GotoKnow
  • เข้าระบบ
  • สมัครสมาชิก
  • แผงจัดการ
  • ออกจากระบบ
GotoKnow

"หลวงพระบาง" เมืองที่เป็นมากกว่ามรดกโลก

"หลวงพระบาง" เมืองมรดกโลก อยู่ใกล้ๆบ้านเรานี่เอง ผมใฝ่ฝันไว้ว่าจะต้องไปให้ได้
และแล้วเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย เดินทางจากปัตตานี แวะไปเยี่ยมพ่อ-แม่ ที่จ.อุดรธานี
แล้วก็เริ่มต้นการเดินทางจาก จังหวัดอุดรฯ สู่นครหลวงเวียงจันทน์
แล้วก็มุ่งหน้าสู่ "หลวงพระบาง" หรือที่ชาวลาวเรียกกันว่า "เมืองหลวง"
หลวงพระบาง เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศลาว
ใช้เวลาเดินทางจากเวียงจันทน์โดยรถยนต์ ประมาณ 8-12 ชั่วโมง
ระหว่างทางผ่านเทือกเขาสลับซับซ้อน ใครที่เมารถอาจต้องเตรียมตัวเองสักนิดนึงนะครับ

หลวงพระบาง มากไปด้วยวัดวาอาราม โดยมีศิลปที่ผสมผสานทั้งลาว ไทย ล้านนา และล้านช้าง ไปเที่ยวหลวงพระบางจึงจำเป็นต้องเที่ยววัดเป็นหลัก  แต่ภาพที่ผมถ่ายมาก็มีภาพวัดหลายภาพครับ แต่ไม่อยากนำเสนอมากนักเพราะคิดว่าคงหาดูได้ไม่ยาก ส่วนที่อยากนำเสนอ ก็คงเป็นส่วนของวิถีชีวิต ซึ่งก็ดูแล้วคล้ายๆกับพี่น้องอีสานบ้านเรานั่นเองครับ......
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ก็ไม่แพงครับ ลองดูคร่าวๆแล้วกันนะครับ
ค่ารถบัสประจำทาง จ.อุดร-เวียงจันทร์ 85 บาท
ค่ารถตุ๊กๆจากจุดจอดที่เวียงจันทน์(ตลาดเช้า) ไปสถานีขนส่งสายเหนือของลาว ประมาณ 50 บาท
ค่ารถบัสประจำทาง เวียงจันทน์ - หลวงพระบาง  ธรรมดา 90000 กีบ  วีไอพี 100000 กีบ (1 บาท ประมาณ250-260 กีบ)

ค่าที่พัก เกสเฮ้าส์ มีหลายราคาครับ ผมพักที่ วีระเดชา ห้องเตียงเดี่ยว 9-10 $ (360 บาท)
ถ้าเป็นห้องรวม มีหลายๆเตียง คิดเป็นคนๆ 2$ (80 บาท) ห้องพักก็สะอาดสะอ้าน มีน้ำอุ่น
และเหตุผลสำคัญที่เลือกพักที่นี่ก็คือ ผมไปถึงตอนเช้ามืด เรือนพักหลังอื่นไปเรียกแล้วเค้าไม่ตื่น  ส่วนที่นี่เด็กที่คอยดูแลเค้านอนอยู่ด้านนอก ซึ่งสามารถเรียกได้ทั้งคืนครับ....

ค่าเช่ารถถีบ(จักรยาน) วันละ 10000 กีบ(40 บาท)

กาแฟ แก้วละ 3000 กีบ
เฝอ  ชามละ 6000-8000 กีบ
ข้าวคั่ว(ข้าวผัด) จานละ 8000 กีบ
ตำหมากหุ่ง(ส้มตำ)  5000 กีบ
ค่าเข้าชมโบราณสถานบางที่  10000 กีบ  (บางที่ก็ไม่เก็บ)

รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้วประมาณ 1500 บาท ครับ(ไม่รวมค่าของฝาก)
นอกจากที่อุดรแล้ว ที่หนองคายก็มีรถประจำทางข้ามไปหลวงพระบางครับ
ตอนซื้อตั๋วต้องพกพาสปอร์ตไปด้วยนะครับ ตั๋วขายวันต่อวัน ไม่มีจองล่วงหน้า
เที่ยวแรก 08.00 น. จนถึงเที่ยวสุดท้าย 6โมงเย็นครับ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย

หมายเลขบันทึก: 67039
เขียน:
แก้ไข:
ความเห็น: 8
อ่าน:
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ

ภาพสี sepia และภาพอื่นๆสวยมากครับ มีโอกาสอยากไปเที่ยวบ้าง///ขอบคุณครับ

สวยๆๆ

ชอบภาพริมฝั่งโขง  จังเลย

โห...สุดยอดเลยคะคุณตุมปัง..

ทริปนี้เราวางแผน...กันเสียดิบดี...

แต่กะปุ๋มก็ต้องพลาดไป...เอาไว้คราวหน้าเอาใหม่นะคะ...

....

ช่วงหลังจากนี้กะปุ๋มคงมีโอกาสข้ามไปบ่อยมากขึ้น..เพราะไปช่วยเพื่อน..รับ case consult ก็น่าจะ...ได้อะไรดีดีมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ...

...

หรือไม่อีกที...สงกรานต์...จัดทริปขึ้นอีกครั้งนะคะ...

(^_________^)

ใครจะไปด้วย..ยกมือขึ้นเลยนะคะ...ไปไหมคะพี่นิดหน่อย...คุณเอก...ไปหลายๆ คนจะได้สนุก...งานนี้คุณตุมปังรับเป็นไกด์นำเที่ยวคะ....อิอิ...โอเคไหมคะคุณตุมปัง...

Y___*

กะปุ๋ม

ตอนแรกวางแผนว่าจะไปผจญภัยกัน แต่เสียดายที่ทริปนี้ดร.กระปุ๋มไม่ได้ไปด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะไปหลวงพระบางมีอยู่หลายช่วงครับ ช่วง พ.ย.-ธ.ค. อากาศจะดีมาก แต่เมืองก็จะเงียบไม่มีอะไรมากมาย ถ้าต้องการไปช่วงเทศกาลก็ต้องเมษาคัรบ
ช่วงปีใหม่ลาว(สงกรานต์บ้านเรา) ช่วงนั้นมีไรให้ดูเยอะ จะมีปัญหาบ้างก็เรื่องที่พักครับ เพราะนักท่องเที่ยวไปกันเยอะมาก อาจทำให้หาที่พักยากสักหน่อยนึง....

ส่วนเรื่องไกด์ผมขอออกตัวดีกว่าครับ เพราะหลวงพระบางเป็นเมืองเล็กๆ มีคู่มือนำเที่ยว แล้วก็เช่าจักรยานสักคัน(วันละ 1 หมื่นกีบ ประมาณ 40 บาท) เที่ยววันนึงก็ทั่วเมืองแล้วครับ....  แต่ถ้าผมว่างจริงๆก็ไม่ขัดข้องครับ....

• ชอบรูปถ่ายมากเลยค่ะ สวยมากๆ ค่ะ

• สวยดีค่ะตุมปัง... เอาไว้เราทำเสร็จแล้วจะส่งข่าวนะ..
รูปสวยมาก...ศิลปะอยู่รอบตัวจริงๆ นับถือ นับถือ เลยเพื่อน

สงสัยจะได้จับเงินแสนเงินล้านก็ตอนไปลาวนี่แหละมั้ง