หนอนหนังสือตัวน้อยในช่วงปิดเทรม


**การอ่านนอกจากจะเป้นการเติมสิ่งที่ขาดแล้ว ยังคอยเชื่อมโยงสิ่งที่รู้ให้เรารู้มากขึ้น**

          ช่วงปิดเทรมที่ผ่านมาห้องสมุดประชาชนอำเภอทุ่งตะโก  ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เป็นกิจกรรมวาด เขียน เรียน รู้ รักการอ่าน เพื่อเอาใจเด็ก ๆ เยาวชน ให้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  มาร่วมกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งส่งเสริมให้เด็กรักการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นวาดภาพระบายสีผ้า และตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์  ฝึกทำหุ่นนิ้วมือ ทำที่คั่นหนังสือ พับกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ อ่านข่าวและเล่านิทานให้เพื่อนฟัง  ทำให้ห้องสมุดมีชีวิตชีวาขึ้นมากขึ้น เด็กจะมาอยู่กันทั้งวัน มีอาหารกลางวันมาทาน แถมเผื่อบรรณารักษ์ด้วย

        บางวันบรรณารักษ์ไม่ว่างก็จะฝึกให้เด็ก ๆ ทำหน้าที่บรรณารักษ์ตัวน้อย คือทำงานบริการยืม - คืน แทนบรรณารักษ์ได้อีกด้วย กิจกรรมที่จัดในห้องสมุดนั้นเราจะเน้นให้เด็กใช้หนังสือในห้องสมุดเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เกิดประโยชน์ 

       ทุก ๆ วันจะมีเด็กมาใช้บริการมาก ผุ้ปกครองก็สบายใจเพราะไม่ต้องกลัวว่าลูกจะไปซนที่ไหน  บรรณารักษ์ก็ไม่เหงาเหมือนที่ผ่านมาเพราะเคยได้รับสมญานามจากท่าน ผอ.สุดสวยว่าห้องสมุดผีหลอก  เพราะเนื่องจากมีคนมาใช้บริการประปราย  หลังจากทำให้เด็กและเยาวชนเข้าใช้ห้องสมุดได้แล้ว  ณ.วันนี้มีโครงการต่อเนื่อง  มี ผอ.ที่มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับงานห้องสมุดเป็นที่ปรึกษาที่ดีโดยใช้ชื่อโครงการว่า "แม่ลูกผูกพันร่วมกันเรียนรู้  วันหยุดพักผ่อน"  วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้ผุ้ปกครองที่นำบุตรหลานมาใช้บริการในวันเสาร์        ซึ่งเหมือนวันครอบครัวให้มาทำกิจกรรมในห้องสมุด  แสดงความสามารถของแต่ละครอบครัวและสอนให้เด็กคนอื่น ๆ ได้ทำไม่ว่าจะสอนการทำอาหาร ดอกไม้ แกะสลัก หรือแม้แต่ประดิษฐ์การ์ดในวันสำคัญต่าง ๆ   ส่วนวันเสาร์ที่ 12 พ.ย. 48 นี้ใกล้วันลอยกระทงของไทยเข้ามาเต็มที่ ก็จะมีการสอนทำกระทงให้กับเด็ก ๆเป็นการเพิ่มสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัว ได้มีการแสดงความสามรถ และเป็นการเพิ่มสมาชิกของห้องสมุดให้มีมากขึ้น ทุกคนรักการอ่าน รักห้องสมุด และยังผลไปให้ห้องสมุดเป็นห้องสมุดที่มีชีวิต ไม่ใช้ห้องสมุดผีหลอกอีกต่อไป

           โดย ..นางสาวนวลจันทร์  รอดทอง เจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชน อ.ทุ่งตะโก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6710เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     กศน. ชุมพร เขียนเรื่องดีๆ หลายเรื่องเลยค่ะ  อยากให้นำมาเล่าแลกเปลี่ยนในตลาดนัดการจัดการความรู้ กศน.  ที่สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้ (สคส.) จะจัดในวันที่ 16 ม.ค. 49 ค่ะ 

เรียน น้องต้น

      เขียนมาเล่าต่อนะคะว่า  บรรากาศที่บรรดาคุณแม่มาสอนการทำกระทง สนุกอย่างไร เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง ..อ่านเจอข้อเขียนของ ผอ. ศูนย์อัธยาศัย http://gotoknow.org/ เลยขออนุญาต coppy มาฝาก  ยังไงก็ประสานเชื่อมโยงกับท่าน จะได้ขยายเครือข่าย ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับภาคเหนือ

กษมา ยุกตะทัต เมื่อ อ. 8 พ.ย. 16:35:15 2005 เขียนว่า:

เรียน ทีมงาน สคส เครือข่าย km กศน. ขอขอบคุณคุณหญิง ลลินทร ที่กรุณามาเป็นพี่เลี้ยงให้ทีมงาน กศน.ภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเพชรบูรณ์ ที่จะใช้รูปแบบ KM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ในชุมชน ร่วมกับ สกว.ที่จะจับมือกับ กศน.นำการวิจัยท้องถิ่น ลงไปชวนคนในชุมชน พัฒนาชุมชน คล้ายกับโรงเรียนชาวนาที่สุพรรณบุรี รูปแบบนี้เป็นการเปิดมิติใหม่ในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย(ศศ.) กทม.ร่วมกับศูนย์ภาคเหนือ จะนำร่องกิจกรรมให้ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในชุมชน ซึ่งมีบรรณารักษ์เป็นคุณอำนาย การจัดการความรู้เพื่อชุมชน แนวความคิดนี้ได้คุยกัน 2-3 ครั้งแล้ว จะลงมือลงพื้นที่กลางเดือนนี้ หวังว่าทีมงาน สคส.และสกว.จะร่วมเป็นภาคีเครื่อข่ายในระยะยาวของ กศน.ต่อไป

                ขอบคุณอีกครั้ง  จาก กษมา  ผอ.ศศ. กศน.

การรับสมัครครู ศ.ร.ช. ไม่เเป็นธรรม สำหรับคนที่ตั้งใจทำงานแต่ การรับสมัครกับกลายเป็นคนของ กศน. เขต มีอยู่แล้ว ถามว่า คุณรับสมัคร ทำไม? คุณต้องการเงินค่าสมัคร หรือ เพียงแค่ 50 บาท. . - - แต่คุณมีตัว อยู่แล้ว... ยังจะมารับสมัครอีก - -

แถมคุมสอบเอง/สัมภาษศ์ เอง และ ตรวจข้อสอบเอง อย่างงี้ไม่ต้องมาประกาศ รับสมัครหรอก . เอาคนของคุณเข้าปรรจุทำงานได้เลย/มันไม่ยุติธรรมและไม่โปร่งใส สำหรับคนที่มีความสามารถและตั้งใจจริง และ.ยังมีอีกหลายคน ที่ไม่ได้รับความยุติธรรม

ในการสมัครเป็นครู ศ.ร.ช. ของ ก.ศ.น. โดยเฉพาะ ก.ศ.น. ฝั่ง ธนบุรี เขต ตลิ่งชัน ขอให้ผู้ให้ตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมอ่าน

*ตรวจสอบด่วน

จาก ผู้ที่สมัคร ครูศ.ร.ช ที่ไม่ได้รับความยุติธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท