ล่องแพพะโต๊ะ สัมผัสธรรมชาติ



เช้าที่ี่ 22 ธันวาคม 2562
..บรรยากาศสบาย ๆ พวกเรา  11 คน  ออกจากชุมพรมุ่งหน้าสู่พะโต๊ะ เพื่อไปล่องแพมาลิน พวกเราออกจากสี่แยกปฐมพรประมาณ  08.00 น มีความตั้งใจไปทานขนมจีน ทางเข้าพะโต๊ะ  ร้านนี้เข้าไปประมาณ   500 เมตร ร้านอยู่ตรงข้ามกับป้ายจุดพักรถของปั๊ม ปตท. ค่ะ  ลูกค้าเต็ม  ดูภาพบรรยากาศพวกเรากินขนมจีนเช้านี้ค่ะ

พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร “ดินแดนแห่งภูเขาเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้” คือ คำขวัญประจำอำเภอพะโต๊ะ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นดินแดนที่หลากหลาย อุดมสมบูรณ์ เต็มเปี่ยมไปด้วยอากาศอันแสนบริสุทธิ์ สัมผัสถึงไอเย็นแห่ง ธรรมชาติแห่งสายน้ำและขุนเขาที่โอบล้อม  เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวพะโต๊ะ;ก็ต้องนึกถึงการล่องแพเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็น กิจกรรมเด่นที่อยู่คู่กับพะโต๊ะมาช้านาน และเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอพะโต๊ะ เป็นอย่างมาก ถือเป็น การการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นเทศกาลสำคัญของอำเภอพะโต๊ะ    ผืนป่าในเขตอำเภอพะโต๊ะเป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขาและสวนผลไม้ บางช่วงเป็นแก่งน้ำขนาดใหญ่ จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยในคลองพะโต๊ะ ตลอดทั้งปี โดยการสนับสนุนและส่งเสริมจากหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ พะโต๊ะ ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากททท.การล่องแพจะเริ่มตั้งแต่คลองต้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ พบเห็นสัตว์ป่า ที่น่าสนใจได้แก่ ค่างแว่นถิ่นใต้ลิง นกเงือก หากินอย่างอิสระในป่าธรรมชาติริมคลอง ผ่านมาอีกช่วงหนึ่งจะเป็นสวนทุเรียน สวนกาแฟ และสวนมังคุด และหากชอบเดินป่ายังมีการจัดเดินป่าขึ้นไปชมป่าต้นน้ำและพักค้างแรมแบบแค้มปิ้งหรือขี่ช้างเที่ยว ป่าชมสวน

ประมาณ  10.00 น. พวกเราไปถึงที่ทำการแพมาลิน ก้ลงไปดูแพซึ่งทำจากท่อพีวีซี  มัดรวมกันแข็งแรง  นั่งได้แพละ 4 - 5 คน มีคนถ่อแพ 1 คน ดงไปดูแพแล้วเก็บภาพกับแพและสายน้ำ  ธรรมชาติ สดชื่น จากนั้นพวกเราต้องขึ้นรถปิ๊กอัพ ไปลงแพที่ต้นน้ำพะโต๊ะ ลงแพพร้อมกัน ชมธรรมชาติไปอย่างช้าๆจะได้พบกับพันธุ์ไม้นาๆ พันธุ์    สองข้างทาง ยังสามารถลงเล่นน้ำลอยตัว ไปตามสายน้ำ ซึ่งไหลไปพร้อมๆ กับแพได้

ใช้เวลาล่องแพประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 4 กม. แพมาเทียบท่า สำนักงานมาลิน  นอกจากกิจกรรมล่องแพ สัมผัสความงามของผืนป่าอันเขียวขจีและสนุกกับการล่องแพไม้ไผ่และแพท่อพีวีซีเล่น น้ำตามแก่ง ต่างๆชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำที่ผ่านป่าดิบชื้นที่สมบูรณ์ที่สุดของภาคใต้ ได้ลิ้มรสอร่อยกับเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน ข้าวห่อใบคลุ้มหุงด้วยกระบอกไม้ไผ่ ..หอมมากและอร่อยมากค่ะ

ไข่เจียวใบตอง. น้ำพริกผักจิ้มตามธรรมชาติล้วนๆ แกงส้ม แกงเลียง น้ำอัญชัญ ทุกอย่างอร่อยมาก ..และได้สุขภาพค่ะ

มิตรภาพมันไม่มีราคา..แต่มันมีค่ามากกว่าสิ่งใด

อิ่มแล้ว  ไปต่อค่ะ นอกจากกิจกรรมล่องแพแล้วยังสามารถท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในอำเภอพะโต๊ะได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำตก.....พวกเรากำลังจะไปเที่ยว "น้ำตกเหวโหลม" ....



พะโต๊ะ...เมืองน่ารัก. สวรรค์แห่งธรรมชาติ
ล่องแพ + เที่ยวน้ำตก + คนรู้ใจ = ความสุข 

หมายเลขบันทึก: 674093เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2019 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2019 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท