หมูเด้งผัดกะปิ


อาหารครัวครูแป๊ววันนี้เป็นเมนูที่ทำง่ายๆ แต่อร่อยมาก เวลาทำก็จะเกรงใจบ้านใกล้เรือนเคียง กลัวจะทนความเย้ายวนจากกลิ่นหอมไม่ได้...หมูเด้งผัดกะปิ

วิธีการทำมีหลายสูตรแต่ที่ทำในครัวครูแป๊วจะตำน้ำพริกกะปิเสียก่อนแล้วจึงนำไปผัดกับหมูเด้งหรือเนื้อหมูหั่นบางๆพอดีคำ ส่วนประกอบสำคัญจึงเป็นกะปิ

กะปินับได้ว่าเป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของอาหารไทยที่อยู่คู่ครัวไทยมาแต่โบราณ ในขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องปรุงรสอาหารที่แพร่หลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทางตอนใต้ของประเทศจีน กะปิของไทยมีมากมายหลายชนิดให้เลือกรับประทาน กะปิแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันทั้งคุณภาพ วัตถุดิบ กรรมวิธีการผลิต ตามแต่ท้องถิ่นนั้นๆ โดยส่วนใหญ่จะทำจากกุ้งเคยซึ่งมีมากในแถบชายฝั่งทะเลอันดามัน จึงทำให้มีการผลิตกะปิในหลายๆแห่งในพื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเล นอกจากน้ำพริกชนิดต่างๆแล้ว กะปิยังเป็นส่วนประกอบในอาหารไทยหลายอย่าง เช่น น้ำพริกแกงเผ็ด น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงส้ม เครื่องแกงเลียง ฯลฯ

กะปิมีประโยชน์มากกว่าความอร่อยที่เราคุ้นเคยกัน กะปิช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ น้ำมันจากการหมักกะปิช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ขจัดไขมันอุดตันในเส้นเลือด กะปิมีวิตามินดีที่กระดูกและฟันต้องการ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาโรคซึมเศร้า ในกะปิมีแคลเซี่ยมสูงมาก โดยเฉพาะกะปิที่ผ่านความร้อนจะปล่อยแคลเซี่ยมออกมาอย่างเต็มที่ จุลินทรีย์ที่มีในกะปิเป็นศัตรูกับแบคทีเรียในปากจึงช่วยป้องกันฟันผุ วิตามินบี12ในกะปิช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ในกะปิมีน้ำมันที่ช่วยบำรุงระบบประสาททำให้การทำงานของสมองดีขึ้น จุลินทรีย์ในกะปิจะเข้าไปกำจัดแบคทีเรียในกระเพาะ ป้องกันอาการอาหารเป็นพิษและลำไส้อักเสบ นอกจากนี้ในกะปิยังมีสารแอสตาแซนซินช่วยบำรุงสายตา ช่วยเรื่องความเมื่อยล้าของดวงตาและล้างสิ่งสกปรกในดวงตา

พริกช่วยบำรุงสายตา ขับเสมหะ กระตุ้นให้สมองส่วนกลางหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารสร้างความสุข ลดคอเลสเตอรอล ลดการอุดตันของหลอดเลือด

กระเทียมมีสรรพคุณในการยับยั้งโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ รักษาโรคความดันโลหิต รักษาโรคเกี่ยวกับหลอดลม สร้างภูมิต้านทาน ปรับสมดุลในร่างกายและลดคอเลสเตอรอล

มะเขือพวงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้เพื่อป้องกันสารพิษที่จะเข้ามายังระบบทางเดินอาหาร ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร

มะนาวบรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยรัษาโรคความดันโลหิต ช่วยให้เจริญอาหาร ในมะนาวมีวิตามินซีสูงช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด บรรเทาอาการต่อมทอนซิลอักเสบ เสียงแหบแห้ง เหงือกบวม ช่วยบำรุงโลหิต รักษาโรคโลหิตจาง และบรรเทาอาการอ่อนเพลีย

นอกจากความอร่อย ส่วนประกอบของหมูเด้งผัดกะปิยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ไม่ลองไม่ได้แล้ว...

หมายเลขบันทึก: 673316เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท