ชีวิตที่ไม่มีอะไรที่แน่นอน


ชีวิตมันไม่มีอะไรที่แน่นอน จงใช้ชีวิตในวันนี้ให้เหมือนว่าเป็นวันสุดท้ายของชีวิต

วันสุดท้ายของชีวิต


...แน่นอนว่าเราทุกคนไม่มีใครรู้หรอกว่า วันสุดท้ายในชีวิตของเราทุกคนนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ จะอยู่ได้อีกถึเมื่อไหร่ ซึ่งเราไม่สามารถที่จะกำหนดได้ เพราะชีวิตคนเรานั้นมันไม่มีอะไรที่แน่นอนเลย

...ดิฉันไม่รู้หรอกว่าวันสุดท้ายในชีวิต ของเรานั้น จะเป็นวันสุดท้ายเมื่อไหร่ เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้า รู้วันเกิด แต่ไม่รู้วันตายของตัวเอง ไม่รู้ว่า วันนีี้ หรือวันพรุ่งนี้ อาจจะเป็นวันสุดท้ายในชีวิตของเราก็ได้ ดิฉันเคยคิดอยู่เสมอว่า คนเราทุกคนนั้นมีเวลาจำกัดของมันเองทุกคน แต่ไม่รู้ว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ บางคนมีเวลาของมันก็สั้นเกินไป แต่ที่แน่ ๆ เราจะต้องทำแต่สิ่งดีๆไว้  ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้อยากจะทำให้พ่อแม่มีความสุขให้มาก ๆ เท่าที่จะทำให้พ่อกับแม่ได้ เพราะดิฉันคิดว่าถ้าจะต้องรอให้ตัวเองมีหน้าที่การงาน ที่มั่นคง หรือว่ารอให้ตัวเองเรียนจบ ดิฉันคิดว่ามันคงจะนานเกินไป กลัวว่ามันจะไม่มีโอกาส กลัวว่าจะสายเกินไป เพราะทุกวันนี้พ่อแม่ก็แก่ลงขึ้นทุกวัน ๆ อะไรที่สามารถทำให้พ่อแม่ และครอบครัวมีความสุขได้ หรือคนรอบข้าง ดิฉันจะทำให้เต็มที่  เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้อาจจะเกิดอะไรขึ้น  และเชื่อว่าในสิ่งที่เราได้ทำให้กับครอบครัว หรือคนที่เรารักนั้น เราจะไม่รู้สึกเสียดายเลยแม้น้อย แม้ว่าวันนั้นมัน อาจจะเป็นวันสุดท้ายในชีวิตของเราก็ตาม

...วันนี้เราอาจจะเจอกัน แต่ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น อาจจะจากกันแบบไม่มีวันหวงกลับมาเลยก็ได้ 

...วันนี้อาจจะเจอกัน ยิ้มให้กัน ซึ่งเราไม่รู้หรอกว่า ยิ้มนั้นอาจจะเป็นรอยรอยยิ้มสุดท้ายในชีวิตก็ได้ 

...วันนี้เราอาจจะ บอกรักกับคนที่เรารัก อาจจะเป็นคำพูด คำสุดท้ายก็ได้

...วันนี้เราอาจจะ ออกไปข้างนอก และไม่มีโอกาส ที่จะกลับมาอีกเลยก็ได้

วันสุดท้ายของชีวิตคนเรา เมื่อถึงเวลา มันก็ไม่มีแม้แต่สัญญาเตือนใด ๆ ให้กับเรา


ชีวิตคนเรานั้นมีเวลาจำกัดของมันเอง

อย่างกลัวในสิ่งที่ทำ แต่จงภูมิใจในสิ่งที่ได้ทำ

ชีวิตไม่มีอะไรที่แน่นอน เกิดมาคนเดียว ก็ต้องตายคนเดียว (ทุกอย่างว่างเปล่า) จงใช้ชีวิตในวันนี้ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 669438เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2019 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2019 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหยฺงแม่ เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณหญิงแม่

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ขอให้คุณสู้ต่อไป ทำในสิ่งที่อยากทำ ทำทุก ๆ วันให้ดีนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ใช่ค่ะชีวิตไม่เเน่นอน ควรใช้ทุกวันให้เป็นวันสุดท้าย เเละพึงระลึกถึงความสำคัญของชีวิตเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ชอบเรื่องราวของคุณที่ให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ทำทุกวันให้ดีที่สุด ถึงวันสุดท้ายนั้นมันจะเกิดไรขึ้น แต่ก็จะรู้สึกดีที่ทำสุดที่สุดแล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ชีวิตมันไม่มีอะไรที่แน่นอน จงใช้ชีวิตในวันนี้ให้เหมือนว่าเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ชีวิตคนเรามันไม่มีอะไรที่แน่นอน จงใช้ชีวิตในวันนี้ให้เหมือนว่าเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่
เราต้องระลึกถึงความสำคัญของชีวิตเสมอนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

เป็นบทความที่ดีมาก ถ้าหากเราคิดอยู่เสมอว่าพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายมันคงจะดี เป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

เป็นบันทึกที่น่าอ่านมากค่ะทำให้เรา

ได้รับข้อคิดดีๆจากสิ่งที่คุณได้เล่ามาเป็นกำลังใจให้นะค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่าน คุณเขียนได้ดีมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ทำทุกวันให้ดีที่สุด ถึงวันสุดท้ายนั้นมันจะเกิดไรขึ้น แต่ก็จะรู้สึกดีที่ทำสุดที่สุดแล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ใช่ค่ะชีวิตไม่เเน่นอน ควรใช้ทุกวันให้เป็นวันสุดท้าย เเละพึงระลึกถึงความสำคัญของชีวิตเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ชีวิตของเราไม่แน่นอน ใช้ทุกเวลาให้คุ้มค่า ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ่ย

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทา เทา

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณหญิงแม่

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณหญิงแม่

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ทำทุกวันให้ดีที่สุด ถึงวันสุดท้ายนั้นมันจะเกิดไรขึ้น แต่ก็จะรู้สึกดีที่ทำสุดที่สุดแล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่บทความของคุณได้ให้ข้อคิดหลายๆอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คณหญิงแม่

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ชีวิตคนเรามันสั้นนะคะ อยากทำอะไรให้ทำก่อนจะสายเกินไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแม่หญิง

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ขอชื่นชมในการเขียนบันทึกของคุณ และขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

มาก ๆค่ะที่เข้ามาอ่านและมาให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณแม่หญิง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท