หลักการสร้างความสุขง่ายๆ เพียงใช้ความคิดน้อยๆ ทำให้อยู่บนโลกได้อย่างมีความสุข


หลักการสร้างความสุขง่ายๆ เพียงใช้ความคิดน้อยๆ ทำให้อยู่บนโลกได้อย่างมีความสุข

อย่างที่ว่าความสุขสร้างได้จากความคิด ความคิดในที่นี้ ง่ายเลย คือการปล่อยว่าง ทุกท่านอาจะคิดว่าการปล่อยวางนั้นพูดง่ายแต่ทำยาก บางคนเจอความทุกข์ หรือความไม่สบายใจมา โดนกระทำให้เกิดความทุกข์จากผู้อื่นนั้น ภายในตัวเราอาจจะคิดว่าไม่เป็นไร ปล่อยๆมันไป แต่พอคิดว่าปล่อยมันไปแล้ว แต่ทำไมละ ทำไมจิตใจเรายังไม่หายทุกข์ ยังไม่หายโกรธจากการที่เราถูกกระทำละ นั่นแหละคือการยังไม่ปล่อยวาง ก่อนอื่นเราจะต้องเข้าใจก่อนว่า ความทุกข์นั้นเกิดได้หลายอย่าง และสิ่งที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากความทุกข์ได้นั้น ไม่ใช่ว่าจะไปอดทนกับความรู้สึกทุกข์เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องยอมรับให้ได้ว่า สิ่งที่มันเกิด มันมีเหตุของมัน ทางที่จะแก้ไข้อย่างง่ายที่สุดคือ การทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วให้ได้ ละพอเราคิดดูเหมือนง่าย แต่การทำใจจริงๆนี่สิยาก ถูกไหม เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม มันก็เลยเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ความเห็นต่าง อย่างคำที่ว่า ร้อยคนร้อยความคิด ร้อยพ่อพันแม่ ความคิดมันไม่ตรงกัน และการปล่อยวาง บางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกว่าการยอมถูกกระทำเพียงฝ่ายเดียว ไม่มีการตอบโต้นั้น มันยาก มันไม่แฟร์เลย เพราะมีความคิดแบบนี้การปล่อยวางนั้นอาจจะทำไม่สำเร็จ หรือสำเร็จน้อยในสังคม แต่ถ้าเราทำได้ อย่างน้อยเราอาจจะเป็นคนที่เข้าใจในสัจธรรมของชีวิต สัจธรรมของมนุษย์ สัจธรรมของคำว่าตั้งอยู่และดับไป ผู้บรรยายธรรมะเคยสอนว่า ความรู้สึกนั้นเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูปเพียงเท่านั้น ถ้าเราเข้าใจในหลักนี้ ว่าความโกรธ โกรธมันก็แค่โกรธแปปเดียวเดี๋ยวมันจะหาย ไม่มีอะไรอยู่กับเราได้ตลอด ความรู้สึกรัก พอนานๆไปก็เคยชิน บางทีก็ไม่รู้สึกว่ารัก เพราะมันเป็นแค่ความรู้สึกชั่ววูป เหมือนลม ผ่านมาและก็ผ่านไป ลองคิดกับตัว ความรู้สึกบางอย่างมันไม่ได้ติดกันเราตลอดเวลาหรอก จำได้ แต่ถ้าไม่คิดก็ไม่รู้สึกแล้ว เหมือนเพลงเพลงหนึ่งที่ร้องว่า

                                                                                                         

“ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง

ให้เธอคิดเอาเอง ว่าชีวิตของเธอเป็นของใคร

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ถ้าเธอไม่รับมันมาใส่ใจ

ถูกเขาทำร้าย เพราะใจเธอแบกรับมันเอง”

หมายเลขบันทึก: 670322เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท