แม่นำ้ในทวีปอเมริกาใต้


               แม่น้ำแอมะซอน (Amazon River) เป็นแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเปรู และไหลออกมหาสมุทรที่ประเทศบราซิล มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,400 กม. เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากแม่น้ำไนล์ และยังเป็นแม่น้ำที่มีปากแม่น้ำกว้างที่สุดในโลก ซึ่งอยู่บริเวณทางเหนือของบราซิล

               แม่น้ำแอมะซอนเป็นแม่น้ำสายที่มีปริมาณน้ำมากที่สุด ปริมาณน้ำที่ไหลออกยังมหาสมุทรแอตแลนติกมากถึง 300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในฤดูฝน

                 

                แม่น้ำริโอเดอลาพลาตา หมายถึง "แม่น้ำแห่งเงิน" เป็นแม่น้ำซึ่งเกิดจากการรวมแม่น้ำอุรุกวัยและแม่น้ำปาราน

                ในบางครั้ง ริโอเดอลาพลาตาไม่ถูกนับว่าเป็นแม่น้ำ แต่หากนับแล้ว ริโอเดอลาพลาตาจะเป็นแม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก ซึ่งมีความกว้าง 30 กม.ในบริเวณจุดบรรจบกันของแม่น้ำอุรุกวัยและแม่น้ำปารามา และเพิ่มขึ้นเป็น 220 กม.ในบริเวณที่จะออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เป็นพรมแดนทางธรรมชาติของประเทศอาร์เจนตินาและประเทศอุรุกวัย โดยมีเมืองท่าหลักและเมืองหลวงอย่าง บัวโนสไอเรสทางตะวันตกเฉียงเหนือ และมอนเตวิเดโอทางตะวันออกเฉียงใต้

หมายเลขบันทึก: 673967เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท