อ่านหนังสือ #ชีวิตของประเทศ# บันทึกเสียงเพื่อคนตาบอด2


   11 กย.มาอ่านหนังสือบันทึกเสียงเพื่อคนตาบอด เรื่อง "ชีวิตของประเทศ" ของ ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม เล่ม 1 เป็นวันที่ 2 อีก 3 ชั่วโมง 2 ตอน

อ่านแล้วสนุก ถูกใจ ชวนติดตามไปเสียทุกเรื่อง อาทิ ได้ทราบเรื่องราวความเป็นมาของสถานที่สำคัญต่างๆในบางกอกและธนบุรีที่ไม่เคยทราบมาก่อน ได้เห็นครอบครัวเครือญาติ-มิตรของเจ้าหลวง และขุนนางชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวดองเชื่อมโยงกันเป็นสาแหรกแตกกิ่งลูกหลานพัวพันกันมาจากธนบุรีสู่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

ได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ ย่านบางช้าง แม่กลอง สมัยนั้น ดังที่แม่ค้าร้องขายของว่า " มาแล้วจ้า กุ้งหลวงบางช้าง กุ้งนางบางคนที เคยดีคลองนอก ปลาทู ปลากระบอกแม่กลอง ผักดองคลองกระแชง พริกแห้งบางช้าง ปลาย่างบางกุ้ง ผักบุ้ง ใบชะครามเมืองเพชร ไข่เป็ดราชบุรี" และมีคำพูดติดปากกันว่า "บางช้างสวนนอก บางกอกสวนใน" เป็นต้น

ได้เห็นชนชาติต่างๆที่อาศัยอยู่ในกรุงธนบุรีมากมาย ดังที่มีคนพูดคุยบ่นกันว่า "ชาวธนบุรีมีเชื้อสายเทือกเขาเหล่ากอกันมาแต่อื่นมากมาย บ้างก็อพยพลงมาแต่กรุงเก่า หัวเมืองเหนือ หัวเมืองตะวันออกเป็นมอญอพยพมาแต่ทวาย เป็นญวน เป็นลาว เป็นจีน เป็นแขก ต่างศาสนา ปนเปกันไปหลายชั่วโคตร จนไม่รู้ว่าใครเป็นใครแล้ว" อีกคนก็แย้งว่า

" ที่จริงพุทธ ฤาเป็นฝรั่ง เป็นญี่ปุ่น เป็นแขก เป็นจีนก็ช่วยรักษาบ้านเมืองนี้มาด้วยกันทั้งนั้น ... พระยาตากก็เชื้อจีนมีบุญคุณท่วมหัวไม่รู้เท่าไหร่ สมัยก่อน เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ฝรั่งชาติกรีกท่านก็สร้าง อะไรไว้ให้มาก คลองลัดบางกอกนี่ก็พุทธเกศช่วยส่องกล้องขุดให้ เจ้าคุณราชบังสันเชื้อสายสุลต่านสุไลมานนั่นก็แม่ทัพเรือ ออกญาเสนาภิมุขก็เป็นญี่ปุ่น เจ้าเมืองเป็นแขกเติร์กก็เคยมี พวกพราหมณ์ราชบัณฑิตปุโรหิตก็เป็นแขกเทศ แม้แต่ลาว เขมร มลายูก็เคยเข้ามาช่วยอยู่หลายหน

คนไทยบางคนซะอีก อย่างเจ้าพระยาจักรีที่เข้าด้วยกับพม่าเมื่อสมัยสมเด็จพระมหินทราธิราช ไอ้ทองอยู่นกเล็กเจ้าเมืองชลบุรีที่กดขี่ข่มเหงราษฎร ไม่ใส่ใจว่ากำลังบ้านแตกสาแหรกขาดก็เป็นคนไทย ไอ้ทองอินที่รับจ้างพม่ารักษาธนบุรี กอบโกยทรัพย์สินเงินทองเข้าตัวก็เป็นคนไทยแต่กลับขายเมือง"

ยังมีคำโจษขานของชาวธนบุรีในเหตุการณ์วุ่นวายตอนปลายสมัยกรุงธนบุรี ที่แตกแขนงออกไปหลายกระแส แต่ละกระแสล้วนมีเหตุมีผล มีหลักฐานประจักษ์พยานทั้งสิ้น โดยไม่ฟันธงลงไปเหมือนดังที่เราเคยเรียนประวัติศาสตร์กันมา

ใครสนใจคำโจษขานเหล่านั้นก็ต้องไปหาอ่านเอาเองแล้วล่ะ

หมายเลขบันทึก: 670582เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2019 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2019 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท