การนำ OKRs เข้ามาใช้ในองค์กร


ผู้เขียนได้มีการทบทวนทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องของ OKRs และได้ปรับตามแนวทางของ Niven และ Lamorte (2016: Objectives and Key Results) มากำหนดขั้นตอนการนำ OKRs เข้ามาใช้ในองค์กร (Your OKRs Journey) ซึ่งมีทั้งหมด 5 ด้วยกันดังรูป และมีรายละเอียดดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การวางแผนพัฒนา OKRs ( An OKRs Development Plan) เป็นการสร้างความเข้าใจ และปลุกเร้าให้เห็นความสำคัญของการต้องมีเครื่องมือใหม่สำหรับธุรกิจเมื่อ ธุรกิจในปัจจุบันต้องพัฒนาอย่างว่องไว และรับมือกับ การดีสรัปชั่นของเทคโนโลยี

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างชุดของ OKRs (The Creating Blocks of OKRs ( VMS-Vision Mission & Strategy)) ที่จะใช้ได้ทั้งในระดับกลยุทธ (Strategy) (วิสัยทัศน์ ภารกิจ และกลยุทธ) และ OKRs (ระดับผู้บริหาร ผู้จัดการ/เจ้าของ OKRs และระดับบุคคล

ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนา OKRs ที่มีประสิทธิภาพ (A Developing Effective OKRs) กระบวนการทั้งหมดในการพัฒนา OKRs ไปสู่การจัดทำทั้งองค์กรในแต่ละไตรมาส หรือ ไตรมาสถัดไป

ขั้นตอนที่ 4 กระบวนการกำหนด OKRs (The Process to Set OKRs) ขั้นตอนนี้เป็นการลงมือเขียนทั้ง การเขียนวัตถุประสงค์ที่มีพลังและ การเขียนผลลัพธ์สำคัญ

ขั้นตอนที่ 5 OKRs และการทบทวนผลงาน (Performance Feedback & Review) ซึ่งจะทำในเรื่อง การเชื่อมโยงและจัดวาง OKRs ทั้งองค์กร ระบบการให้คะแนน OKRs (OKRs Scoring) และการจัดการแบบ 10X ด้วย OKRs (Managing 10X with OKRs) และการทบทวนผลงานกับการเชื่อมโยงค่าตอบแทนและรางวัลจูงใจ (Performance Review and Linking to Incentive Compensation)

สำหรับ ทั้ง 5 ขั้นตอนนี้จะได้มาเล่าให้ฟังในคราวต่อไป แต่อย่างไรก็ตามหากท่านผู้บริหารธุรกิจ และผู้ที่สนใจ ผู้เขียนมีตัวอย่างของ เทมแพลตการจัดทำ OKRs ของบริษัท A-Team (https://www.atiim.com) แนะนำที่ทุกท่านสามารถนำมาปรับใช้ได้โดยเข้าไปโหลดจากเวบไซท์ของบริษัทนี้ ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ 29-12–2019 … line ID :thailand081


คำสำคัญ (Tags): #Strategic Goal#OKR
หมายเลขบันทึก: 674064เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2019 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2019 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท