นักสังเกตที่ดี


     การสังเกตสิ่งเเวดล้อมเป็นคุณสมบัติที่ดีอย่างหนึ่งของนักกิจกรรมบำบัด 

     EHP(ecology of human performance)เป็นmodelหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับสภาพเเวดล้อมมาก

     เมื่อเริ่มคาบอาจารย์ให้เราหัดเป็นนักสังเกตมองไปรอบๆว่าเราเห็นอะไรบ้างทั้งสิ่งมีชีวิตสิ่งไม่มีชีวิตในตอนนั้นเราไม่เข้าใจซักเท่าไหร่ว่าสังเกตทำไมแต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีเหตุผลอะไรบางอย่าง

     อาจารย์เริ่มสอนโมเดลนี้คร่าวๆเเละทำให้เราเข้าใจมากขึ้นผ่านกิจกรรมที่เเปลกมากอาจารย์ใหห้เราเอาสิ่งที่เรามองเห็นเเล้วบันทึกไว้นั้นมาทำ3อย่างประกอบด้วยแต่งเพลงเเต่งบทนนทรพจน์สั้นๆเเละเเต่กลอนเเต่ละกิจกรรมย่อยนี้เรียกว่าtask ซึ่งเมื่อ3 กิจกรรมหรือ3 tasks นี้รวมกันถือเป็น1 activity 

    อาจารย์บอกว่าไม่มีใครถูกใครผิดเพราะเป็นความคิดส่วนบุคคลเเละเป็นความถนัดที่เเตกต่างกันเราเรียกสิ่งนี้ว่าPerformance Range เเต่สิ่งที่เหมือนกันนั้นคือเป้าหมายว่าเราทำสิ่งนี้เพื่ออะไรซึ่งเป้าหมายของเราก้คือHealth Promotion and prevention นั่นเอง

    โดยจะต้องคำนึงถึงcontext ด้วยซึ่งcontext จะช่วยจำกัดขอบเขตการทำงานของเราให้รัดกลุ้มมากยิ่งขึ้นเเละสิ่งที่เราจะได้นั้นก็คือLife experienceนั่นเอง

    ในส่วนactivity ที่เราคิดกันเราตั้งหัวเรื่องของเราว่ายิ้มเพราะเราอยากให้ทุกคนยิ้มยิ้มเยอะๆอย่าเครียดกับสิ่งรอบข้างหรืออุปสรรคในชีวิตมากเกินไปเเต่เหฌนว่าตนเองมีคุณค่าเเละใช้รอยยิ้มรับมือปัญหาจ่างๆที่เข้ามา

    Task ที่ข้าพเจ้าทำเป็นส่วนของการเเต่งเพลง


      โดยเพลงนี้สื่อว่าชีวิตเรามีคุณค่านะเราทำอะไรได้เต็มไปหมดทำนู่นนี่ได้มากกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆมากมายหลายครั้งปัญหาที่เข้ามาเอาทุกข์เข้ามาในใจเราจนเราลืมไปว่าเรามีคุณค่าอยากให้เรายิ้มกับทุกๆปัญหาเพราะเมื่อมันเข้ามาได้เดี๋ยวมันก้จะออกไปได้เช่นกัน

ในส่วนของLife Experiencesที่ได้จากกิจกรรมวันนี้

  1. Sensorimotor : เราได้ฝึกบุคลิกภาพของเราการนั่งอย่างสง่าการพูดที่ฉะฉางการยิ้มเเย้มเเจ่มใสเพื่อเป็นเเบบอย่างในผู้รับสารจากเราเเละการทำงานร่วมกับเพื่อน
  2. Cognitive : เราได้ฝึกการจดจำเนื้อเพลงการร้องเพลงอ่านบทกลอนเเละกล่าวสุนทรพจน์ได้ฝึกการใช้ภาษาที่ต้องสละสลวยในการเเต่งกลอนการใช้ภาษาอังกฤษในการเเต่งสุนทรพจน์
  3. Psychological: เราได้ฝึกการมีสมาธิเเละจดจ่อในสิ่งที่ทำโดยทำด้วยใจที่เบิกบานเพราะอยากให้คนอื่นมีรอยยิ้มจากสิ่งที่เราทำเเละนอกจากสิ่งที่เราทำจะเสริมสร้างผู้อื่นแล้วยังเสริมสร้างตัวเราเองด้วยในวันที่เรารู้สึกท้อเเท้

     จากสิ่งที่เราสังเกตเห็นรอบข้างง่ายๆกลายมาเป็นงานที่ยิ่งใหญ่งานที่ช่วยเสริมสร้างเเละให้กำลังใจผู้อื่น 

   

     กิจกรรมนี้ทำให้เราตระหนักถึงการสังเกตมากยิ่งขึ้นเเละทำให้เราอยากหัดสังเกตอย่างละเอียดมองมุมกลับปรับมุมมองมากยิ่งขึ้น:D

เพลงยิ้ม

หมายเลขบันทึก: 673039เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2019 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2019 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท