ณัฐพร4


Set ไฟในห้องสตูดิโอ

9 พ.ย. 2548

วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการฝึกงานที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (รังสิต) วันนี้มาถึงที่ศูนย์ฯ ก็ประมาณ 08.10 น. มาเช้ากว่าปกติ วันนี้เข้ามาถึงพี่เอ๋ไปประชุมข้างนอกกับบรรดาอาจารย์หลายท่าน มีอาจารย์ที่อยู่ประจำคือ อ.สมมาตร อาจารย์ก็เลยให้เข้าไปในห้องสตูดิโอ 2 เพื่อจัดการ Set โคมไฟต่าง ๆ เพราะจะมีการอัดรายการวิทยาศาสตร์ จาก สสวท. ก็เข้าไปในห้องเพื่อขนฉาก ขนอุปกรณ์ตกแต่งฉาก และจัดสเตทตามเทปบันทึกภาพคราวที่แล้ว เพราะทางสสวท. ต้องการให้ฉากเป็นอย่างคราวที่แล้ว พอขนฉากเสร็จก็ไป Set ไฟ ซึ่งที่นี่มีโคมไฟหลายชนิดมาก เช่น Fresnal Spot Light, Soft Light, Profile หรือ Ellipsoidal, Cyclorama, Fluorescent เป็นต้น โดยจะใช้ไม้เกี่ยวโคมไฟซึ่งที่ห้องสตูดิโอ 2 นี้จะเป็นระบบใช้ไม้ ส่วนห้องอื่น ๆ จะเป็นระบบที่ปรับ Pantographs ขึ้นลงด้วยตนเอง (Manual operate) ซึ่งน้ำหนักของโคมไฟที่ห้องสตูดิโอก็ไม่ใช่น้อย ๆ ซึ่งน้ำหนักของ Pantographs สามารถรองรับได้ประมาณ 40 กิโลกรัม ทำไปได้สักพัก อ.สมมาตรก็บอกให้ออกไปกินข้าว 

วันนี้การออกไปกินข้าวข้างนอกเป็นไปได้ โดยการเข้าไปยืมรถจักรยานของ รปภ. ของศูนย์ฯ เสร็จแล้วก็ปั่นออกไปซื้อข้าวที่ตลาดตรงแถว ๆ ศูนย์ฯ แล้วก็ปั่นกลับมากินข้าวที่ศูนย์ฯ 

พอกินข้าวเสร็จก็นั่งพักสักพัก แล้วก็ขึ้นไป Set  ไฟต่อ พอSet ไฟต่าง ๆ เสร็จ ก็เข้ามาเช็คสายไมโครโฟนว่าใช้ได้ทุกเส้นหรือเปล่า โดยการเช็คว่าเสียงอู้อี้หรือไม่ พอเช็คสายไมโครโฟนกองใหญ่เสร็จก็ลงมานั่งพักที่ห้องพักผ่อน จากนั้นก็ถึงเวลากลับบ้าน คือ 16.00 น. ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน เป็นอันเสร็จสิ้นการฝึกงานไปอีกหนึ่งวัน ซึ่งเป็นวันที่สนุกมาก ๆ

-:- นัท -:-

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6713เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท