ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอุทิศผล บุญกุศลนี้ไปให้ไพศาล ถึงบิดามารดาและอาจารย์ ทั้งลูกหลานญาติมิตรสนิทกัน คนเคยร่วมงานการทั้งหลาย มีส่วนได้ในกุศลผลของฉัน ทั้งเจ้ากรรมนายเวรและเทวัญ ขอให้ท่านได้กุศลผลนี้เทอญ...

                                                         -ได้ฤกษ์ดีต้อนรับปีใหม่ กับศาสตร์ของตัวเลขดี ดี กับการ"ไหว้พระ ๙ วัด"กิจกรรมของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ และปีนี้ก็เป็นปีที่ ๙ แล้วนับตั้งแต่เราได้ถือปฏิบัติภารกิจนี้ติดต่อกันมา ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งต่อและแบ่งปัน"ความสุข"รวมทั้งเก็บเอาเรื่องราวดี ดี แบบนี้เอาไว้ วันนี้จึงขอบันทึกลงสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปเดินสายไหว้พระ ขอพร เริ่มต้น"ปีหนูทอง"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!            

  1. สำหรับปีนี้ เรามีทีมงานเดินสายทำบุญด้วยกันทั้งหมด 6 คน ครับ นับรวมอายุแล้วก็น่าจะประมาณสามร้อยกว่าปีกันเลยทีเดียวครับ กิจกรรมดี ดี เริ่มต้นปีแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นปีไหน ๆ ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคนคร้าบ....

2.เริ่มต้นที่วัดที่ 1 กันเลยครับ "วัดท่าใหม่อิ"คือวัดที่เราตั้งใจแวะไปไหว้พระเป็นวัดแรกครับ เมื่อหลายปีก่อนเราได้ไปไหว้พระที่วัดนี้ครั้งหนึ่งแล้ว ผ่านมาหลายปี"วัดท่าใหม่อิ"ได้พัฒนาด้านสถานที่ต่างๆ อย่างสวยงามครับ แถมยังมีพื้นที่สำหรับเก็บภาพและดึงดูดให้คนเข้ามาทำบุญ ถือเป็นกุศโลบายให้คนเข้ามาทำบุญอย่างน่าประทับใจครับ เอาเป็นว่าติดตามข้อมูลต่างๆ ของวัดได้จากที่นี่ก็แล้วกันนะครับ วัดท่าใหม่อิ

3.สำหรับวัดที่ 2 เราเดินทางไปที่"วัดป่าเป้า(ธ)" ตำบลชมภู อำเภอสารภี  จังหวัดเชียงใหม่ วัดนี้เป็นวัดที่อยู่ในหมู่บ้านครับ มีพื้นที่ไม่มากนักแต่ก็เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม เงียบ สงบ ครับ ดูจากข้อมูลแล้วก็เป็นวัดเก่าแก่ที่กำลังจะบูรณะให้กลับมาใช้เป็นสถานที่สำหรับพุทธศาสนิกชนได้ทำบุญต่อไปครับ สำหรับข้อมูลของวัดก็สามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ วัดป่าเป้า(ธ)

4.วัดที่ 3 "วัดบ้านโป่ง(ช้างคต)"ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่มีความแปลก วัดนี้เราได้ชม"ภาพวิหารกลับหัว"ด้วยครับ เท่าที่พระท่านได้เล่าให้ฟังถึงการพบกับความแปลกนั้นก็ทำให้เราสนใจและได้รับความกรุณาจาก"คนพื้นที่"พาเราเข้าไปในห้องมืด และให้เห็นด้วยตากับความแปลกนี้ครับ เอาเป็นว่าข้อมูลความแปลกของวัดนี้ติดตามได้จากที่นี่ครับ วั

ดบ้านโป่ง(ช้างคต)

5.วัดที่ 4 "วัดป่าเป้า(ร่มป่าตอง)"วัดนี้อยู่ไม่ห่างจากวัดที่ผ่านมาครับ เราเจอป้ายวัดแล้วก็แวะทำบุญ เห็นบริเวณวัดที่กำลังก่อสร้างและมทีพระพุทธรูปที่ดูสง่างามตามยุคสมัย ทำบุญแล้วก็ได้เก็บภาพด้วยความสบายใจครับ ติดตามข้อมูลของวัดได้จากที่นี่ครับ วัดป่าเป้า(ร่มป่าตอง)

6.วัดที่ 5 "วัดช่างเพี้ยน" ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ วัดนี้มีชื่อที่น่าสนใจ หลังจากที่ได้รับฟังที่มาของชื่อวัดจาดเจ้าอาวาสแล้ว วันนี้เราจึงได้รับรู้ว่าที่มาของชื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับ"ช้าง"และวันนี้มีชาวบ้านมาช่วยกันเตรียมการเพื่อจะทำพิธีอันเป็นมงคลในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยล่ะครับ นอกจากคติเตือนใจดี ดี แล้ว ความน่าสนใจของวัดนี้ยังมีอีกมากมาย ติดตามได้จากที่นี่ครับ วัดช่างเพี้ยน

7.วัดที่ 6 "วัดป่าตาล" ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน เป็นวัดที่มีเขตติดต่อกับจังหวัดเชียงใหม่ เราขับรถวนไปเรื่อยๆ เจอกับวัดนี้ก็แวะทำบุญกันก่อนครับ วัดนี้เราเจอกับเจ้าอาวาสที่มาให้พรกับทีมเราด้วยแบบนี้ก็ สาธุ...คร้าบ....ติดตามข้อมูลของวัดได้จากที่นี่ครับ วัดป่าตาล 

8.เดินทางไหว้พระได้ทั้งหมด 6 วัดแล้ว ทีมงานก็เริ่มจะหิวกันแล้วล่ะครับ งานนี้เราจึงต้องหาของอร่อยๆ เพื่อให้อิ่มท้องกันก่อน วันนี้เราลองแวะชิม"ก๋วยจั๊บ"และ"น้ำหวาน"ที่ร้านในเขตอำเภอบ้านธิ ราคาไม่แพง รสชาติอร่อย ขอแนะนำถ้าใครผ่านไปทางนี้ต้องแวะชิมด้วยนะคร้าบ...

9.อิ่มท้องแล้วก็ขอแวะไปไหว้พระกันต่อที่วัดดอยติ ครับ วัดนี้เป็นวัดที่มีองค์ครูบาศรีวิชัยองค์ใหญ่ตั้งอยู่บนภูเขา ขับรถขึ้นไปไม่ยากนัก เราก็ได้ไหว้พระและชมความสวยงามบรรยากาศบนภูเขาได้อย่างสบายใจครับ สำหรับวัดนี้แวะระหว่างทาง ขออนุญาตไม่นับร่วมกับการเดินสายทำบุญในครั้งนี้ก็แล้วกันนะคร้าบ...

10.วัดที่ 7 "วัดสวนดอก" อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน วัดนี้เราเข้าไปในตัวเมือง และขอร่วทำบุญบริจาคโลงศพ ด้วย เจอกับเจ้าอาวาสวัดที่ท่านได้เมตตาให้พรและผูกข้อมูลให้เราด้วย แบบนี้ทีมงานก็ยิ้มแย้ม อิ่มบุญ อิ่มใจ เป็นที่สุดครับ.. ติดตามข้อมูลของวัดได้จากที่นี่ครับ วัดสวนดอก

11.วัดที่ 8 "วัดรัชมังคลาราม"อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน วัดนี้เป็นวัดที่ได้พบกับพระที่มาจาก"อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร"ด้วยล่ะครับ วันนี้ท่านบอกว่าเราโชคดีที่เข้ามาทำบุญวัดนี้ครับ มีดอกไม้สวยๆ ได้ให้เก็บภาพด้วย ดูจากบริเวณวัดแล้วก็สงบดีครับ ติดตามข้อมูลของวัดได้จากที่นี่ครับ วัดรัชมังคลาราม(สวนลำใย)

12.วัดที่ 9 "วัดเหมืองง่า" อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน วัดนี้เป็นวัดสุดท้าย สำหรับปีนี้ครับ วัดนี้ดูสวยงามมีกุฎิพระที่ดูใหญ่โต เราได้พบกับเจ้าอาวาสวัดที่มาให้พรเราด้วยครับ ได้รับพรกันเรียบร้อยแล้วก็ขอเก็บภาพเอาไว้กันสักหน่อยครับ...สาธุ....ติดตามข้อมูลของวัดได้จากที่นี่ครับ วัดเหมืองง่า

13.และในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่(31/12/62)ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้ไปร่วมกิจกรรม"สวดมนต์ข้ามปี"ที่"วัดศรีสุพรรณ"ใกล้ๆ บ้านครับ ปีนี้มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมสวดมนต์กันมากมาย และหลังจากก้าวข้ามวันใหม่แล้ว เราก็ได้ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งต้อนรับปีใหม่ด้วย ทำบุญเริ่มวันใหม่ปีใหม่ 2563 แบบนี้อิ่มบุญ อิ่มใจ มากๆ เลยล่ะครับ..

14.และนี่ก็คือภารกิจของครอบครัวเล็กๆ ของเราในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาครับ ความสุข ความสบายใจ สุขภาพแข็งแรง คือสิ่งที่เราปรารถนาที่จะได้รับครับ และเชื่อว่ากัลยาณมิตรทุกท่านก็คงจะปรารถนาเช่นเดียวกัน เอาเป็นว่าขอแบ่งปันภาพและเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาดี ดี เช่นนี้ไปยังทุก ๆ ท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ...

                                                    สาธุ...

                                                เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                               02/01/63



ความเห็น (5)

ขอให้คุณเพชรฯมีความสุขกับการทำกิจกรรมเพื่อทุกๆคนนะครับ

สาธุๆๆๆ. มารับพรด้วยคนค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น-คือความสุขครับอาจารย์-ตั้งใจทำทุกๆปีเลยครับ-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-รับพรไปแบบเต็มๆ เลยครับพี่หมอ-เอาไว้มาไหว้พระที่กำแพงเพชรบ้างนะครับ 55-สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท