สร้างความเป็นตัวของตัวเอง


สร้างความเป็นตัวของตัวเอง

เลิกงานกันแล้วต่างคนต่างมุ่งหน้ากลับบ้าน มองหาอาหารการกิน บางคนต้องกลับบ้านเพื่อไปเยี่ยมเพื่อนพี่น้อง บ้างก็กลับบ้านไปเพื่อพักผ่อนหลังจากที่เหน็ตเหนื่อยจากการทำงานมานานหลายปี เมื่อหลายคนหลายภาระต้องเดินหน้าต่อสู้กับความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป การไขว่คว้า เรื่องความเป็นอยู่ที่ดี ตำแหน่งที่ดี ในการเลื่อนตำแหน่ง เพื่อความมันคงของตัวเอง บางคนก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็เจอกับตัวของตัวเองแล้ว จึงพบหนทางที่ประสบกับคำว่าสำเร็จ

  แต่เมื่อเทียบกับผมแล้ว ความเป็นตัวของตัวเองก็มี และก็รู้ว่าตัวเราเองชอบทำอะไร แต่ทำไมมันยังไปไม่ถึงไหนสักที หรือว่าการ ทำงานหรือความตั้งใจที่จะทำอะไรที่จะประสบกับความสำเร็จที่ต้องการ สำหรับผมเอง การที่เดินหาความเป็นตัวของตัวเองอยู่นั้น อุปสรรคมันเกิดขึ้นอยู่ระหว่างทางเดินมีมากมายเหลือเกิน มีทั้งเรื่องเก่าเรื่องใหม่ที่ต้องแก้ไข และเรื่องราวที่มันเข้ามาใหม่

      แต่จะทำอย่างไรเล่าเมื่อคนเราต้องสู้กับอุปสรรคอยู่นั้น ก็มีคนที่เจอปัญหาหลายอย่างถ่าโถมเข้ามามากกว่าเราเอง การที่จะเจออะไรดีๆ หรืออะไรที่โชคดี การเป็นตัวของตัวเราเอง ต้องพยายามทำในสิ่งที่ตัวเรารัก เราชอบทำอะไรก็ทำไปอย่างนั้น มุ่งมั่นไปกับการทำงาน มุ่งมั่นในงานที่เรารัก แล้วมันก็จะทำให้เราเองรู้สึกสบายใจ เมื่อเรารู้สึกสบายใจแล้ว เรื่องอะไรที่คิดว่ามันยากมันก็จะเป็นเรื่องง่ายๆ เพราะเราสบายใจ มากกว่าการที่ไม่สบายใจแล้วทำอะไรลงไปแล้ว มักจะพลาดเสมอ

     เมื่อผมเจอกับปัญหา ผมมักจะหาหนังสือมาอ่านเพื่อเป็นคติ เป็นแนวทางในการพัฒนาต่อสู้ จากคนที่เคยล้มเหลว จากคนที่ไม่มีอะไร จากคนที่พิการทั้งแขนและก็ขา เกิดมาจากขอทาน เกิดมาเหมือนกันกับเรา สถานที่เกิดก็ไม่ต่างไปจากเรา มิหนำซ้ำยังด้อยกว่าเราเองตั้งหลายเท่า แต่เขาก็ยังสู้ได้ เมื่อผมได้เห็น ได้อ่านเรื่องราวการต่อสู้ของบุคคลเหล่านั้น ก็พยายามบอกกับตัวเองว่า สู้ต่อไป หาที่พึ่งทางใจ พัฒนาตัวเองให้รักในสิ่งที่เราอยากทำ ให้เป็นตัวของตัวเอง รู้จักให้ ก่อนที่เราจะได้รับเข้ามา

บรรยากาศดี เรื่องราวของตัวเอง ต้องเดิน ต้องก้าวต่อไป

บรรยากาศดี เรื่องราวของตัวเอง ต้องเดิน ต้องก้าวต่อไป

หมายเลขบันทึก: 671979เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2019 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2019 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท