เรื่องราวเกี่ยวกับ “โอต์ กูตูร์” การตัดเย็บเสื้อผ้าฃั้นสูง


      ย้อนไปช่วงศตวรรษที่ 19 ในเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างกรุงปารีส ศิลปะทางแฟชั่นที่เรียกกันว่า “โอต์ กูตูร์” ถือกำเนิดขึ้น เสื้อผ้าเหล่านี้ตัดเย็บด้วยกรรมวิธีที่ซับซ้อนและต้องใช้ช่างฝีมือที่มีความสามารถชั้นสูงในการเก็บทุกรายละเอียดอย่างประณีตบรรจงที่สุด งานกูตูร์ทุกชิ้นต้องตัดเย็บด้วยมือตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย และใช้สัดส่วนของผู้สวมใส่เป็นมาตรวัดอย่างเฉพาะเจาะจง เรียกง่ายๆ ว่า “สั่งตัดเท่านั้น” แฟชั่นเฮาส์กูตูร์จะต้องใช้ทีมงานจำนวนมากสำหรับตัดเย็บชุดโอต์ กูตูร์เพียงหนึ่งชุด (Papassara Nutsatabhorn)

     

      แน่นอนว่าการที่จะได้ขนานนามว่าเป็นห้องเสื้อที่ตัดโอต์ กูตู นั้นไม่ใช่ใครจะตั้งก็ได้ หรือไม่ใช่ใครจะแอบอ้างนำคำว่าโอต์ กูตูร์ ไปเพิ่มความหรูหราให้กับแบรนด์ตัวเองได้ ซึ่งปัจจุบันสมาชิกสมาคมโอต์ กูตูร์มีเพียง 15 แบรนด์เท่านั้น ได้แก่ Adeline André, Alexandre Vauthier, Alexis Mabille, Chanel, Christian Dior, Frank Sorbier, Giambattista Valli, Jean Paul Gaultier, Julien Fournié, Maison Margiela, Maurizio Galante, Schiaparelli, Stéphane Rolland, Givenchy และ Yiqing Yin โดยในแต่ละปีแฟชั่นเฮาส์ทั้ง 15 แห่งจะต้องนำเสนอคอลเล็กชั่นกูตูร์ของตนเองในสัปดาห์กูตูร์ปีละ 2 หนคือ Spring/Summer และ Autumn/Winter
      ด้วยกรรมวิธีทางหัตถการที่ละเลียดยิบนี้ ทำให้ราคาของ โอต์ กูตูรื แต่ละชุดนั้นมีค่ามากมายมหาศาล ใช่ว่าทุกคนจะจับต้องได้ โดยราคาทั่วไปของโอต์ กูตูร์ จะสนนราคาอยู่ที่ 350,000 บาท จนไต่ได้ถึง 3ล้านบาทก็มีมาแล้ว โดยเสื้อผ้าเหล่านี้เป็นที่นิยมในหมู่ ดารา เซเลบริตี้ระดับโลก และเศรษฐีในแถบตะวันออกกลาง แล้วคุณหล่ะ อยากครอบครองเสื้อผ้าที่ขึ้นชื่อ “โอต์ กูตูร์” ไว้สักชุดไหม

หมายเลขบันทึก: 670323เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท