ชีวิตที่พอเพียง 3575. ลอนดอน ๒๕๖๒-๒ : ๒. ประชุมคณะกรรมการจัดประชุม PMAC ฝ่ายไทย



ความก้าวหน้าของ PMAC อย่างหนึ่งในช่วงสองปีหลัง คือบทบาทของนักวิชาการไทยเพิ่มมากขึ้น    ผมมีความหวังว่า ทีมงานเหล่านี้จะนำเอาความรู้จากการเตรียมจัดประชุม PMAC    และจากการประชุม PMAC มาดำเนินการพัฒนาระบบสุขภาพไทยในมิติที่ลึกและเชื่อมโยงยิ่งขึ้น    ใช้ PMAC ในการทำงานวิชาการเพื่อการพัฒนาทั้งขาขึ้น คือสำหรับนำสู่การประชุม    กับขาลง คือนำประเด็นสำคัญจากการประชุมไปดำเนินการพัฒนาระบบสุขภาพ

เราไปถึงลอนดอนตอนสายวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒    พอบ่ายก็มีการประชุม TOC (Thai Organizting Committee) ที่ Chatham House เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.   ประเด็นหลักคือ หารือหัวข้อการประชุม PMAC 2022   จะเห็นว่าเราทำงานไปข้างหน้ากว่าสองปี  

สถานที่ประชุมใช้ที่ Chatham House เดินจากโรงแรม The Cavendish ที่เราพักไปเพียง ๕ นาที    เขาให้ใช้เพียงห้องประชุมเท่านั้น    ไม่มีน้ำหรือเครื่องดื่มใดๆ ให้บริการทั้งสิ้น  

หัวข้อการประชุม PMAC 2022 ที่ทีมไทยตกลงกันคือ เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ    โดยที่ PMAC 2021 เน้นเรื่องใหญ่ที่สำคัญต่อสุขภาพโลก ๔ ด้านคือ (๑) geopolitics change  (๒) การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร  (๓) การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี  (๔) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม    แล้วในปีหลังจากนั้นจับลงลึกทีละด้าน    ปี ๒๐๒๒ จับเรื่องสภาพแวดล้อม    แต่ก็ต้องรอการประชุมอีกสามวันว่า co-host จะว่าอย่างไร

เราคุยกันเรื่อง การหา co-host ที่มีแนวความคิดใหม่ๆ เช่น Google, Amazon, FaceBook    เพื่อให้ความคิดไม่ตกร่องเดิมๆ มากเกินไป 

เมื่อพูดเรื่องประชากร ก็มีการพูดเรื่องคุณภาพของประชากร    ผมจึงเล่าเรื่องการดำเนินการของ OECD เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการจัดให้มีการทดสอบ PISA   ซึ่งในปี 2021 จะเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน    เอาผลงานการพัฒนา creativity และ critical thinking ที่ทำร่วมกับประเทศที่สมัครเข้าร่วม มาเป็นเวลาสิบปี        

วิจารณ์ พานิช

 ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒

ห้อง ๓๑๘  โรงแรม The Cavendish, London


หมายเลขบันทึก: 673429เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2019 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2019 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท