สัมผัสธรรมชาติ น้ำตกเหวโหลมพะโต๊ะ



บ่าย 22 ธันวาคม 2562 ..บรรยากาศสบาย ๆ พวกเรา  11 คน อิ่มจากมื้อกลางวัน เดินทางต่อเป้าหมาย "น้ำตกเหวโหลม"

 ที่ตั้ง  บ้านบกไฟ ตำบลปากทรง ห่างจากที่ว่าการ อ.พะโต๊ะประมาณ 22 กม.

การเดินทาง  จากสี่แยกหลังสวนตามทางหลวงหมายเลข 41 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4006 (สายหลังสวน-ราชกรูด) ผ่าน อ.พะโต๊ะระยะทางประมาณ 16 กม. จนถึง กม.ที่ 11 แยกซ้ายมือไปตามทางลูกรังอีก 8 กม. ถึงลานจอดรถจะเห็นป้ายน้ำตก  จากนั้นเดินเท้าเข้าน้ำตก ระยะทาง 500 เมตร  ทางเดินจะเป็นบันไดคอนกรีตสูงขึ้นเรื่อยจากแอ่งน้ำชั้นที่ 1 จนกระทั่งถึงชั้นที่ 2

น้ำตกเหวโหลม
ตัวน้ำตกตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน การเที่ยวน้ำตกเหวโหลมมักจะจัดเป็นส่วนเสริมหลังกิจกรรมการล่องแพในแม่น้ำพะโต๊ะ ซึ่งจะเริ่มล่องแพในช่วงเช้า เสร็จในช่วงบ่ายก็จะไปเที่ยวน้ำตกเหวโหลมกันต่อ น้ำตกเหวโหลม เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 2 ชั้น จากลานจอดรถของหน่วยพิทักษ์ฯ จะมีเส้นทางเดินเท้าเข้าไปยังน้ำตกระยะทางประมาณ 500 เมตร

ตัวน้ำตกชั้นที่ 2 ซึ่งเป็นชั้นที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุด สายน้ำไหลผ่านหน้าผาหินกว้างประมาณ 25 เมตร สูง 40 เมตร ไหลลงสู่แอ่งน้ำด้านล่าง จากแอ่งน้ำตกชั้นที่ 2 น้ำจะไหลไปยังน้ำตกชั้นที่ 1 ซึ่งอยู่ด้านล่างสุด ก่อนจะกลายมาเป็นลำธารที่เป็นต้นน้ำคลองพะโต๊ะ 


พะโต๊ะ...เมืองน่ารัก. สวรรค์แห่งธรรมชาติ
ล่องแพ + เที่ยวน้ำตก+ คนรู้ใจ = ความสุข


หมายเลขบันทึก: 674095เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2019 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2019 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท