บันทึกลับของ แอนน์ แฟรงค์


ann frank
หนังสือไดอารี่ของแอนน์แฟรงค์

บันทึกลับของแอนน์ แฟรงค์

    เป็นหนังสือไดอารี่ของเด็กสาวชาวยิวซึ่งเธอได้เขียนในขณะที่เธอและครอบครัวกำลังหลบซ่อนจากทหารเยอรมันเป็นเวลาเกือบสองปีจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในระหว่างสงครามโลกครั้งที่2 ใครจะไปคิดว่าแค่หนังสือไดอารี่ของเด็กสาวอายุ13ปีนี้จะมาเป็นหนังสือสำคัญทางประวัติศาสตร์ หากแอนน์ แฟรงค์ยังมีอายุอยู่จนถึงปัจจุบันเธอจะอายุ 90 ปีแล้ว

แอนน์ แฟรงค์คือใครกัน

 แอนน์แฟรงค์เกิดในปี 1929 ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ตในประเทศเยอรมนี ต่อมาในปี 1933 เหตุวางเพลิงอาคารรัฐสภาของเยอรมนี ช่วยให้รัฐบาลพรรคนาซีของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่เพิ่งเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สามารถออกกฎหมายเพิ่มอำนาจเบ็ดเสร็จให้ตัวเอง และเดินหน้านโยบายต่าง ๆ ภายใต้อุดมการณ์ต่อต้านยิวและคอมมิวนิสต์ เพื่อจัดการฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและกวาดล้างชาวยิวในประเทศท่ามกลางการจับกุมและลงโทษชาวยิวที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเยอรมนี ในฤดูร้อนของปีนั้นเอง ครอบครัวของแอนน์ แฟรงค์จึงย้ายไปกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อมาในปี 1940 ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่2 กองทัพเยอรมันได้บุกยึกเนเธอร์แลนด์ ครอบครัวแฟรงค์จึงตัดสินใจซ่อนตัวที่ห้องลับในบริษัทของพ่อเธอเพื่อความปลอดภัย พวกเขาอาศัยในห้องลับร่วมกับชาวยิวอีกหลายคนอย่างลำบากเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งแอนน์ยังคงบันทึกเรื่องราวของเธอลงในสมุดอยู่เสมอ แต่แล้วพวกเขาก็ถูกจับกุมและส่งตวไปค่ายกักกัน แอนน์แฟรงค์ถูกส่งไปค่ายเอาชวิทซ์ ประเทศโปแลนด์ก่อนจะถูกย้ายมายังค่ายกักกันแบร์เกิน-เบลเซิน ประเทศเยอรมนี เธอเสียชีวิตลงด้วยโรคไข้รากสาดใหญ่ หรือ Typhus ในเวลาต่อมา ด้วยวัย 15 ปี  อ็อตโต แฟรงค์(พ่อของแอนน์ แฟรงค์) เป็นคนเดียวในครอบครัวที่รอดชีวิตจากช่วงเวลานั้น เขาเดินทางกลับไปที่เนเธอร์แลนด์และได้พบกับ เมียป กีส์ ผู้ช่วยเหลือครอบครัวของเขาระหว่างการซ่อนตัว เมียปมอบไดอารี่ของแอนน์ที่เก็บไว้ได้ให้กับเขา ก่อนที่สมุดบันทึกเล่มนี้จะถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือในปี 1947 และได้รับความสนใจจากทั่วโลกจนทุกวันนี้


หมายเลขบันทึก: 670321เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท