไรง่าย ๆ กับสิ่งที่เราคาดไม่ถึง เพราะในโลกนี้มีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้และไม่ได้สัมผัสเราอย่าคิดว่าตัวเราเองนั้นไม่มีอะไรเทียบได้เพราะหลายๆเรื่องที่ผ่านมาทำให้เราเห็นว่า ไม้จิ้มฟันสามารถล้มต้นของมันได้

#จากช่างกลโรงงานสู่ช่างเชื่อมโลหะ     8 พฤศจิกายน 2560

หลังจากที่ผมเรียนจบได้ 28 วัน ก็ได้มีข่าวรับสมัครครูประจำแผนกเทคนิคพื้นฐานวิทยาลัยการอาชีพฝาง ด้วยที่จบใหม่และไฟแรงอยากมีงานทำจึงได้เตรียมเอกสารจนครบถ้วนและออกเดินทางจากลำปางสู่เมืองฝางเป็นระยะทาง 283 กิโลเมตร ขับรถไปถอนหายใจไป (ไกลมาก) สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ในวันเดียว และผลออกมาวันนั้นเลย ผลที่ออกมาคือผมสอบติดอันดับ 2 แต่รับเพียง 1 ตำแหน่ง แห้ว ครับ ขณะที่กำลังเดินทางกลับขับรถออกประตูวิทยาลัยไม่ถึงกิโลก็มีเบอร์แปลกโทรมาผมก็รับ และพี่เขาก็บอกเป็นฝ่ายบุคลากร สอบถามว่า "พอดีครูช่างเชื่อมไม่มีใครมาสมัครน้องสนใจมั๊ยค่ะ" ผมตอบกลับไปแบบไม่คิดเลยครับ "สนใจครับ" จากนั้นผมก็ขับรถกลับลำปางเพื่อเตรียมตัวสอนในวันพรุ่งนี้เลย

#ไม่ชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนเยอะ แต่ชอบดอกไม้

จากที่ตัวผมเองเป็นคนชอบเที่ยว แต่ไม่ชอบที่ที่มีคนเยอะเนื่องจากว่าการใช้ชีวิตลำบาก หาที่กินก็ลำบาก ไหนจะวิวที่ถ่ายรูปเดียวมีคนติดมา ไหนจะห้องน้ำที่ต้องต่อแถว ไหนจะที่จะรถที่แย่งกันจอดและอื่น ๆ อีก บลาๆ หลัก ๆ แล้วการเที่ยวคือการพักผ่อนซึ่งเราไม่ควรที่จะลำบากซึ่งดูไม่เหมือนการพักผ่อน แต่การเดินทางไปอ่างขาง ครั้งนี้ของผมถือว่าคุ้มเพราะได้บรรยากาศที่สดชื่น ได้ออกไปหายใจไ ด้รูว่าโลกนี้มีอะไรที่น่าค้นหาอีกเยอะมากและเราควรค้นหามันต่อไป



ครั้งแรกก็เกรงๆ #ครูฝึกสอน 2/2560

วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ เป็นสถานที่แรกที่ผมได้มาสอนอย่างเต็มตัว ที่ที่มีเด็กเรียกผมว่า "ครู" จะบอกว่าไม่รู้สึกอะไรกับคำนี้ก็คงจะเป็นไปได้ยาก รู้สึกภูมิใจเหมือนกันแต่ก็คงไม่ได้หลงระเริงไปมากเท่าไหร่เพราะหน้าที่ที่มาทำอยู่ตรงนี้คือการถ่ายทอดความรู้และทักษะให้กับอีกกว่าร้อยชีวิตที่กำลังรอการพัฒนาจากคนคนหนึ่ง บอกตรงๆเลยผมเองก็กลัวจะสอนอะไรที่ผิดๆออกไปจนทำให้เด็กจำผิดๆ แต่ผมก็ทำหน้าที่ "ครูฝึกสอน" ได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ที่สุดแล้ว

#สักวันหนึ่งเราจะกลับมาพบกันในเวลาที่เหมาะสม

ทุกเรื่องที่เราพบเจอเป็นธรรมดาที่เราจะต้องจากลาและทุกการจากลาจะต้องกลับมาพบกันใหม่ในเวลาที่เหมาะ ตัวเราเองก็เช่นกันเราไม่สามารถบอกได้ว่าเราจะต้องจากกันวันไหน และเราก็ไม่สามารถกำหนดได้ว่าเราจะต้องมาพบกัน สิ่งเดียวนั้คือ "เวลา" ดังนั้นเราควรที่จะทำทุกวันของเราให้เป็นวันที่ดีที่สุดหากมีสิ่งกวนใจให้รีบตัดออกไปจากชีวิตให้เร็วที่สุดเช่นกัน

#ดูหน้าแม่ผมซิ #คนที่ถือช่อสีแดง

หลังจากที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำส่งสุดชายคนสุดท้องเรียนจนจบครูอย่างที่แม่ตั้งใจไว้ในที่สุดวันนั้นก็มาถึงวันที่แม่ได้ถ่ายรูปคู่กับผมในวันรับปริญญา แม่ผมไม่พูดอะไรเลยนอกจากยิ้ม ผมรูว่าแม้คงภูมิใจสุดๆที่ส่งผมมาตั่งแต่ ม.3 จนจบปริญญาตรี และวันนี้ผมก็เป็นครูอย่างที่แม่ต้องการแล้วนะครับและผมก็มีความสูขดีกับอาชีพนี้ สูขที่ได้เป็นผู้ให้ ให้ความรู้กับเด็กๆอีกหลายร้อยคน

หมายเลขบันทึก: 674222เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2020 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2020 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีครับ คุณทศวรรษ
ชื่นชอบเรื่องราว รูปภาพของคุณมากเลย ทำให้ได้รู้ความเป็นคุณมากขึ้น มีมุมที่น่ารักและน่าสนใจมากเป็นกำลังใจให้สร้างผลงานต่อครับ

ชอบที่สุดคือ “ความสุขไม่ใช่จุดหมาย แต่ความสุขคือระหว่างทาง” โดนใจ ๆ

สวัสดีครับ คุณทศวรรษ ภาพทุกภาพล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่คอยเตือนความทรงจำที่แสนมีค่า เป็นกำลังให้ถึงการเดินทางถึงเป้าหมายครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากๆเลยคะ

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ ถ้าระหว่างทางมีความสุข จุดหมายไม่ต้องมีก็ได้ครับ เป็นกำลังใจให้ครูเล็กเหมือนกันครับ

สวัสดีครับ คุณกรกต ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ เป็นกำลังใจให้ครูมาร์คเหมือนกันครับ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ เป็นกำลังใจให้ครูไหมเหมือนกันครับ

สวัสดีครับ คุณทศวรรษ ผมประทับใจกับบทความของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ คุณถ่ายทอดความรู้สึกของคุณผ่านรูปภาพได้ดีมากค่ะ น่าชื่นชม ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิริมงคล ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ เป็นกำลังใจให้เหมือนกันครับ

สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ เป็นกำลังใจให้เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ประทับใจในงานเขียนของคุณมากค่ะ ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนริศรา ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ เป็นกำลังใจให้เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณทศวรรษ เขียนงานแบบนี้ต่อไปนะครับ เขียนได้ดีครับ

สวัสดีครับ คุณทศวรรษ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ดิฉันชื่นชมรูปภาพและบทบรรยายของคุณที่ทำให้ได้เห็นเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตและมุมมองชีวิตของคุณ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานเขียนดี ๆ แบบนี้มาแบ่งปันกันอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ดิฉันประทับใจในผลงานการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆไปอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ขอชื่นชมการถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้สึกผ่านรูปภาพได้น่าประทับใจ มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษ รูปภาพงานเขียนของคุณน่าชื่นชมมากค่ะ

สวัสดีครับ คุุณทศวรรษ ผมประทับใจในงานของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีคะ คุุณทศวรรษ ดิฉันประทับใจในงานของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปคะ

ทุกการเดินทางย่อมมีเรื่องราว เป็นคำที่ถูกใจผมมากที่สุดครับคุณทศวรรษ ให้กำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปครับ

สวัสดีครับคุณ ทศวรรษ กระผมชื่นชอบในงานเขียนของคุณมากเลยครับ และบทความนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานของผม และกำลังใจในหลายๆเรื่องเลยครับ

สวัสดีค่ะ คุณทศวรรษดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท