ชีวิตที่พอเพียง 3584. ลอนดอน ๒๕๖๒-๒ : ๑๐. เดินออกกำลังและกินอาหารหรู



ผมได้เดินออกกำลังเช้าตรู่วันที่ ๒๓, ๒๔ และบ่ายวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๒ หลังประชุมเสร็จ   

เช้าวันที่ ๒๓ อุณหภูมิ ๖ องศา    ผมเดินไปออกถนน Piccadilly   ถนน Pall Mall จนไปพบ St. James’s Square Garden   แล้วเดินกลับโรงแรม ใช้เวลารวมทั้งหมดราวๆ ๒๕ นาที    ขากลับพบว่าหากเดินถูกทาง สวนนี้อยู่ใกล้นิดเดียว เดินไป ๕ นาทีก็ถึง และ Club House  กับ Chatham House ก็อยู่หน้าสวนนั่นเอง   

ผมถ่ายป้ายประกาศประวัติของบริเวณนี้มาอ่านภายหลัง จึงรู้ว่าการพัฒนาบริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1665   โดยบริเวณสวนเป็นพื้นที่ว่าง มีชื่อเสียงด้านเป็นที่แสดงดอกไม้ไฟ    จนปี 1726 รัฐจึงออกกฎหมายบังคับให้ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงต้องดูแลพื้นที่นี้ให้เรียบร้อยสวยงาม    มีการพัฒนาเป็นสวน มีสระน้ำตรงกลาง   ซึ่งต่อมามีการออกแบบสวนใหม่และถมสระ   เวลานี้ดูแลโดย St. James’s Square Trust ซึ่งหมายความว่าเป็นของเอกชน    แต่เขาเปิดให้คนเข้าไปใช้ได้โดยเปิดปิดเป็นเวลา

เช้าวันที่ ๒๔ ฝนปรอย  อุณหภูมิ ๑๒ องศา    ผมออกไปเดิน ๖ น. ยังไม่สว่าง    เดินไปที่ Green Park ไปเข้าประตูสวนตรงใกล้ๆ สถานีรถใต้ดิน    เข้าไปในสวนยังมืดมาก    เดินไปถ่ายรูปเห็นรางๆ    ไม่กล้าเดินเข้าไปลึก    จึงเดินกลับ ไปสำรวจพื้นที่รอบๆ โรงแรม  

เช้าวันที่ ๒๕ ผมตัดสินใจไม่ออกไปเดิน    ใช้เวลาจัดกระเป๋า เตรียมเดินทางกลับ    ตอนบ่ายมีเวลาว่าง    แม้ท้องฟ้ามัว แต่อุณหภูมิ ๑๖ องศา    จึงเดินออกจากโรงแรมไปทาง Green Park   ผ่านด้านหน้า Buckingham Palace    ไปยัง St. James’ Park ที่สวยงามร่มรื่น    มีสระน้ำอยู่ตรงกลาง มีนกน้ำมากมาย    มีคนพาลูกมาเดินเล่นมากมาย    ท่ามกลางฝนพรำเล็กน้อย    แล้วจึงกลับโรงแรม    ในการเดินวันที่ ๒๔ และ ๒๕ ผมใช้ Google Map บอกทางในโทรศัพท์มือถือ   โดยใช้ sim ที่ยืมมาจากต้อง เปิดใช้ roaming   สะดวกมาก  

การกินอาหารหรู กินค่ำวันที่ ๒๓ และ ๒๔   วันที่ ๒๓ กินอาหารอิตาเลียนร้าน Da Mario อยู่ที่  Glaucester Road นั่งแท็กซี่ไป    เส้นสปาเก็ตตี้อร่อยมาก    แต่รายการอาหารเป็นชื่ออิตาเลียน ดูยาก    ศ. นพ. ปิยมิตร ศรีธรา เป็นเจ้ามือ  

วันที่ ๒๔ กินอาหารฝรั่งที่ร้าน Dukes London, St. James’s Place    อาหารอร่อยมาก ทั้งจานเริ่ม    จานหลัก  และของหวาน    โดยแต่ละจานมีให้เลือกหนึ่งจากสองอย่าง    จานเริ่มผมกินปลาเทร้าท์บด (Smoked trout pate, salmon caviar, saffron and caper dressing)    จานหลักผมกินเนื้อเสต๊ก (Grass fed rib eye stake, potato and spinach grain and heritage carrot)    ของหวานผมกิน ช็อกกาเล็ต (Dark chocolate fondant, malted banana ice cream, and peanut crunch)    เขาเสริพไวน์ขาวก่อน  ตามด้วยไวน์แดงเมื่อถึงรายการอาหารหลัก    แต่ผมดื่มเฉพาะไวน์แดง              

กลับมาค้นที่บ้าน จึงรู้จัก rib eye steak (1) ว่าเป็นเนื้อบริเวณซี่โครงที่ไม่ติดกระดูกมาด้วย   ถ้าติดกระดูกเรียก rib steak     

วิจารณ์ พานิช

 ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๒   ปรับปรุงที่บ้าน ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๒

ห้องทำงาน  โรงแรม The Cavendish   ลอนดอน


1 St. James's Square Garden

2 ภายในสวน St. James's Square

3 Green Park เช้าวันที่ ๒๓

4 Green Park บ่ายวันที่ ๒๕

5 ภายใน Green Park

6 สระน้ำภายใน St. James's Park

7 Moorhen ตีกัน

8

9

10 กระรอกเชื่องมาก

11 Grey Heron

12

13

14 ใน St. James's Park

15 Da Mario Restaurant

16 ออเดิฟ

17

18 Dukes Restaurant

19 Starter

20 Main Course

หมายเลขบันทึก: 673689เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท