"ถ้าวันนี้เป็น วันสุดท้าย..ของชีวิต" คุณจะทำอะไร?


"ถ้าวันนี้เป็น วันสุดท้าย..ของชีวิต" คุณจะทำอะไร ? 

เริ่มต้นเลยดิฉันว่าทุกคนน่าจะเหมือนกับดิฉันคือรู้สึกไม่ดีกับประโยคนี้เลย แค่ดิฉันได้ยิน คำว่า "วันสุดท้ายของชีวิต" ดิฉันเริ่มรู้สึกกลัวเลยนะ และจินตนาการไม่ออกเลยจริง ๆ ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

ทุกคนรู้ไหมสิ่งแรกที่ดิฉันคิดและจินตนาการไปต่าง ๆ นา ๆ  เมื่อได้ยินคำว่า วันสุดท้ายของชีวิต (เอาตรง ๆ คิดไปเรื่อยนั่นเองค่ะทุกคน) ดิฉันเกิดคำถามขึ้นมาในใจหลายอย่าง

วันสุดท้ายของชีวิตเป็นวันที่เราเหลือเวลาในการใช้ชีวิตแค่ 24 ชั่วโมงใช่ไหม  คือเราจะใกล้ตายในเร็ว ๆ นี้สินะ งั้นเราจะไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว คือตัวเราจะหายไปเลยใช่ไหม  ดิฉันจะไม่ได้เจอครอบครัวของดิฉันอีกต่อไปหรอ  

เริ่มกลับมามองย้อนดูตัวเองแล้วว่า ดิฉันยังมีอีกหลายอย่างในชีวิตที่ยังไม่ทำตั้งมากมายเลยนะ ดิฉันยังไม่ได้เริ่มลดน้ำหนัก  ยังไม่ได้ทำให้พ่อกับแม่ภูมิใจเลย ยังใช้ชีวิตไม่คุ้มเลยนะ เริ่มกลับมาคิดและมามองใหม่ว่าเวลา 24  ชั่วโมงมันมีคุณค่าแล้วสิ

แล้วถ้าหากว่าพรุ่งนี้ 24 ชั่วโมง คือ วันสุดท้ายของชีวิตคุณ จากชั่วโมงแรกจนถึงชั่วโมงสุดท้าย คุณจะทำอะไรบ้าง ? 

ดิฉันจะทำบุญ ตักบาตร นั่งสมาธิ กราบลาพ่อแม่ บอกรักพ่อแม่ ฟังเพลงที่ตัวเองชอบเป็นครั้งสุดท้าย กินอาหารที่ชอบเป็นครั้งสุดท้าย ดูหนังที่ชอบเป็นครั้งสุดท้าย ดูรูปภาพวันเวลาที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้ายแล้วก็ ทำใจให้สบาย ปล่อยวางทุกสิ่งอย่าง ใช้เวลาที่มีอย่างจำกัดให้คุ้มค่ามากที่สุดและทำทุกวินาทีให้ดีไม่ให้เสียดายภายหลัง

ดิฉันเริ่มตระหนักได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าหากเราใช้ชีวิตในทุก ๆ วันเหมือนวันสุดท้ายของชีวิตมันจะดีแค่ไหนกันนะ เพราะวันเวลาเหล่านี้มันมีความหมายไปทุกวินาทีเลย เมื่อรู้ว่าตัวเองต้องประจันหน้ากับ ความตาย ที่กำลังเข้ามาใกล้ ในเร็ว ๆ นี้

ดังนั้นดิฉันต้องเตือนสติตัวเอง กลับมามองย้อนเวลาในการใช้ชีวิตที่ผ่านมา แล้วปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของตัวเองใหม่ เพื่อที่ตัวของเราเองจะได้ไม่เสียดายภายหลัง


สู้ ๆ นะคะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล



ความเห็น (66)

สวัสดีครับคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ผมอ่านบทความบทความที่คุณเขียน แล้วรู้สึกประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชีวิตคนเราไม่แน่นอนค่ะ ถ้าเราใช้ชีวิตแบบวันสุดท้ายได้ก็คงดีนะคะ แต่เราคงไม่รู้หรอกค่ะ ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้าย จงใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทน่าจะดีที่สึดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย ไม่มีใครรู้วันสุดท้ายของชีวิตแต่ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจหากจะทำอะไรก็ต้องไม่ประมาท ก็คงจะดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ ใช้ชีวิตให้อยู่บนพื้นฐานความพอดี ดิฉันเชื่อว่าเราสามารถทำได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอชื่นชมในบทความของคุณที่ได้ให้ข้อคิดหลายๆอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณสุรกานต์ ที่เข้ามาอ่านแลชื่นชมกันในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณไม้หอม ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณมีนา ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแลกเปลียนข้อคิดดี ๆ ให้กันอีกด้วย

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อคิด และให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจนะคะ คุณเหมันต์

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ฉันชื่นชอบบทความนี้ที่คุณได้แบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันนะคะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดินที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจกันในบันทึกนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย

ไม่มีใครรู้วันสุดท้ายของชีวิตแต่ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจหากจะทำอะไรก็ต้องไม่ประมาท ก็คงจะดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายและค้างคาอะไรในชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอให้คุณใช้ชีวิตให้มีสุขมาก ๆ ในทุก ๆ วันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ใช้ชีวิตในทุกๆวันๆให้มีความสุขค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจัยทร์เจ้าเอ๋ย ทำทุกวันให้มีความสุขและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ทำให้ได้คิดไรหลาย ๆ อย่างหลังจากอ่านบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

เราคงไม่รู้หรอกค่ะ ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้าย จงใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทน่าจะดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย
ขอบคุณบทความของคุณได้ทำให้เราได้คิดทบทวนหลายๆอย่างในชีวต
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ที่เข้ามาให้กำลังใจกันนะคะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณMaeying ที่เข้ามาอ่านและแสดงข้อคิดดี ๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจอีกด้วย ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่ชื่นชมและยังให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

คุณดอกไม้ ดิฉันขอขอบคุณสำหรับการเข้ามาอ่านและทักทายกันนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและทักทายกันในบันทึกนี้นะคะ คุณsweet dream

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี มากค่ะที่ได้เข้ามาอ่านและแสดงความเห็นดี ๆ ให้กับบทความที่ดิฉันเขียน

ขอบคุณ คุณแอมาลินมากค่ะที่ได้เข้ามาอ่านและชื่มชมกันอีกด้วย

ขอบคุณ คุณพฤกษษ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณโหน่พะโดะ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจกันในการเขียนเรื่องราวของดิฉันในครั้งนี้

คุณทับทิมกรอบ ขอบคุณมากเลยนะคะ ที่มาอ่านแล้วให้กำลังอีกด้วย

คุณสนสามใบ ดิฉันขอขอบคุณสำหรับการเข้ามาอ่านและทักทายกันนะคะ

ขอบคุณ คุณ Maruko ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นดี ๆ ให้กันในบันทึกนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอให้คุณใช้ชีวิตให้มีความสุข ในทุก ๆ วันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย ไม่มีใครรู้วันสุดท้ายของชีวิตแต่ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจหากจะทำอะไรก็ต้องไม่ประมาท ก็คงจะดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอชื่นชมในบทความของคุณที่ได้ให้ข้อคิดหลายๆอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชีวิตคนเราไม่แน่นอนค่ะ ถ้าเราใช้ชีวิตแบบวันสุดท้ายได้ก็คงดีนะคะ แต่เราคงไม่รู้หรอกค่ะ ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้าย จงใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทน่าจะดีที่สึกค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย บันทึกเรื่องราวของคุณ เป็นสิ่งที่ดีมากเลยเป็นข้อคิดที่ทำให้เราเห็นคุณค่าของชีวิตและรู้จักทำความดีในการดำเนินชีวิตเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเป็นวันสุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณปอยชิลล์ ที่เข้ามาทักทายกันนะคะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นดี ๆให้กันและยังให้กำลังใจกันอีกด้วย ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง สำหรับการเข้ามาทักทายในเขียนบันทึกครั้งนี้ และเป็นกำลังใจให้กันอีกด้วย

คุณคนเทาเทา ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ มันดีมากเลยค่ะ

คุณคนเทาเทา ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดี ๆ มันดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่เข้ามาอ่านและเข้ามาแชร์ความคิดเห็นดี ๆ ให้กันนะคะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่เข้ามาอ่านและเข้ามาแชร์ความคิดเห็นดี ๆ ให้กันนะคะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่เข้ามาอ่านและยังให้กำลังใจกันอีกด้วย ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่เข้ามาอ่านและยังให้กำลังใจกันอีกด้วย ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอให้คุณใช้ชีวิตให้มีความสุข ในทุก ๆ วันนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปีมากนะคะ ที่เข้าทักทายและแชร์ความคิดเห็นดี ๆ ให้กัน

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ ใช้ชีวิตให้อยู่บนพื้นฐานความพอดี ดิฉันเชื่อว่าเราสามารถทำได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณจันทร์เจ้าเอย

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และให้ข้อคิดกับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ จันทร์เจ้าเอ๋ย

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย บันทึกเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดี ๆ มากมาย ขอบคุณค่ะ

สวัสดี จันทร์เจ้าเอ๋ย

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท