ห่อหมกหมู ใบยอใบโหระพาจากสวนหลังบ้าน



สวนครัวเล็กๆหลังบ้านมีต้นยอขึ้นเองในกระถางต้นมะละกอ ตอนนี้กำลังแตกใบอ่อนทีเดียว โหระพาที่เอากิ่งก้านที่เหลือจากการซื้อมาทำอาหารไปปักไว้ในกระถางก็กำลังเจริญงอกงาม ถึงเวลาต้องทำห่อหมกหมู ใบยอ ใบโหระพาจากสวนหลังบ้าน เป็นอาหารครัวครูแป๊วในเช้าวันนี้

ยอเป็นผักพื้นบ้านที่นิยมนำใบมาทำอาหารหลายชนิด เช่น ห่อหมก แกงอ่อม ใบยออุดมด้วยแคลเซียม ในใบยอ 100 กรัม มีแคลเซียมสูงถึง 469 มิลลิกรัม ในคนปกติต้องการแคลเซียมวันละ 800 กรัม แค่รับประทานใบยอ 100 กรัมก็ได้รับแคลเซียมเกินครึ่งของที่ร่างกายต้องการแล้ว ใบยอมีเบตาแคโรทีนสูง และยังมีไวตามินบี 1และบี 2 อีกด้วย

ส่วนโหระพาเป็นผักที่นิยมใช้ประกอบอาหารเพื่อแต่งกลิ่นรส ใน แกงเขียวหวาน ห่อหมก ผัดมะเขือยาว ฯลฯ นอกจากจะมีกลิ่นดีแล้วยังมีเบตาแคโรทีนสูงมาก ในโหระพา 100 กรัม มีเบตาแคโรทีนถึง 452.16 ไมโครกรัมเทียบหน่วยเรตินัล ปกติร่างกายผู้ใหญ่ต้องการเบตาแคโรทีน 800 ไมโครกรัมเทียบหน่วยเรตินัล โหระพาจึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือดได้ ใบโหระพามีน้ำมันหอมระเหยเป็นถุงเล็กๆในใบมีคุณสมบัติช่วยแก้จุกเสียด ท้องอืด แน่นท้องและช่วยให้เจริญอาหาร

หมายเลขบันทึก: 673204เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2019 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2019 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท