ขนมจีนแกงเขียวหวานหมู คุณค่าจากมะเขือพวง


ในสวนหลังบ้านมีมะเขือพวงต้นหนึ่งขึ้นเองในกระถางต้นไม้จากการนำพาของนก มะเขือพวงในกระถางเจริญเติบโตขึ้น ออกดอกออกผลให้เก็บมาทำอาหารหลายครั้ง แต่ตอนนี้จากมะเขือพวงต้นเล็กๆได้เติบโตแผ่กิ่งก้านสาขายิ่งขึ้น ทำให้ตัดใจว่าคงต้องตัดทิ้ง แต่พอจะตัดก็ได้เห็นมะเขือพวงกระถางออกดอกออกผลเต็มไปหมด จึงทำได้เพียงตัดแต่งกิ่งไม่ให้เกะกะ ให้มะเขือพวงได้ไปต่อ

มะเขือพวงเป็นพืชที่ขึ้นได้ทั่วไปในเขตร้อน มีต้นกำเนิดในแอนทิลลีส รัฐฟลอริดา หมู่เกาะเวสต์อินดีส์ เม็กซิโก จนถึงอเมริกากลางและทวีปอเมริกาใต้แถบประเทศบราซิล มะเขือพวงเป็นพืชที่ทนต่อโรคพืชต่างๆได้เป็นอย่างดี การเพาะปลูกจึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงแต่อย่างใด ทำให้มั่นใจได้ว่าการรับประทานมะเขือพวงจะได้ประโยชน์และปลอดสารพิษอย่างแน่นอน มะเขือพวงนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงป่า แกงคั่ว แกงอ่อม แกงเขียวหวาน น้ำพริกกะปิ ผัดเผ็ด ผัดเขียวหวานแห้ง

คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือพวง 100 กรัม ประกอบด้วย พลังงาน 24 กิโลแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 5.7 กรัม น้ำตาล 2.35 กรัม เส้นใย 3.4 กรัม ไขมัน 0.19 กรัม โปรตีน 1.01 กรัม วิตามินบี1 0.039 กรัม วิตามินบี2 0.037 มิลลิกรัม วิตามินบี3 0.649 มิลลิกรัม วิตามินบี5 0.281 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 0.84 มิลลิกรัม วิตามินบี 9.22 ไมโครกรัม วิตามินซี 2.2 มิลลิกรัม แคลเซียม 9 มิลลิกรัม เหล็ก 0.24 กรัม แมกนีเซียม 14 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 25 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 230 มิลลิกรัม สังกะสี 0.16 แมงกานีส 0.25 มิลลิกรัม

สารโซลาโซดีน (Solasodine)ในมะเขือพวงช่วยต้านโรคมะเร็งได้ สารทอร์โวไซด์ เอ.เอส (Torvoside) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ 1(Herpes simple virus type 1) โดยมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งไวรัสได้มากกว่าอะไซลโคลเวียร์ถึง 3เท่า มะเขือพวงมีสารทอร์โวนินบี (Torvonin B) ซึ่งเป็นชาโพนินชนิดหนึ่งมีฤทธิ์ในการขับเสมหะ

มะเขือพวงมีสารเพกติน (Pectin)ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยสารนี้จะทำหน้าที่เคลือบผิวในลำไส้ ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ สารเพกตินยังช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินและอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอีกด้วย

นอกจากนี้สารต่อต้านอนุมูลอิสระในมะเขือพวงช่วยป้องกันความเสื่อมและช่วยชะลอความแก่ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดความเครียดออกซิเดชันในผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงร่างกาย ช่วยบำรุงเลือดในร่างกายให้หมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้นและช่วยยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ช่วยบรรเทาและแก้อาการไอ รวมไปถึงอาการไอเป็นเลือด ช่วยบรรเทาและรักษาอาการภูมิแพ้ ช่วยให้เจริญอาหาร รับประทานอาหารได้มากขึ้น ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้เพื่อป้องกันสารพิษที่เข้ามายังระบบทางเดินอาหาร ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีสารเพกตินที่ทำหน้าที่ดึงน้ำไว้ได้จำนวนมาก ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูกและริดสีดวงทวาร มะเขือพวงยังช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอลล์และความเครียด ช่วยบำรุงตับ ไต ช่วยป้องกันและรักษาอาการเป็นพิษต่อไตที่เกิดจากยาคีโมที่ใช้รักษามะเร็ง

มะเขือพวงมีคุณประโยชน์มากมายเช่นนี้และยังเป็นพืชผักปลอดสารพิษอีกด้วย วันนี้จึงรีบเก็บมะเขือพวงจากต้นในกระถางมาแกงเขียวหวานหมูซึ่งวันนี้ใช้เนื้อหมูส่วนสันคอ เพื่อจะรับประทานกับขนมจีน และอาจจะต้องทำเมนูแกงเขียวหวานอีกหลายหม้อเพราะมะเขือพวงกำลังออกดอกออกผลเต็มต้น เก็บใหม่ๆมาทำอาหารทั้งสด กรอบ ให้รสชาติที่ดีกว่ามะเขือพวงที่ขายตามตลาดที่มักเป็นผลแก่ ออกรสขมมากกว่า รู้สึกดีจริงๆที่มีต้นมะเขือพวงขึ้นอยู่คู่ครัวครูแป๊ว

หมายเลขบันทึก: 674221เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2020 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2020 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท