Kids D!!!!


เรียนรู้วิชาชีวิตแบบ"Kids D!!!"ที่นี่ Hi Hug House

                                               -เปิดหน้าสมุดบันทึกบ้านไร่วันนี้กับเรื่องราวดี ดี ที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเราเมื่อวันหยุดที่ผ่านมาครับ สำหรับวันหยุดนี้เป็นกลุ่มเด็กๆ ที่เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว ดังนั้นเด็กๆ จึงคุ้นเคยกับสถานที่กันเป็นอย่างดีครับ เอาเป็นว่าวันนี้จะมีกิจกรรมอะไรที่ให้ได้เรียนรู้กันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

ในช่วงเช้าของวันเสาร์(16/11/62)บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์อังกอร์"อีกครั้งหนึ่งครับ โดยวันนี้"คุณแม่ฟอร์"ได้ประสานมาว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ โดยมีแผนจะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิถีแบบไทยๆ ด้วย ดังนั้นเมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว เราก็ได้ต้อนรับเดอะแกงค์ด้วยมื้อเช้าเพื่อเพิ่มพลังกันก่อนครับ...

2.เพิ่มพลังกายกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะลงไปสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้านกันแล้วล่ะครับ กับกิจกรรม"ลงแขกเกี่ยวข้าว" สำหรับ"แก๊งค์อังกอร์"บางคนก็เคยได้เรียนรู้การเกี่ยวข้าวแล้วตั้งแต่ปีก่อน ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้ลงมือเกี่ยวข้าวอีกครั้งก็ทำให้เด็กๆ ได้เกี่ยวข้าวกันอย่างสนุกสนาน โดยมีผู้ปกครองคอยให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะว่าการใช้"เคียว"ค่อนข้างจะอันตรายสำหรับเด็กๆ เมื่อมีผู้ปกครองคอยดูแลแบบนี้แล้วเราก็สบายใจและเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ครับ

3.วันนี้อากาศค่อนข้างจะร้อนไปสักหน่อย ดังนั้นเด็กๆ จึงขอตัวไป"จับกบ"กันต่อครับ วันนี้มี"กบนา"ตัวเป็น ๆ มาให้เด็กๆ ได้สัมผัสกันด้วยครับ กิจกรรมแบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีแบบพื้นบ้านอย่างเต็มที่ ความสนุกที่ส่งออกมาด้วยเสียงหัวเราะทำให้เรารับรู้ได้ว่าเด็กๆ มีความสุขและตื่นเต้นกับประสบการณ์ชีวิตที่ได้พบเจอในวันนี้ครับ

4.กิจกรรมต่อไปก็คือ"การเล่นน้ำ/ลุยโคลน"กิจกรรมที่เด็กๆ จะชื่นชอบและจะมีความสุขที่ได้สัมผัสกับ"น้ำโคลน"ครับ เล่นกันจนเพลินลืมระดับความร้อนของอากาศไปเลยล่ะครับ 5555

5.อาบน้ำแต่งตัวกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันกันแล้วล่ะครับ วันนี้"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเมนูเอาไว้หลายอย่าง มื้อกลางวันใต้ร่มไผ่เย็นๆ ทำให้รับประทานอาหารกลางวันกันภายใต้บรรยากาศสบายๆ สำหรับผู้ปกครองก็นั่งคุยกันไปส่วนเด็กๆ เมื่ออิ่มท้องแล้วก็ขอตัวไปทำกิจกรรมกันต่อครับ

6.ในช่วงพักกลางวันเราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นกันต่อครับ ใต้ร่มไม้แบบนี้ทำกิจกรรมได้หลายอย่างกันเลยทีเดียวครับ เอาเป็นว่าใครอยากเล่นอะไรก็สรรหากันเอง ถือเป็นการปล่อยพลังกันให้เต็มที่เลยนะครับเด็กๆ

7.สำหรับกิจกรรมต่อไปคือ"การทำกระทงรักษ์โลก"ครับ วันนี้"แม่ฟอร์"ได้นำเอาวัสดุทำกระทงมาให้เด็กๆ ได้ทำกันด้วย ถือเป็นการส่งท้ายเทศกาลลอยกระทงปี 2562 ก็แล้วกันนะครับ สำหรับทักษะการทำกระทงแบบนี้เด็กๆได้เรียนรู้วิธีทำกันมาบ้างแล้วดังนั้นจึงทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรผลงานกันอย่างเต็มที่ และที่สำคัญผลงานของแต่ละคนก็ไม่ธรรมดาเลยล่ะคร้าบ!!!!

8.ได้ผลงานที่น่าภูมิใจกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็พาเด็กๆ ไปลอยกระทงกันครับ วันนี้"ลอยกระทง ลอยกับเธอ"ทำเอง ลอยเอง นักเลงพอคร้าบ 5555555

9.และนี่ก็คือกิจกรรมของ"แก๊งค์อังกอร์"ใน"Weekend"นี้ครับ ช่วงเวลาสั้นๆ ที่เด็กๆ ได้มาทำกิจกรรมและสัมผัสวิถีแบบนี้ คงจะทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตกันไปอย่างเต็มที่ และช่วงเวลาที่เราได้ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันในวันนี้ก็จะเป็นความทรงจำดี ดี ที่จะเก็บเอาไว้ผ่านบันทึกบ้านไร่นี้อย่างอบอุ่นใจครับ...

สำหรับวันนี้.....Kids D!!!!! กับ "แก๊งค์อังกอร์"

                                          สวัสดีครับ

                                      เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                       18/11/2562

                                       Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 673206เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2019 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2019 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นกิจกรรมที่น่ารักมากสำหรับเด็กๆ

เห็นเด็กๆยิ้ม ชื่นหัวใจครับ

เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้จริง ๆ เลยครับ คุณเพชรฯ ;)…

-สวัสดีครับครูแป๊ว-ถือเป็นความตั้งใจที่เปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมครับ-พื้นที่ไม่มากนักแต่เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตกลับไปอย่างเต็มอิ่มครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น-รอยยิ้มของเด็กๆ คือสิ่งที่ช่วยเติมเต็มพลังใจให้ก้าวต่อไปครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat-ศูนย์แห่งความสุขขอเด็กๆ ครับครู 55-สนุกแบบบ้านๆ ครับ-ขอบคุณครับ

กระทงสวยมาก … เด็ก ๆ คงไม่หลงทางนะคะ

ไม่อยากกลับบ้าน. อยากอยู่บ้าน @hi hug house นาน ๆ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-กระทงไม่หลงทางแน่ๆ ครับพี่หมอ..-เด็กๆ ชอบเราก็ดีใจครับ-ช่วงหลังๆ เด็ก ๆไม่ยอมกลับบ้าน ที่สำคัญมาแล้วก็มาอีกครับ 555-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับพี่หมอ-รอพี่หมอฟันมาเที่ยวแบบเด็กๆ ครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท