แกงเขียวหวานซี่โครงหมูจับคู่กับปลาทูเค็ม


แกงเขียวหวานมีกะทิเป็นส่วนผสมซึ่งอุดมไปด้วยไขมัน แต่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดปานกลางซึ่งย่อยง่าย ทำให้ไม่เกิดการสะสมเป็นไขมันเหมือนกรดไขมันขนาดใหญ่ ในกะทิยังมีสารอาหารอื่นๆทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุอีกมากมาย จึงมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงปราศจากโรค กะทิมีกรดลอริกที่ช่วยต่อต้านเชื้อโรค กระตุ้นการทำงานของของระบบภูมิคุ้มกันให้ดีเป็นปกติ


กะทิช่วยเผาผลาญสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไปให้เป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย ลดการสะสมไขมันและลดน้ำหนักได้ กะทิมีฤทธิ์ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายไม่เสื่อมถอยเร็ว ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง กะทิช่วยบรรเทาอาการของโรคต่างๆ เช่น เจ็บคอ เหน็บชา ลดความเครียดของระบบปราสาทและสมอง กะทิช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น มีสุขภาพดี แก้อาการผิวแห้งหรือเป็นผื่น แคลเซี่ยมในกะทิช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง กะทิยังช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ได้


กะทิเป็นส่วนผสมในอาหารหลายชนิดทั้งอาหารหวานอาหารคาว มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายๆด้าน แต่ก็ควรรับประทานแต่พอดีอย่าให้มากจนเกินไป เนื่องจากกะทิมีฤทธิ์ร้อน หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายร้อน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานบ่อยเกินไปจะส่งผลให้อาการของโรคกำเริบได้


แกงเขียวหวานครัวครูแป๊ววันนี้เป็นแกงเขียวหวานซี่โครงหมูใส่มะเขือเปราะซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้ตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใบโหระพามีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด ในเครื่องแกงเขียวหวานประกอบด้วยพริกขี้หนู หอม กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูด รากผักชี กะปิ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น คงจะช่วยให้รับประทานแกงเขียวหวานได้สบายใจขึ้น เมื่อมารับประทานคู่กับปลาทูเค็มทอด โรยหอมแดงและพริกขี้หนูซอยแล้วบีบมะนาวลงไปอีกสักหน่อย แค่นี้อาหารบ้านๆก็กลายเป็นอาหารรสเลิศขึ้นมาทันที หัวหอมแดงมีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืดแน่นท้อง ปวดหลังปวดเอว ปวดประจำเดือน แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบ ช่วยลดคอเลสเตอรอลและช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลดไขมันในเลือด บรรเทาอาการหวัด ช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญสารอาหารให้กลายเป็นพลังงานได้ดี นอกจากนี้ในหอมแดงยังมีฟอสฟอรัสสูงช่วยให้ความจำดีขึ้นอีกด้วย


แกงเขียวหวาน แกงกะทิมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้ารู้จักรับประทานค่ะ

หมายเลขบันทึก: 673440เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2019 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท