ว่าด้วยเรื่อง"อาคารเรียน"


กำลังอีกแล้ว รมต.ศธ.คนปัจจุบันแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างศธ. ตามข่าวได้ร่วมประชุมหารือกันอย่างแข็งขัน พร้อมยืนยันกับนักข่าว "ไม่เกินธันวานี้ โครงสร้างใหม่ศธ.คลอดแน่"

อาคารเรียนถูกระบุว่า สร้างขึ้นในปี 2519 สิริรวมอายุ 43 ปี ก่อนเราเป็นครู (2529) ฉะนั้น อาคารเรียนนี้แก่กว่าอายุราชการเราเสียอีก

ไล่เรียงดูเช่นนี้ จึงหายแปลกใจ ใยรูปทรงอาคารแปลกตามาก เก่าแก่ ล้าสมัย แต่เท่..ไม่เคยเห็นมาก่อน นับแต่เป็นครูมา ขณะที่ทาสีไว้ใหม่ ดูงดงาม..

เป็นครูใหม่บรรจุที่โรงเรียนประจำอำเภอ อาคารเรียนมัธยมศึกษาระดับอำเภอ มักเปิดหรือสร้างขึ้นในรุ่นราวคราวเดียวกัน ลักษณะหรือแบบจะคล้ายกันหมด แค่เห็นก็พอรู้ ว่าโรงเรียนเกิดในยุคใด ช่วง พ.ศ.ใด

พอย้ายมาอยู่โรงเรียนประจำตำบล ยุคนั้นขยายโอกาสทางการศึกษาครั้งใหญ่อีกครั้ง มีการเกิดขึ้นของโรงเรียนประจำตำบลมากมาย เวลาน่าจะไล่เลี่ยกันทั้งประเทศ อาคารเรียนจะเป็นอีกลักษณะหนึ่ง ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง เรียกแบบ 108 ล. ถ้าจำไม่ผิด

เห็นอาคารนี้เข้าเดาไม่ถูก ว่าโรงเรียนเกิดในยุคใด ช่วงโรงเรียนอำเภอหรือตำบลเกิดกันแน่ แต่ พ.ศ.ที่สร้าง ซึ่งโรงเรียนเองระบุ 2519 ช่วงนั้นน่าจะเป็นช่วงของการเกิดโรงเรียนมัธยมอำเภอ

สัพเพเหระเกี่ยวกับอาคารเรียนระดับชั้นมัธยม ซึ่งสมัยก่อนสังกัดกรมสามัญศึกษา ก่อนนั้นสังกัดอะไรเริ่มไม่มั่นใจ เพราะเปลี่ยนกลับไปกลับมาตลอด จนบอกไม่ถูก(ฮา)

นี่กำลังอีกแล้ว รมต.ศธ.คนปัจจุบันแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างศธ. ตามข่าวได้ร่วมประชุมหารือกันอย่างแข็งขัน พร้อมยืนยันกับนักข่าว "ไม่เกินธันวานี้ โครงสร้างใหม่ศธ.คลอดแน่" ทั้งที่รัฐบาล คสช. ซึ่งก็คือนายกรัฐมนตรีท่านเดียวกันนี้ เพิ่งเพิ่มศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด เข้ามาใหม่หมาดๆ ซึ่งก็ย้อนยุคคล้ายช่วงที่บรรจุเป็นครูใหม่

แต่กับการจัดการเรียนการสอนในห้องแล้ว ซึ่งควรเป็นหัวใจของการจัดการศึกษาอย่างแท้จริง ยังคงสภาพเดิมๆ มั่นคง ถาวร ไม่เปลี่ยนแปลง..

การศึกษาบ้านเราล่ะ ยุคThailand 4.0 เสียด้วยสิ!

(ภาพประกอบ : อาคารเรียน โรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ ต.พุขาม อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์)

หมายเลขบันทึก: 673442เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับครู-สบายดีนะครับ?-มาพรานกระต่ายวันไหนขอเทียบเชิญไปแวะที่บ้านไร่บ้างนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

แบบดั้งเดิม ดูขลังครับ ;)…

เมื่อเสาร์ที่แล้วแว้บๆไปบวชพระลูกชายครูสุดใจที่วัดป่า แล้วรีบกลับ เพราะมีภารกิจที่ต้องทำต่อ..โอกาสหน้า มีเวลา จะขออนุญาตรบกวนอีกครั้งแน่นอนเลยครับ..

ขอบคุณมากๆเลยครับ!

ดูคลาสสิกดีครับอาจารย์..

ขอบคุณมากครับ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท