ชีวิตที่พอเพียง 3600. เครื่องสูบบุหรี่ไร้ควัน (smokeless tobacco devices, e-cigarette) กับความตาย



บทความเรื่อง Up in Smoke? ในนิตยสาร Fortune Asia Pacific Edition ฉบับเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒    เล่าเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ายืดยาว    สรุปได้ว่ามี ๒ แบบ    คือ แบบ Vape กับแบบ Heat-Not-Burn   แบบแรกใช้กับ cartridge บรรจุ aerosolized nicotine   เครื่อง vape ทำให้ cartridge ร้อน aerosolized nicotine กลายเป็นไอ ให้ผู้สูบสูดเข้าปอด    แบบ Heat-Not-Burn ใช้กับถุงบรรจุยาสูบ ทำให้ร้อนในระดับที่ไม่เผาไหม้  แต่ร้อนพอที่ยาสูบจะปลดปล่อยนิโคตินออกไป   

ทั้งสองแบบมีส่วนผสม propylene glycol และ vegetable glycerins   ซึ่งผู้สูบสูดเข้าไปด้วย    และมีผลการวิจัยพบว่า glycols ทำลายปอดของหนู      

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นมา    มีรายงานการระบาดของความเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบในสหรัฐอเมริกา (และประเทศอื่น) เกือบ ๑,๓๐๐ ราย    และถึงแก่ความตาย ๒๙ ราย    รายสุดท้ายเป็นเด็กหนุ่มอายุ ๑๗ ตายเมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ที่นิวยอร์ก   โดยที่ผู้ตายจำนวนมากสูบเครื่องสูบนิโคตินหรือกัญชา ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกสั่นคลอนครั้งใหญ่    อัยการของหลายรัฐดำเนินการฟ้องบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าข้อหาจำหน่ายสินค้าอันตราย    ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทตกลงถึงร้อยละ ๒๕   

US CDC เผยแพร่บทความ Outbreak of Lung Injury Associated with E-cigarette Use, Or Vaping บอกว่าสงสัยว่า วิตามิน อี จะเป็นตัวการ    เพราะพบ vitamin E acetate ในปอดของผู้ตายหรือป่วยทุกราย    โดยที่ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าใช้ vitamin E acetate เป็น additive หรือ thickening agent ในบุหรี่ที่ใส่ THC  หรือผลิตภัณฑ์ Vaping    เขาแนะนำว่าผู้บริโภคไม่ควรใช้ e-cigarette ที่ผสม THC     

สาเหตุที่บุหรี่ไฟฟ้าทำลายปอดอย่างรุนแรงยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน    ที่แน่นอนคือมีผู้เสพจำนวนหนึ่งป่วยจากปอดอักเสบ  และจำนวนหนึ่งถึงตาย  

บทความเรื่อง Up in Smoke? ยืดยาวมาก    ผมเอามาบอกต่อเพียงย่อๆ   

วิจารณ์ พานิช

๒ ธ.ค. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 674135เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2020 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2020 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท