Som_O WAY
นางสาว วิภาวรรณ ศรีสุเพชรกุล

งาน "Strategic e-HR"


เทคโนโลยี VS การบริหารทรัพยากรมนุษย์ !!!

วันนี้ (13  ธันวาคม 2549)  มีโอกาสได้ไปงานประชุมสัมมนาเรื่อง "Strategic e-HR : ระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการทุนมนุษย์อย่างประหยัด  มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรม"  ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  จัดโดยสำนักงาน ก.พ.  กลุ่มเป้าหมายที่มาร่วมงานวันนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็น HR ของกระทรวงต่างๆ ในตอนแรกดิฉันคิดว่าจะเป็นการสัมมนาเพื่อให้ทราบนโยบายหรือแนวทางในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานบริหารบุคคลในภาคราชการ  แต่พอไปฟังแล้ว ก็เป็นว่าวิทยากรคือยักษ์ใหญ่จากบริษัทซอฟท์แวร์ต่างๆ ได้แก่  คุณราฟาเอล ปัง บริษัทไอดีซี จก.  คุณปราณี  ตรีวิมล จากบริษัทไอบีเอ็ม  คุณกฤษดา  บุญชูวงษ์  บริษัทฮิวเล็ตแพคการ์ด  คุณเอียน  อดัมส์ บริษัททอมสัน  และมีบริษัทอื่นๆมาร่วมออกบู๊ท อีกพอสมควร   ในเวทีการบรรยายสรุปคร่าวๆ ได้ว่า  ถ้าเรานำเทคโนโลยีมาใช้ในงานHR  หรืองานอื่นๆ ในหน่วยงานก็จะสามารถเพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัด  (เค้าว่างั้น)  อันนี้ก็จริงนะคะ  แต่ละบริษัทเค้าก็มีโปรแกรมที่สนับสนุนการทำงานในแต่ละด้านมานำเสนอค่ะ ยกตัวเช่น  การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสรรหา หรือ e-Recruitment  / การนำมาใช้ในการพัฒนาบุคคล อย่างเช่น e- Learning  /e-Library และก็มีอีกหลาย e ค่ะ  บริษัทเค้าก็มาแนะนำว่าโปรแกรมเหล่านี้มีดีอย่างไร  ข้อจำกัดมีอะไรบ้าง  เดี๋ยวจะทยอยเล่าสู่กันฟังนะคะ  แต่วันนี้ขอแสดงความคิดเห็นแบบว่า...ส่วนตั๊ว..ส่วนตัว (นิ๊ดนึง!!)  ดิฉันน่ะเห็นด้วยค่ะกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานบริหารทรัพยากรบุคคล หรือจะนำมาใช้ในหลายๆงานในหน่วยงานก็ดีค่ะ  ประหยัด  สะดวก เข้าถึงข้อมูลรวดเร็ว  แต่ทั้งนี้มันก็ต้องดูบริบทขององค์กรด้วยนะคะ  ดูวัฒนธรรมของเราด้วย  ดิฉันเห็นหลายองค์กรที่เวิร์คมากๆค่ะ  มีทุก e ล่ะคะ  อะไรที่เค้านิยมกันก็ต้องมีถามถึงอะไร มีหมดค่ะ  แต่บุคลากรไม่เข้าไปใช้กันหรอกค่ะ  เข้าไปใช้จริงๆ ก็เป็นพวกนิยมไอที  หรือรักความก้าวหน้า (เป็นพิเศษ)  อยาก e-learning นี่ดีมากนะคะ จะเรียนตอนไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก  แถมยังประเมินผลให้ด้วย  แต่หลายคน(รวมทั้งดิฉัน) รู้สึกเมื่อยมากเวลาอ่านบนหน้าจอ  หรือปัญหาอีกข้อ คือไม่มีเวลา!  (ไม่รู้ว่าดิฉันแก้ตัวหรือเปล่า จริงๆ ขี้เกียจ)  ดังนั้นก็แนะนำว่าเราคงต้องพัฒนาบุคลากรของเราให้มีความรู้เท่าเทียมกับเทคโนโลยีด้วยนะคะ และก็พัฒนาเทคโนโลยีให้มันสะดวกรวดเร็วด้วย  ไม่ใช่ทุกอย่างพร้อม มีไฮสปีดอินเตอร์เน็ต มีคอมพิวเตอร์เสปคสูง  แต่คนของเรายังกลัวคอมพิวเตอร์อยู่...มันจะยุ่งนะคะ....ฝากตรงนี้ด้วยคะ...

คำสำคัญ (Tags): #hrd#km
หมายเลขบันทึก: 67016เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยครับ ที่การเข้าถึงเทคโนโลยีก็ทำให้การทำงานเป็นไปได้สะดวกและง่ายขึ้น (ถ้าใช้ถูกวิธี)  คอมพิวเตอร์มีอะไรที่ซับซ้อนมาก เพราะระบบมันเชื่อมโยงไปหมด ก็ขึ้นอยู่กับเรียนรู้แหล่ะครับ คนที่ชำนาญในเรื่องพวกนี้ผมเชื่อว่า เค้าก็เคยผิดพลาดมาก่อนแน่นอน ใช่ไหมครับ

"แต่ทั้งนี้มันก็ต้องดูบริบทขององค์กรด้วยนะคะ ดูวัฒนธรรมของเราด้วย"

ถูกต้องแล้วคร้าบ....

ถ้าให้เหล่ากงเหล่าม่ามาใช้คอมล่ะก็ รับรอง"ลื้อจาใช้มังทัมมัยหั้ยยุ่งยากXX"(เคยโดนมาแล้ว)

เทคโนโลยีสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างรวดเร็ว

แต่ทั้งนี้ก็ต้องดู"ผู้โดยสาร"ด้วยว่าเขาพร้อมจะนั่งไปไหม?

"คนขับ(IT)"ก็ขับไป แต่"คนนั่ง(พนักงานแผนกอื่น)"เนี่ย เขาเป็นไงมั่ง เมื่อยไหม อยากกินอะไร ปวดหนักเบา เมารถ etc.ต้องใส่ใจด้วย

ระหว่างทางอาจขอลงเดินเท้าดีกว่า ไม่ก็ต่อรถคันอื่นแล้วกัน เดี๋ยวเจอกันที่ปลายทางนะ แต่ย้อนกลับบ้านไปแล้ว

ไม่งั้นถึงปลายทางเมื่อไหร่ อาจจะเหลือแค่ไม่กี่คนก็ได้

ขอบคุณค่ะ คุณอิทธิพล / คุณทรัพย์ศิริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท