วิ่งสร้าง(สุข)ภาพ ปี 2562


เมื่อการวิ่งกลายเป็นกระแสสังคม คนจำนวนหนึ่งหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยใช้การวิ่งนำหน้า ส่วนหลายคนก็วิ่งเป็นประจำมาแล้ว เมื่อกระแสสังคมเป็นแรงกระตุ้นและผลักดัน ก็เลยหันมาวิ่งตามรายการ ไม่รู้ใครติดกระแสใคร แต่หากมองด้วยใจกว้าง ๆ ก็ต้องขอบคุณกระแสสังคมที่ทำให้ผม สนุกกับการวิ่งอีกครั้ง เมื่อมีกัลยาณมิตรมากหน้าหลายตาผันตัวเข้าสู่วงการ “วิ่ง” ทั้งเพื่อสุขภาพและความเป็นเลิศ ...

ปี 2562 น่าจะเป็นปีที่หลากหลายรสชาติมากสำหรับการวิ่ง เห็นพัฒนาการที่ชัดขึ้น ทั้งวิ่งยาว วิ่งสั้น วิ่งเร็ว วิ่งช้า ทั้งพร้อม ไม่พร้อม ทั้งมินิ ฮาล์ฟ ฟูล เทรล อัลตร้า แต่จะเห็นได้ว่าผมลงวิ่งแค่สองจังหวัดคือขอนแก่นและบุรีรัมย์ เพราะถือเป็นการวิ่งที่บ้านตัวเอง มีไปโผล่ที่อุบล ฯ 1 รายการ เป็นจังหวะไปทำงานที่นั่นพอดี สนาม/รายการวิ่งที่ขอนแก่นกับบุรีรัมย์ ก็มีแทบทุกสัปดาห์  ปี 2561 เป็นปีที่วิ่งเพซ 5 มาอย่างสม่ำเสมอ จนมีฉายา #ลุงยอดเพซ5 แต่ปี 2562 also known as #พี่ยอดเพซ4 และที่ดีต่อใจคือ ผันตัวเองมาทำหน้าที่ช่วยเด็ก ๆ พัฒนาฝีมือฝีเท้าหลายคน แม้จะเป็นกลุ่มไม่เป็นทางการ และแทบไม่มีใครรู้จัก  โดยส่วนตัวไม่กล้าจะบอกว่าเป็นคนทำให้เขาวิ่งได้ดีหรือเป็นผลจากเรา แต่ว่าก็ทำด้วยใจไม่หวังอะไรตอบแทนนอกจากอยากเห็นพวกเขาวิ่งอย่างมีความสุข พี่แฝดถามว่า ทำไมมีลูกทีมหน้าตาดี เปย์อะไรน้อง พ่อลุงก็ตอบไปว่า ไม่ได้เปย์อะไรเลย ถามพวกมันได้ อาศัยเอาว่าใครอยากพัฒนาอะไร ตรงไหน ก็มาเรียนรู้เอาในจังหวะที่ไปฝึกซ้อมด้วยกัน และเขาก็ต้องพัฒนาตัวเองด้วย อีกอย่างเขาหลายคนก็พัฒนาตนเองจากการรีวิว และถามผู้รู้คนอื่น ๆ ส่วนเราก็แค่เศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของความสำเร็จของพวกเขาเหล่านั้น เราเองไม่ได้เก่งอะไร วิ่งวันละนิด ซ้อมวันละหน่อย ไม่ได้เก่งกาจอะไร และที่สำคัญไม่เคยเปย์ (ตอนนี้ก็ว่าจะเปย์อยู่นะสำหรับคนตั้งใจซ้อม) บางทีพวกมันก็เลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำด้วยซ้ำ เพราะลืมหยิบเงินติดตัวไป มาวิ่งกับลุงยอดไม่มีค่าสมัคร เอาแค่ความสมัครใจ วิ่งด้วยกันไปได้ไกล  ว่างั้น

ปี 2562 เป็นการวิ่งที่ดูจะโอเคมาก เพราะมีหลายรายการที่สร้างความตื่นเต้น เช่น บุรีรัมย์มาราธอน กิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพของ มข. 100 กม. ใน 2 เดือน หรือแม้แต่รายการวิ่งในช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน สมัครวิ่งแบบ 4 สัปดาห์ติดกัน ส่วนธันวาคมก็หนักหน่วงกับการจัดงานวิ่งชมฟาร์มที่ต้องเป็นคณะทำงานจัดการงานวิ่ง ถือว่าบอบช้ำพอสมควร รวมระยะทางจากการวิ่งทั้งการฝึกซ้อม วิ่งเพื่อสุขภาพ และวิ่งในรายการต่าง ๆ  รวมแล้ว 1919 กิโลเมตร ถือว่าเยอะเหมือนกันครับ เอาเป็นว่า ปี 2563 ก็จะหันว่าวิ่งสร้าง(สุข)ภาพเช่นเคย ใครอยากจะชวนวิ่งก็ชวนได้นะครับ #วิ่งกับลุงยอด

ณ  มอดินแดง

5-6 มกราคม  2563

หมายเลขบันทึก: 674217เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2020 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2020 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท